Trong kinh doanh online, nhiều cửa hàng vẫn giữ thói quen yêu cầu khách hàng "inbox hỏi giá", với lý do tránh bị đối thủ cạnh tranh cắt giá. Tuy nhiên, đây là một cách làm nhận về nhiều phản ứng trái chiều, bởi người tiêu dùng ngày nay quan tâm nhiều hơn đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ thay vì chỉ chăm chăm vào mức giá rẻ nhất.
![]() |
Cạnh tranh bằng giá rẻ mà bỏ qua chất lượng là tư duy ngắn hạn, dễ dẫn đến thất bại. Ảnh: Ngôi Sao |
>>Từ 1/1/2025: Công chức, viên chức hưởng thêm 3-4 triệu đồng/tháng nhờ luật mới
Thực tế, nhiều khách hàng cảm thấy không thoải mái khi phải nhắn tin để hỏi giá một sản phẩm, thay vì có thể xem trực tiếp trên trang bán hàng. Một số người thẳng thắn chia sẻ: "Tôi sẽ không bao giờ mua hàng ở những shop bắt inbox hỏi giá".
Người bán lo ngại rằng nếu công khai giá, đối thủ có thể hạ giá để cạnh tranh. Nhưng liệu suy nghĩ này có thực sự đúng đắn? Thành công trong kinh doanh không chỉ nằm ở giá cả, mà quan trọng hơn là chất lượng sản phẩm, dịch vụ hậu mãi và trải nghiệm khách hàng.
Nhiều người kinh doanh tự hào về sự "sành sỏi" của mình trên thương trường. Nhưng thực tế chứng minh rằng: những doanh nghiệp bền vững không cạnh tranh bằng giá rẻ, mà bằng chất lượng dịch vụ.
Hãy nhìn vào các chuỗi siêu thị điện máy lớn tại Việt Nam. Họ không nhất thiết bán sản phẩm với giá thấp nhất, nhưng vẫn thu hút khách hàng nhờ vào chế độ bảo hành tốt, chính sách đổi trả linh hoạt và dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tình. Thậm chí, có những nơi bán giá cao hơn 2-3 triệu đồng nhưng vẫn được khách hàng lựa chọn vì họ tin tưởng vào chất lượng và cam kết của doanh nghiệp.
Ngược lại, nhiều cửa hàng nhỏ dù có giá rẻ nhưng lại không tạo được sự an tâm về nguồn gốc sản phẩm, thái độ phục vụ và chế độ bảo hành. Chính điều này khiến họ khó có thể phát triển lâu dài.
Nhưng cũng không thể phủ nhận, tâm lý khách hàng là một trong những lý do chính để quyết định hành vi của người bán hàng. Anh Thắng (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: ''Tôi từng đầu tư vào mô hình kinh doanh rau sạch. Rau của tôi được trồng theo quy trình tự nhiên, không sử dụng hóa chất độc hại, vì vậy giá thành cao hơn rau ngoài chợ. Dù mức giá này là hợp lý so với chất lượng sản phẩm, nhưng phần lớn khách hàng vẫn chê "đắt" và so sánh với rau bán tràn lan ngoài chợ".
Tâm lý 'ham rẻ' khiến thị trường thực phẩm sạch ở Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Nếu khách hàng không sẵn sàng trả thêm 10.000 đồng mỗi ngày để mua thực phẩm an toàn, thì họ có thể phải bỏ ra số tiền lớn để chữa bệnh sau này mà chưa chắc đã giữ được sức khỏe.
Điều này không chỉ đúng với thực phẩm, mà còn đúng với mọi ngành hàng. Chúng ta không thể đòi hỏi một chiếc ô tô trị giá 1 tỷ đồng được bán với giá 50 triệu, bởi nếu có một chiếc xe như vậy, nó sẽ còn tệ hơn cả xe máy. Quan trọng hơn, khách hàng cần tạo ra một thị trường ưu tiên chất lượng, thay vì chỉ tập trung vào giá rẻ.
Trung Quốc không còn cạnh tranh bằng giá rẻ
Nhiều người đặt câu hỏi: "Tại sao hàng Trung Quốc có giá tốt và ngày càng thu hút lượng khách hàng lâu dài?".
Câu trả lời là: Trung Quốc đã thay đổi tư duy.
Trước đây, họ tập trung vào sản xuất hàng giá rẻ và chỉ xuất khẩu sang các thị trường kém phát triển. Nhưng hiện nay, các thương hiệu Trung Quốc đã chinh phục thị trường toàn cầu bằng cách đầu tư vào công nghệ, thiết kế và chất lượng sản phẩm.
Họ không chỉ giảm giá bằng cách tối ưu hóa chi phí sản xuất, mà còn thông qua cải tiến công nghệ, tối ưu quy trình và loại bỏ những tính năng không cần thiết. Nhờ đó, dù vẫn giữ được mức giá hợp lý, nhưng hàng Trung Quốc giờ đây có chất lượng ngang ngửa với sản phẩm từ các nước phát triển.
Hãy nhìn vào ngành điện thoại các thương hiệu Trung Quốc hiện nay có giá tiệm cận với điện thoại Hàn Quốc, nhưng vẫn được ưa chuộng nhờ tính năng sáng tạo như camera siêu zoom, màn hình siêu mỏng, thời lượng pin dài... Điều này cho thấy, cạnh tranh bằng giá không thể thay thế được giá trị thực sự của sản phẩm.
Tư duy cạnh tranh bằng giá mà không có sự khác biệt về chất lượng là con đường dễ dàng nhất nhưng cũng là con đường dẫn đến thất bại nhanh nhất.
Chợ truyền thống tại Việt Nam ngày càng mất khách trước sự phát triển của siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Dù giá bán trong siêu thị cao hơn, nhưng sự minh bạch về giá cả, chất lượng sản phẩm và dịch vụ hậu mãi đã giúp họ chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.
>>VinFast lên kế hoạch vượt mốc 200.000 xe trong năm 2025