Nhiều năm qua, hàng chục nghìn phương tiện vi phạm giao thông bị tạm giữ đã bị ùn ứ tại các kho lưu giữ tang vật trên địa bàn Hà Nội. Trong đó, bãi giữ xe ở phường Mỹ Đình là một trong những điểm quá tải nghiêm trọng nhất. Từ trên cao nhìn xuống, một “biển xe” khổng lồ hiện ra với gần 6.000 phương tiện nằm bất động, chất thành từng lớp kéo dài đến tận cuối bãi. Ảnh: VTC News
Chỉ cách Đại lộ Lê Quang Đạo náo nhiệt một bức tường rào, bãi giữ xe Mỹ Đình trái ngược hoàn toàn với khung cảnh im lìm và dày đặc những chiếc xe “chết đứng”. Đây là nơi tiếp nhận phương tiện vi phạm do các Đội CSGT số 3, 6, 7, Đội Tuần tra – Dẫn đoàn bàn giao, và trước đây còn tiếp nhận thêm xe vi phạm từ Công an quận Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm. Ảnh: VTC News
Nhiều phương tiện đã bị chủ bỏ lại suốt 3 năm, thậm chí 5–7 năm. Theo thời gian, chúng mục nát, hư hỏng nặng và dần biến thành những đống sắt vụn không còn giá trị. Ảnh: VTC News
Sau nhiều năm phơi mưa nắng, hầu hết phương tiện vi phạm đều hư hỏng nặng, dàn áo vỡ nát và bị chất thành từng “núi” phế liệu. Theo quản lý bãi giữ xe, cứ khoảng 40 phương tiện bị tạm giữ thì chỉ có khoảng 10 chủ xe quay lại nhận. Bãi hiện đã quá tải và không thể tiếp nhận thêm, bởi số lượng phương tiện càng lớn thì nguy cơ cháy nổ càng tăng. Ảnh: VTC News
Những phương tiện này đã không còn giá trị sử dụng nhưng cũng chưa thể đưa vào diện thanh lý, khiến bãi giữ xe Mỹ Đình phải gánh thêm áp lực lớn. Ông Đỗ Đăng Hải, người dân sống gần khu vực bãi xe, bày tỏ: “Hàng nghìn xe máy nằm phơi mưa nắng từ năm này qua năm khác như vậy rất lãng phí. Theo tôi, cần có quy định rõ ràng về thời hạn để được phép thanh lý những phương tiện quá niên hạn nhận lại. Bởi nếu để lâu mà chủ xe không đến thì có nghĩa họ đã chấp nhận bỏ xe rồi”. Ảnh: VTC News
Tác động của thời gian và thời tiết đã khiến nhiều bộ phận trên các phương tiện bị phá hủy hoàn toàn. Không ít chủ xe cho rằng tiền phạt vi phạm cùng chi phí phát sinh khi lấy xe về thậm chí còn cao hơn giá trị thực của phương tiện. Vì vậy, họ lựa chọn bỏ lại xe thay vì đến giải quyết. Ảnh: VTC News
Nhiều phương tiện còn khá mới, thậm chí là xe thể thao giá trị cao, cũng rơi vào cảnh bị chủ “bỏ quên”. Người quản lý bãi giữ xe cho biết: “Tất cả đều đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ. Công ty đã nhiều lần gửi công văn, báo cáo tới Phòng CSGT để phối hợp rà soát và tiến hành thanh lý sớm nhất có thể”. Ảnh: VTC News
Để thanh lý một chiếc xe bị bỏ lại, cơ quan chức năng phải xác minh nguồn gốc, thông báo tìm chủ nhiều lần, lập hồ sơ đề xuất, thẩm định và phê duyệt phương án xử lý trước khi được phép đưa ra đấu giá. Người quản lý bãi xe cho biết: “Quy trình kéo dài, giấy tờ chồng chất khiến xe nằm lại ngày càng lâu, càng xuống cấp, dẫn đến việc thanh lý hay đấu giá càng khó khăn hơn”. Ảnh: VTC News
Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính được Quốc hội thông qua ngày 25/6, cơ quan chức năng được phép bán tang vật, phương tiện vi phạm hành chính trong một số trường hợp nhất định. Cụ thể, sau 10 ngày kể từ khi hết thời hạn tạm giữ, lực lượng chức năng có thể xử lý đối với những phương tiện, tang vật có nguy cơ hư hỏng, suy giảm chất lượng hoặc tiềm ẩn rủi ro cháy nổ, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng trong quá trình lưu giữ, bảo quản. Ảnh: VTC News
Số tiền thu được từ việc bán tang vật, phương tiện sẽ phải gửi vào tài khoản tạm giữ mở tại Kho bạc Nhà nước. Nếu hết thời hạn theo quy định mà người vi phạm, chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng hợp pháp không đến nhận lại, khoản tiền này sẽ được nộp vào ngân sách Nhà nước. Luật cũng quy định người có thẩm quyền phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm thông báo. Thông báo đầu tiên phải được phát đi trong vòng 3 ngày làm việc kể từ khi hết thời hạn tạm giữ. Thông báo thứ hai được thực hiện trong vòng 7 ngày làm việc sau thông báo đầu tiên. Chỉ sau khi hoàn tất hai lần thông báo và quá thời hạn tiếp nhận phản hồi, cơ quan chức năng mới được triển khai các phương án xử lý tiếp theo đối với tang vật, phương tiện. Ảnh: VTC News