Ở yên trong gara, chiếc xe này vẫn giúp chủ nhân thu lời hàng chục tỷ

Thông thường, ô tô được xem là một loại tiêu sản – tài sản mất giá theo thời gian. Nhưng định nghĩa ấy dường như không còn đúng trong trường hợp đặc biệt này.

Tại Việt Nam, có một chiếc xe mà giá trị không những không giảm theo năm tháng, mà còn ngày càng tăng. Đó chính là Pagani Huayra, siêu xe được mệnh danh là “Thần gió”, độc nhất vô nhị tại Việt Nam. Chiếc xe này từng được doanh nhân Phạm Trần Nhật Minh (Minh Nhựa) đưa về TP.HCM vào cuối năm 2016.

Ở yên trong gara, chiếc xe này vẫn giúp chủ nhân thu lời hàng chục tỷ
Chiếc Pagani Huayra đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam mang màu sơn độc bản toàn thế giới.

>>Lamborghini Huracan - cỗ máy tốc độ dẫn đến thảm kịch của Diogo Jota

Chiếc xe mang số thứ tự 13/100 trong tổng số 100 chiếc Huayra phiên bản coupé (mui cứng) do hãng Pagani Automobili S.p.A (Ý) sản xuất. Đây cũng là chiếc duy nhất trên thế giới sở hữu nước sơn màu đồng – màu sơn độc bản chưa từng xuất hiện trên bất kỳ chiếc Huayra nào khác.

Trước khi quay về lại garage của Minh Nhựa, siêu xe triệu đô này từng có thời gian “ghé thăm” bộ sưu tập xe của doanh nhân Nguyễn Quốc Cường.

Ẩn dưới lớp sơn đặc biệt là 15 loại sợi carbon được sử dụng để tạo nên toàn bộ thân vỏ vừa siêu nhẹ vừa siêu bền. Xe còn được trang bị 1.400 bu-lông titan, khắc laser logo Pagani, chỉ riêng bộ bu-lông này đã tiêu tốn tới 112.000 USD, tương đương giá trị một chiếc sedan hạng sang tại Việt Nam.

Pagani Huayra mui cứng sử dụng động cơ V12 6.0L tăng áp kép M158 do Mercedes-AMG lắp ráp thủ công, sản sinh 720 mã lực, mô-men xoắn 1.000 Nm. Trọng lượng khô chỉ 1.350 kg giúp xe tăng tốc từ 0–100 km/h trong 2,8 giây, vận tốc tối đa đạt 383 km/h.

Một điểm nhấn kỹ thuật đáng giá khác là bốn cánh gió khí động học được thiết kế bởi chính nhà sáng lập Horacio Pagani. Các cánh gió này có thể tự động điều chỉnh độc lập để đảm bảo sự ổn định tối đa khi xe phanh gấp hoặc ôm cua ở tốc độ cao.

Tại Việt Nam, Pagani Huayra được giới chuyên môn định giá từ 80 đến 100 tỷ đồng sau thuế, đưa nó vào danh sách những chiếc xe đắt giá nhất cả nước. Tuy nhiên, giá trị thực của chiếc xe không chỉ dừng ở con số đó.

Dù giá niêm yết của Huayra coupé vào khoảng 1,4 triệu USD, nhưng tất cả 100 chiếc đã bán hết từ năm 2015 (dù đến 2018 mới hoàn tất sản xuất), khiến dòng xe này trở thành mặt hàng sưu tầm cực kỳ hiếm. Trên thị trường thứ cấp, những chiếc Huayra qua sử dụng vẫn không ngừng tăng giá.

Ở yên trong gara, chiếc xe này vẫn giúp chủ nhân thu lời hàng chục tỷ
Thiết kế vô cùng đặc biệt của chiếc siêu xe.

Tiêu biểu, tại phiên đấu giá Bonhams Goodwood 2018, một chiếc Huayra được định giá từ 1,7–2,1 triệu USD. Một chiếc khác, sản xuất năm 2016 và chỉ chạy hơn 1.100 km, đã được chốt giá 2,117 triệu USD tăng khoảng 51% so với giá gốc chỉ sau 6 năm.

Việc những siêu xe như Pagani Huayra tăng giá theo thời gian không còn là trường hợp cá biệt. Gần đây, một chiếc Huayra sản xuất năm 2014 đang được rao bán trên sàn giao dịch quốc tế JamesEdition với mức giá 3,4 triệu USD (quy đổi từ 12,5 triệu AED tại Dubai), tương đương gấp 2,4 lần giá xuất xưởng.

Ở yên trong gara, chiếc xe này vẫn giúp chủ nhân thu lời hàng chục tỷ
Chiếc Pagani Huayra sản xuất năm 2014 rao bán trên sàn JamesEdition.

Một ví dụ khác minh chứng cho xu hướng siêu xe tăng giá là Porsche 918 Spyder, mẫu hypercar hybrid đình đám, sản xuất giới hạn chỉ 918 chiếc toàn cầu trong giai đoạn 2013–2015. Khi ra mắt, xe có giá khởi điểm khoảng 845.000 USD, nhưng ngày nay, nhiều phiên bản đã thiết lập kỷ lục trên các sàn đấu giá.

Đặc biệt, phiên bản giới hạn 918 Spyder Weissach từng được bán với mức giá gần 4 triệu USD tại Mỹ, tức tăng gần 5 lần giá gốc, bất chấp việc đã qua sử dụng.

Tại Việt Nam, giới mê xe ghi nhận có ít nhất hai chiếc Porsche 918 Spyder đã được đưa về nước dưới dạng nhập khẩu tư nhân. Một chiếc màu xám, được cho là nhập từ Dubai với mức giá khoảng 1,32 triệu USD (chưa bao gồm thuế và chi phí đăng ký). Chiếc còn lại mang màu trắng, từng thuộc sở hữu của một tay chơi xe nổi tiếng tại TP.HCM, có giá nhập ước tính trong khoảng 1,3–1,5 triệu USD.

Ở yên trong gara, chiếc xe này vẫn giúp chủ nhân thu lời hàng chục tỷ
Một chiếc Porsche 918 Spyder đã được đưa vào bộ sưu tập siêu xe của ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

So với mức giá gốc, cả hai chiếc đều đã có mức tăng giá từ 1,5 đến gần 1,8 lần, dù đều là xe đã qua sử dụng.

Rõ ràng, trong bối cảnh số lượng giới hạn, công nghệ chế tạo độc quyền và giá trị thương hiệu ngày càng được săn đón, những chiếc hypercar như Pagani Huayra hay Porsche 918 Spyder đang trở thành tài sản đầu tư có giá trị tăng theo thời gian hoàn toàn trái ngược với khái niệm tiêu sản vốn gắn liền với ô tô.

>>Siêu xe Ferrari Roma Spider thứ hai xuất hiện tại Việt Nam, giá lăn bánh hơn 20 tỷ đồng