Sáng đi gửi tiết kiệm, đến chiều cụ bà tá hỏa phát hiện toàn bộ số tiền bị dùng để mua bảo hiểm, chuyện gì đã xảy ra?

Sáng 15/5/2021, bà Hàn (hơn 70 tuổi, sống tại huyện Càn, Thiểm Tây, Trung Quốc) đến một ngân hàng trên địa bàn để gửi tiết kiệm 55.000 NDT (hơn 193 triệu đồng). Khi vừa bước vào, bà Hàn được một nữ nhân viên tiếp đón và tư vấn rằng ngân hàng đang triển khai gói tiết kiệm siêu ưu đãi với lãi suất cao hơn nhiều so với các ngân hàng khác.

Tin tưởng lời giới thiệu, cụ bà này đồng ý gửi tiền và hoàn tất các thủ tục cần thiết nhờ sự hướng dẫn của nhân viên.

Tuy nhiên, đến chiều cùng ngày, khi chồng bà Hàn kiểm tra những giấy tờ mà vợ mang về thì phát hiện sổ tiết kiệm đã biến thành hợp đồng bảo hiểm. Không chỉ số tiền gửi 55.000 NDT (hơn 193 triệu đồng) trở thành phí bảo hiểm, 2 vợ chồng còn phải đóng một khoản tương tự trong 9 năm nữa thì mới có thể rút tiền và nhận lãi.

Biết mình bị lừa, họ lập tức quay lại ngân hàng yêu cầu hoàn tiền nhưng bị từ chối. Phía ngân hàng khẳng định bà Hàn đã ký vào giấy xác nhận mua bảo hiểm nên không thể hoàn lại tiền.

Vì giấy trắng mực đen rõ ràng nên vợ chồng bà Hàn không thể chối cãi được. Tuyệt vọng, hai vợ chồng buộc phải gửi đơn khiếu nại lên Phòng Công Thương địa phương.

Sáng đi gửi tiết kiệm, đến chiều cụ bà tá hỏa phát hiện toàn bộ số tiền bị dùng để mua bảo hiểm, chuyện gì đã xảy ra?
Cụ bà định đem tiền gửi tiết kiệm nhưng lại bị dụ mua bảo hiểm. Ảnh minh họa

Sau khi tiếp nhận vụ việc, Phòng Công Thương cử cán bộ đến ngân hàng điều tra. Kết quả cho thấy, nhân viên ngân hàng khi tư vấn đã không cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm tài chính, khiến bà Hàn hiểu lầm rằng mình đang gửi tiết kiệm, trong khi thực tế đây là hợp đồng bảo hiểm.

Theo Bộ luật Dân sự Trung Quốc, vì bà Hàn không biết hợp đồng mình ký là hợp đồng bảo hiểm nên không có giá trị pháp lý ràng buộc quyền và nghĩa vụ giữa các bên.

Sau quá trình hòa giải, ngân hàng phải hoàn lại 55.000 NDT (hơn 193 triệu đồng) cho vợ chồng bà Hàn, đồng thời hợp đồng bảo hiểm được ký kết trước đó cũng bị hủy bỏ.

Từ vụ việc này, cơ quan chức năng Trung Quốc đã yêu cầu các ngân hàng thương mại phải thông báo cho khách hàng về đặc điểm và rủi ro của các sản phẩm tài chính một cách chi tiết và trung thực, không được nhầm lẫn sản phẩm bảo hiểm với các sản phẩm khác như sổ tiết kiệm và không được phóng đại mức lợi nhuận của sản phẩm bảo hiểm.

Trong những năm gần đây, các tranh chấp liên quan đến sản phẩm bảo hiểm gia tăng, chủ yếu do nhân viên tư vấn thiếu trách nhiệm hoặc cố tình lừa dối khách hàng. Nạn nhân của những trường hợp này thường là người cao tuổi bởi đây là đối tượng yếu thế, dễ bị các kẻ gian nhắm đến để lợi dụng hoặc lừa gạt.

Do đó, để tránh các trường hợp tương tự, gia đình cần quan tâm và hỗ trợ người lớn tuổi cập nhật thông tin chính xác, đồng thời nâng cao cảnh giác trước các phương thức lừa đảo, giúp ông bà, cha mẹ không bị dụ dỗ bởi những lời tư vấn thiếu minh bạch.

Theo Sina

>> Tìm nạn nhân chuyển tiền vào 21 tài khoản ngân hàng tại Vietcombank, BIDV, VietinBank, Techcombank… trong vụ lừa đảo 500 tỷ đồng