Quản lý thị trường nói gì việc hàng giả 'đại náo' Saigon Square?

Tụ điểm hàng giả giữa trung tâm thành phố

Theo ông Huy, từ đầu năm đến nay, lực lượng quản lý thị trường TPHCM đã kiểm tra, xử lý các vụ việc liên quan đến buôn bán hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng. Thực tế kiểm tra ghi nhận, hình thức vi phạm phổ biến là gắn nhãn giả lên hàng hóa sản xuất trong nước hoặc nhập lậu, rồi công khai rao bán tại các điểm mua sắm tập trung và trên mạng xã hội. Một số sản phẩm còn được quảng cáo là “hàng xách tay”, đánh vào tâm lý sính ngoại của người tiêu dùng.

Quản lý thị trường nói gì việc hàng giả 'đại náo' Saigon Square? ảnh 1
Ông Nguyễn Quang Huy cung cấp thông tin về hàng giả trên địa bàn TPHCM tại buổi họp báo.

Đáng chú ý, một trong những điểm nóng được lực lượng chức năng kiểm tra thời gian qua là Saigon Square - trung tâm mua sắm lâu đời nằm ngay trung tâm quận 1, TPHCM. Trong 6 tháng đầu năm nay, cơ quan chức năng đã xử lý 38 vụ vi phạm tại Saigon Square. Qua kiểm tra cho thấy, tại đây hàng loạt gian hàng bị phát hiện bày bán các sản phẩm có dấu hiệu giả mạo thương hiệu quốc tế như túi xách, quần áo, giày dép, kính mát… với hình thức tinh vi, được thiết kế gần giống hàng thật.

Mặc dù chủ các quầy hàng thường không thừa nhận hành vi buôn bán hàng giả, nhưng nhiều sản phẩm bị tịch thu có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Cơ quan chức năng đang tiếp tục củng cố hồ sơ xử lý các sai phạm của các quầy bán hàng giả tại Trung tâm Thương mại Saigon Square. Điều này hiện quyết tâm của lực lượng chức năng trong việc dọn dẹp “điểm đen” tồn tại nhiều năm ngay giữa trung tâm thành phố.

Khó khăn trong xử lý gian thương núp bóng mạng xã hội

Ngoài các trung tâm thương mại, chợ truyền thống, mạng xã hội cũng là “thiên đường” cho các hoạt động buôn bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc. Ông Huy cho biết, các đối tượng thường thuê nhà dân làm kho chứa, giao hàng qua shipper, giao dịch qua tin nhắn, livestream… Khi phát hiện có lực lượng chức năng kiểm tra, các tài khoản vi phạm nhanh chóng bị xóa, khiến việc xử lý gặp khó khăn.

“Chúng tôi rất cần sự hợp tác mạnh mẽ từ các nền tảng mạng xã hội trong việc cung cấp thông tin, gỡ nội dung vi phạm. Nếu không có sự vào cuộc từ các bên liên quan, hàng giả vẫn sẽ tiếp tục hoành hành trên môi trường mạng” - ông Huy nhấn mạnh.

Bên cạnh hàng thời trang giả, các lĩnh vực như thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm, xăng dầu cũng nằm trong nhóm rủi ro cao. Trong 5 tháng đầu năm, Chi cục đã phát hiện nhiều vụ kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh và một số vụ xăng dầu kém chất lượng, bán không đủ số lượng.

Lực lượng quản lý thị trường đã đẩy mạnh kiểm tra đột xuất tại các kho hàng, tuyến giao thương trọng điểm và cả các điểm trung chuyển vùng ven nhằm kịp thời ngăn chặn hàng hóa vi phạm vào nội đô.

Cảnh giác hàng rẻ, ưu tiên nguồn gốc rõ ràng

Chi cục Quản lý Thị trường TPHCM khuyến cáo người tiêu dùng nên cẩn trọng khi mua sắm, nhất là trên mạng xã hội và tại các điểm mua sắm không có hóa đơn, chứng từ. Các sản phẩm giá rẻ bất thường, nhãn hiệu nổi tiếng nhưng không có tem nhãn hợp lệ cần được kiểm tra kỹ hoặc tránh mua để không tiếp tay cho hành vi buôn bán hàng giả. “Người dân nên chọn mua hàng tại các hệ thống phân phối uy tín, có giấy tờ chứng minh nguồn gốc rõ ràng. Nếu phát hiện điểm bán hàng vi phạm, nên báo cho cơ quan chức năng để kịp thời xử lý” - ông Huy khuyến nghị.

>> Ông chủ Saigon Square là thiếu gia đứng sau loạt nhà hàng nổi tiếng, 'tay chơi' siêu xe tiêu 36 tỷ một ngày