Người dùng mạng Viettel cần cảnh giác: Xuất hiện chiêu lừa đảo mới, dễ mất sạch nếu nhẹ dạ làm theo hướng dẫn

Công an tỉnh Sơn La vừa phát đi cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo tinh vi của một số đối tượng giả danh nhân viên nhà mạng Viettel nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân và tài sản của người dân.

Theo phản ánh, nhiều người dân tại địa phương đã nhận được các cuộc gọi từ các số lạ, tự xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng của Viettel, mời chào gia hạn gói cước, tăng dung lượng internet hoặc nâng thời gian gọi với “ưu đãi đặc biệt”.

Một trường hợp điển hình là anh L.N.H (trú tại phường Chiềng Lề, TP Sơn La) nhận cuộc gọi từ số 0379813964, người gọi tự nhận là nhân viên Viettel, hướng dẫn anh H. gia hạn gói cước với nhiều ưu đãi. Sau đó, đối tượng yêu cầu anh truy cập ứng dụng My Viettel và cung cấp mã OTP để "xác nhận thao tác".

>> Cơ hội vàng tháng 4: Sở hữu iPhone Pro Max mới keng, rẻ hơn 5 triệu nhưng vẫn xịn như iPhone 16 Pro Max

Vài ngày sau, một đối tượng khác tiếp tục gọi từ số 0335462697, dùng thủ đoạn tương tự và yêu cầu cung cấp OTP cùng thông tin cá nhân. Tuy nhiên, anh H. đã cảnh giác và không làm theo.

Người dùng mạng Viettel cần cảnh giác: Xuất hiện chiêu lừa đảo mới, dễ mất sạch nếu nhẹ dạ làm theo hướng dẫn
Người dùng mạng Viettel phải lưu ý trước thủ đoạn lừa đảo kiểu mới. Ảnh minh hoạ

Công an tỉnh Sơn La cho biết, ngoài việc mạo danh nhân viên nhà mạng, các đối tượng còn tung ra nhiều chiêu trò tinh vi như thông báo thuê bao nợ cước (thường là thuê bao trả sau), dọa khóa một chiều trong vòng 30 phút và khóa hoàn toàn sau một giờ nếu không thanh toán. Thủ đoạn này nhằm đánh vào tâm lý lo sợ của người dân, nhất là người cao tuổi hoặc những người không rành công nghệ.

Khi nạn nhân tin tưởng, các đối tượng thường yêu cầu soạn tin nhắn theo cú pháp gửi đến số lạ, cung cấp mã OTP hoặc truy cập liên kết giả mạo. Nhiều trường hợp đã bị trừ tiền oan do đăng ký dịch vụ giá cao hoặc bị mất quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng nếu cung cấp mã xác thực.

Một chiêu thức phổ biến khác là gọi điện hoặc nhắn tin thông báo gói 4G sắp hết hạn, "hỗ trợ" đăng ký gói mới không giới hạn dung lượng hoặc ưu đãi đặc biệt dành cho "nhân viên nội bộ". Sau khi nạn nhân đồng ý, chúng yêu cầu cung cấp OTP hoặc chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để “đăng ký hộ”.

Công an tỉnh Sơn La khuyến cáo người dân cần lưu ý:

Thứ nhất, luôn cảnh giác trước những lời mời chào "ưu đãi đặc biệt", "siêu khuyến mãi" từ người lạ, kể cả khi họ tự xưng là nhân viên nhà mạng. Chỉ tra cứu thông tin qua website, ứng dụng chính thức hoặc hỏi người có chuyên môn.

Thứ hai, khi có nhu cầu đăng ký, gia hạn, thay đổi gói cước, người dân nên trực tiếp đến các điểm giao dịch chính thức của nhà mạng để được hỗ trợ đúng quy trình.

Thứ ba, tuyệt đối không cung cấp mã OTP, thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng qua điện thoại hoặc tin nhắn, nhất là với những đối tượng không rõ danh tính.

Người dân nếu phát hiện các trường hợp nghi vấn, có dấu hiệu lừa đảo, cần nhanh chóng báo cho cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

>> VinFast, Viettel, FPT vào 'sóng lớn' từ chính sách cấm xe xăng trong khu vực vành đai ở Hà Nội