Sân bay Muan được đầu tư 305 tỷ won tiếp tục đóng cửa sau thảm kịch khiến 179 người chết

Ngày 6/1, Chính phủ Hàn Quốc thông báo sẽ kéo dài thời gian đóng cửa sân bay quốc tế Muan thêm một tuần, đến ngày 14/1, để phục vụ công tác điều tra vụ tai nạn của Hãng hàng không Jeju Air khiến 179 người thiệt mạng.

Sân bay Muan, nơi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc vào ngày 29/12/2024, đã dự kiến mở cửa trở lại vào ngày 7/1. Tuy nhiên, do cần xác minh thêm các chi tiết liên quan, cơ quan chức năng quyết định tạm hoãn việc hoạt động trở lại. Theo thông tin từ Reuters, hai trong số các điều tra viên người Hàn Quốc sẽ mang thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay tới Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) để phân tích.

Bản ghi âm buồng lái của máy bay Jeju Air đã được trích xuất vào ngày 4/1, nhưng việc công bố công khai thông tin này vẫn chưa được xác nhận. Ngoài ra, hai động cơ của máy bay đã được thu hồi vào ngày 3/1 với sự tham gia của đại diện từ hãng sản xuất động cơ General Electric (GE).

Cảnh sát tỉnh Jeonnam đã tiến hành đột kích sân bay Muan, văn phòng Hãng hàng không Jeju Air, và các địa điểm liên quan. Đồng thời, họ ra lệnh cấm xuất cảnh đối với Giám đốc điều hành của Jeju Air, Kim E-bae, cùng một quan chức khác để đảm bảo tiến trình điều tra không bị cản trở.

Một điểm đáng chú ý trong vụ việc là sự an toàn của hệ thống hỗ trợ hạ cánh tại sân bay Muan. Nhiều chuyên gia hàng không và dư luận cho rằng bức tường bê tông đặt hệ thống hỗ trợ hạ cánh (ILS) ở hai đầu đường băng có thể là nguyên nhân chính dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Với chiều cao hơn 2m và được gia cố bằng ụ đất, bức tường này được xem như "bức tường tử thần" khiến chiếc máy bay không thể trượt đến vùng đất an toàn xung quanh sân bay.

Sân bay Muan được đầu tư 305 tỷ won tiếp tục đóng cửa sau thảm kịch khiến 179 người chết
Hiện trường vụ rơi máy bay ở Muan, Hàn Quốc hôm 29/12 (Ảnh: Reuters)

Theo ThekoreaTimes, Sân bay quốc tế Muan, được đầu tư 305,6 tỷ won, khánh thành vào năm 2007 với kỳ vọng trở thành trung tâm kinh tế phía tây nam Hàn Quốc. Tuy nhiên, từ khi mở cửa, sân bay này liên tục đối mặt với khó khăn.

Sân bay chỉ có một đường băng dài 2.800m, ngắn hơn so với các sân bay quốc tế khác trong nước như Incheon, Gimpo hay Jeju, và không thể tiếp nhận máy bay có tải trọng trên 400 tấn. Trong khi đó, những hạn chế về cơ sở hạ tầng khiến sân bay Muan khó thu hút hành khách. Năm 2023, sân bay chỉ đón 246.000 lượt khách, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng ban đầu là 9,92 triệu lượt/năm.

Chính quyền địa phương tỉnh Jeolla Nam nhiều lần kiến nghị chính phủ kéo dài đường băng để đáp ứng tiêu chuẩn an toàn và nâng cấp sân bay Muan thành trung tâm hàng không đúng như kỳ vọng ban đầu. Tuy nhiên, vụ tai nạn của Jeju Air đã làm nổi bật những hạn chế kéo dài tại đây, đặt ra áp lực lớn trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng và chính sách vận hành sân bay.

Khi vụ điều tra tai nạn tiếp tục được đẩy mạnh, sự an toàn và hiệu quả hoạt động của sân bay Muan đang trở thành tâm điểm chú ý không chỉ của Hàn Quốc mà còn của cộng đồng quốc tế.

>> Phát hiện bất thường về máy bay gặp nạn của Jeju Air: Bay liên tiếp 13 chuyến trong 48 giờ trước thảm kịch