Porsche đã chính thức xác nhận sẽ thương mại hóa một hệ thống sạc không dây (inductive charging) công suất 11 kW, mở ra một chương mới cho ngành xe điện cao cấp. Công nghệ này cho phép người dùng chỉ cần lái xe vào vị trí, dừng lại và… để mọi việc tự diễn ra, không dây cáp, không thao tác thủ công, không bất tiện.
Việc công bố diễn ra trong loạt thông tin kỹ thuật Porsche công bố cho mẫu Cayenne Electric, mẫu xe đầu tiên của hãng sẽ được trang bị tùy chọn sạc không dây ngay từ khi ra mắt vào cuối năm 2025. Theo Porsche, giải pháp này được thiết kế nhằm nâng cao sự tiện nghi, đặc biệt khi 75% hoạt động sạc EV hiện nay diễn ra tại nhà.
Trạm sạc không dây đi kèm với bộ chuyển điện tại nhà sang điện sạc cho ô tôHệ thống sạc mới gồm hai thành phần: tấm sạc đặt dưới sàn gara và bộ thu năng lượng (receiver) gắn cố định dưới xe. Đây là cấu trúc “one-box”, không cần thêm hộp điều khiển ngoài, dễ lắp đặt, dễ sử dụng. Chỉ cần kết nối tấm sạc với nguồn điện hộ gia đình, người dùng đã có một “ổ sạc ngầm” ngay trong sân hoặc gara. Cayenne Electric sẽ được trang bị bộ thu này từ nhà máy, cho phép xe tự động dò vị trí, căn chỉnh chính xác và bắt đầu sạc chỉ trong vài giây. Porsche cho biết hệ thống có hiệu suất truyền điện lên đến 90%, tương đương sạc có dây, dù khoảng cách từ pad sạc đến đáy xe có thể từ 12 đến 18 cm, phụ thuộc vào chiều cao gầm.
Ô tô chỉ di chuyển vào đúng vị trí là việc sạc pin sẽ tự động diễn raVới công suất 11 kW, chiếc Cayenne Electric có thể sạc đầy sau một đêm, tương đương bộ sạc AC wallbox truyền thống. Điểm mạnh là sự tiện lợi: người dùng không cần rút – cắm cáp mỗi ngày. Điều này đặc biệt hữu ích với những người sử dụng xe điện thường xuyên hoặc gia đình nhiều xe.
Porsche đã tích hợp một loạt hệ thống an toàn cho hệ thống này như phát hiện vật thể lạ như kim loại, thú cưng… để tránh rủi ro nhiệt; tự động ngắt khi môi trường không đảm bảo và xác thực kết nối để đảm bảo điện chỉ truyền vào xe tương thích. Toàn bộ nền tảng này được Porsche phát triển phù hợp với chuẩn sạc không dây ISO 15118.
Porsche dự kiến bắt đầu thương mại hóa hệ thống sạc không dây từ cuối năm 2025, khi mẫu Cayenne Electric ra mắt với tùy chọn tích hợp bộ thu sạc trực tiếp từ nhà máy. Sang năm 2026, hãng sẽ mở bán rộng rãi tấm sạc không dây thông qua các đại lý và hệ thống Porsche Shop toàn cầu. Dù giá bán chưa được công bố, các nguồn tin công nghiệp tại châu Âu cho rằng sản phẩm sẽ nằm trong phân khúc giải pháp cao cấp, hướng đến khách hàng gia đình và doanh nghiệp muốn nâng cấp trải nghiệm sạc tại nhà.
Ô tô được thiết kế sẵn phần nhận điện không dâyTrong bối cảnh Tesla tạm dừng dự án sạc không dây và nhiều hãng khác vẫn loay hoay ở giai đoạn thử nghiệm, Porsche đang trở thành một trong những nhà sản xuất đầu tiên đưa công nghệ này ra thị trường đại chúng. Giới chuyên gia nhận định sạc không dây là mảnh ghép còn thiếu để xe điện trở nên “vô hình” trong thói quen hàng ngày — giống như cách smartphone chuyển từ cáp sang pad sạc. Việc Porsche tiên phong triển khai công nghệ này giúp thương hiệu nước Đức củng cố vị thế dẫn đầu trong phân khúc EV cao cấp, nơi trải nghiệm người dùng là ưu tiên hàng đầu.