Ô tô 350 triệu đồng bị 'thất sủng', vì sao người dùng Việt thay đổi?

Trước đây, các mẫu xe hạng A như Kia Morning, Hyundai Grand i10, Toyota Wigo hay VinFast Fadil chiếm lĩnh thị trường ô tô giá rẻ. Với mức giá khởi điểm khoảng 300-400 triệu đồng, đây từng là phân khúc được ưa chuộng nhờ sự tiết kiệm nhiên liệu, chi phí bảo trì thấp và khả năng di chuyển linh hoạt trong đô thị.

Tuy nhiên, đến nay, các dòng xe này dần biến mất hoặc bị cắt giảm phiên bản. Toyota Wigo - mẫu xe từng có giá khoảng 360 triệu đồng cho bản số sàn - đã chính thức rời khỏi thị trường. Kia Morning vẫn còn duy trì phiên bản MT với giá 349 triệu đồng, nhưng các phiên bản AT và GT-Line đã bị loại bỏ. Hyundai Grand i10 là một trong số ít mẫu xe còn giữ đầy đủ các phiên bản, với giá bán dao động từ 360 đến 455 triệu đồng.

Nguyên nhân chính của sự sụt giảm này đến từ nhiều yếu tố, bao gồm xu hướng tiêu dùng thay đổi, chính sách sản xuất của các hãng xe và sự xuất hiện của các dòng xe điện giá rẻ.

Một trong những lý do quan trọng khiến xe xăng giá rẻ mất dần sức hút là sự thay đổi trong nhu cầu của khách hàng. Trước đây, ô tô giá rẻ chủ yếu phục vụ mục đích di chuyển cơ bản, nhưng ngày nay, người mua xe kỳ vọng nhiều hơn về trang bị tiện nghi và công nghệ an toàn.

Những mẫu xe xăng giá 350 triệu đồng thường chỉ có các trang bị cơ bản, chẳng hạn như chìa khóa cơ, ghế nỉ, không có màn hình giải trí cảm ứng hay cảm biến hỗ trợ đỗ xe. Trong khi đó, nhiều mẫu xe điện mới ra mắt, dù ở mức giá tương đương, lại sở hữu công nghệ hiện đại hơn, như chìa khóa thông minh, màn hình lớn, kết nối đa phương tiện và các tính năng an toàn tiên tiến.

Ô tô 350 triệu đồng bị 'thất sủng', vì sao người dùng Việt thay đổi?
Hyundai Grand i10 từng chiếm lĩnh thị trường ô tô giá rẻ tại Việt Nam. Ảnh minh họa

>> Sau 2 năm chạy dịch vụ với 30 vạn km, người dùng nói thẳng về độ chai pin của VinFast e34

Trong khi ô tô xăng giá rẻ dần vắng bóng, các mẫu xe điện đô thị cỡ nhỏ lại nổi lên như một giải pháp thay thế. Hiện tại, khách hàng có thể sở hữu một chiếc xe điện với mức giá tương đương hoặc thấp hơn xe xăng.

Chẳng hạn, Wuling Mini EV có giá khởi điểm chỉ từ 197 triệu đồng, Minio Green của VinFast từ 269 triệu đồng, VinFast VF 3 từ 299 triệu đồng, và Wuling Bingo bản tiêu chuẩn có giá 349 triệu đồng. Các dòng xe này phù hợp với nhu cầu đi lại trong đô thị, chi phí vận hành thấp và không bị ảnh hưởng bởi giá nhiên liệu tăng cao.

Dù vẫn có một số hạn chế, như phạm vi hoạt động ngắn hơn xe xăng và hạ tầng trạm sạc chưa thực sự phổ biến, nhưng xe điện đô thị vẫn đang trở thành lựa chọn thay thế hấp dẫn, nhất là khi các chính sách ưu đãi từ chính phủ tiếp tục thúc đẩy thị trường này phát triển.

Một yếu tố quan trọng khác dẫn đến sự biến mất của ô tô xăng giá rẻ là quyết định từ phía các nhà sản xuất. Các dòng xe cỡ nhỏ giá rẻ thường có biên lợi nhuận thấp, trong khi chi phí sản xuất, vận chuyển và vật liệu ngày càng tăng cao.

Nhiều hãng xe chuyển hướng sang sản xuất các mẫu xe có lợi nhuận cao hơn, như SUV hay xe điện, thay vì duy trì các dòng xe giá rẻ với doanh số không thực sự ấn tượng. Tại nhiều thị trường trên thế giới, không chỉ ở Việt Nam, các dòng xe cỡ nhỏ như Ford Focus hay Chevrolet Spark cũng đã bị khai tử vì lý do tương tự.

>> Một nhóm xe từng là bá chủ doanh số nhưng sắp 'tuyệt chủng' tại Việt Nam