Nhiều người bất ngờ có khoản vay tại ngân hàng, công ty tài chính mà không hay biết: Nguyên nhân từ đâu?

Mới đây, Công ty Tài chính Home Credit Việt Nam vừa phát đi cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo giả mạo để chiếm quyền kiểm soát điện thoại và đăng ký khoản vay​.

Home Credit cho biết, các hình thức lừa đảo công nghệ cao tiếp tục gia tăng với mức độ tinh vi hơn, trong đó nổi bật là việc kẻ gian giả danh cơ quan Nhà nước hoặc nhân viên giao hàng để chiếm quyền kiểm soát điện thoại của người dùng.

Từ đó, các đối tượng đánh cắp thông tin cá nhân, chiếm đoạt tài sản hoặc đăng ký các khoản vay đứng tên nạn nhân.

Một thủ đoạn phổ biến là giả danh công an, kiểm sát viên, cán bộ phường/xã, gọi điện yêu cầu cập nhật thông tin định danh VNeID, xác minh hộ khẩu hoặc điều chỉnh nơi cư trú.

Chúng hướng dẫn nạn nhân cài đặt các ứng dụng lạ như “UC Browser”, ứng dụng giả mạo VNeID chứa mã độc hoặc phần mềm điều khiển từ xa như AnyDesk.

Khi đã chiếm quyền truy cập điện thoại, kẻ gian dễ dàng lấy thông tin căn cước, mã OTP, từ đó chiếm đoạt tài khoản ngân hàng hoặc đăng ký khoản vay tại các tổ chức tín dụng.

Bên cạnh đó, hình thức giả danh nhân viên giao hàng của bưu điện như VNPost cũng xuất hiện với tần suất lớn. Đối tượng gọi điện thông báo có đơn hàng hoặc bưu kiện đang bị giữ tại hải quan, yêu cầu khách hàng chuyển khoản để nhận hàng, xuất kho.

Chúng gửi đường link giả mạo để “hủy hội viên VNPost” sau khi khách hàng bị lừa đăng ký gói này với giá hơn 4 triệu đồng/tháng. Các đối tượng cũng có thể yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin thẻ ngân hàng và ảnh căn cước.

Thậm chí, trong một số tình huống, nạn nhân bị buộc phải “chứng minh tài chính” bằng cách đăng ký khoản vay trực tuyến để hủy hội viên VNPost. Sau đó, kẻ gian thao túng khách hàng chuyển khoản toàn bộ số tiền được giải ngân để chúng giúp hủy hợp đồng vừa vay và hủy tư cách thành viên VNPost.

Tuy nhiên, khoản vay này sẽ không được hủy hay thanh toán, mà khách hàng phải chịu trách nhiệm toàn bộ khoản vay cho công ty tài chính/ngân hàng.

bao-hiem-khoan-vay-la-gi-3.jpgCác đối tượng sử dụng thủ đoạn giả mạo để chiếm quyền kiểm soát điện thoại và đăng ký khoản vay​. Ảnh minh họa

Trước tình trạng lừa đảo gia tăng, Home Credit cảnh báo khách hàng cần nâng cao cảnh giác và tuân thủ các nguyên tắc an toàn.

Cụ thể, khách hàng tuyệt đối không cài đặt bất kỳ ứng dụng nào từ đường dẫn lạ, không chính thống, đặc biệt khi được yêu cầu qua điện thoại bởi người tự xưng là cán bộ công an hay cơ quan Nhà nước.

Người dùng không cung cấp mã OTP giao dịch, mật khẩu, mã PIN hay thông tin đăng nhập cho bất kỳ ai; không gửi thông tin thẻ ngân hàng, ảnh căn cước hoặc chuyển tiền theo hướng dẫn từ số điện thoại hay đường link không rõ nguồn gốc.

Đáng chú ý, người dùng cần luôn xác minh thông tin qua các kênh chính thống như tổng đài công an, ngân hàng hoặc công ty tài chính.

Nếu đã lỡ cài đặt ứng dụng lạ hoặc nghi ngờ bị theo dõi, khách hàng cần lập tức ngắt kết nối internet hoặc đưa điện thoại về chế độ máy bay, đồng thời liên hệ ngay với ngân hàng hoặc công ty tài chính để được hỗ trợ kịp thời.