Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) vừa phát đi thông báo yêu cầu khách hàng cập nhật giấy tờ tùy thân để tiếp tục sử dụng tài khoản thanh toán, thực hiện theo quy định tại Thông tư 17/2024/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Theo VIB, kể từ ngày 01/01/2026, ngân hàng sẽ tạm ngừng giao dịch thanh toán và rút tiền đối với khách hàng là công dân Việt Nam đang sử dụng hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân khi giao dịch tại VIB. Quy định này không áp dụng đối với các giao dịch do ngân hàng chủ động thực hiện, bao gồm thu phí, thu nợ vay, thu nợ thẻ tín dụng hoặc các giao dịch chuyển tiền theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Việc tạm ngừng giao dịch được VIB cho biết nhằm tuân thủ quy định mới về mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Theo Thông tư 17/2024/TT-NHNN, khách hàng là công dân Việt Nam cần sử dụng căn cước công dân gắn chip hoặc thẻ căn cước để xác thực thông tin khi thực hiện giao dịch ngân hàng.
Để tránh gián đoạn dịch vụ, VIB khuyến nghị khách hàng hiện đang sử dụng hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân cần sớm cập nhật thông tin trước thời hạn nêu trên. Ngân hàng cho biết khách hàng có thể thực hiện cập nhật thông tin theo hai hình thức gồm cập nhật trực tuyến trên ứng dụng MyVIB theo hướng dẫn hoặc đến trực tiếp các chi nhánh, phòng giao dịch của VIB trên toàn quốc để được hỗ trợ.
VIB lưu ý, việc cập nhật thông tin giấy tờ tùy thân là yêu cầu bắt buộc theo quy định pháp luật và được áp dụng thống nhất trong hệ thống ngân hàng nhằm tăng cường xác thực khách hàng, bảo đảm an toàn trong hoạt động thanh toán và phòng ngừa rủi ro gian lận.
Trong trường hợp cần thêm thông tin, khách hàng có thể liên hệ các chi nhánh, phòng giao dịch của VIB hoặc tổng đài hỗ trợ 24/7 của ngân hàng.