
Cầu Vĩnh Tuy có tổng chiều dài 5,8km, đoạn qua sông dài 3,7 km, rộng 38m với quy mô 8 làn xe. Đây là cầu thứ tư bắc qua sông Hồng ở Hà Nội, nối liền hai quận Long Biên và quận Hai Bà Trưng.

Cầu có tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng trong 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (hướng bên phải theo hình) được hoàn thành vào năm 2010, là công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội với tổng mức đầu tư gần 3.600 tỷ đồng.

Vào thời điểm đó, cầu Vĩnh Tuy 1 đã giải quyết lượng lớn nhu cầu giao thông của thủ đô, tạo điều kiện phát triển cho nhiều dự án bất động sản.

Nhờ cầu Vĩnh Tuy 1, nhiều siêu dự án bất động sản bắt đầu mọc lên. Trong đó, Vinhomes Riverside được khánh thành vào năm 2013, Times City hoàn thành vào năm 2014, không lâu sau khi cầu Vĩnh Tuy 1 đi vào hoạt động.


Hai khu đô thị này nằm ở gần hai đầu cầu Vĩnh Tuy, tập trung dân cư lên đến hàng chục nghìn người, tạo ra nhu cầu giao thông rất lớn mỗi ngày. Cùng với sự phát triển chung của Hà Nội, cầu Vĩnh Tuy dần trở nên quá tải và thường xuyên ùn tắc.

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được thông xe vào tháng 9/2023, với tổng mức đầu tư 2.500 tỷ đồng. Sau khi đi vào hoạt động, cầu Vĩnh Tuy 2 đã giảm tải đáng kể áp lực cho cầu Vĩnh Tuy 1.

Cầu Vĩnh Tuy được thiết kế với kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực, nắm giữ kỷ lục về kết cấu chuỗi nhịp chính vượt sông lớn nhất, với 8 nhịp liên tục đúc hẫng dài 990m, trong đó có nhịp đúc hẫng lớn nhất dài 135m.


Theo thời gian, kết cấu dầm cầu xuất hiện vết nứt; gối cầu bằng thép trên các nhịp cầu chính vượt sông han gỉ, chưa được bôi mỡ hay sơn bảo vệ; mố cầu tường đỉnh xuất hiện các vết nứt xiên và thẳng đứng.

Nối liền với vành đai 2, giờ đây, cầu Vĩnh Tuy đã trở thành cây cầu giao thông huyết mạch, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố.