Năm 2025, Liên minh châu Âu (EU) sẽ chính thức áp dụng các tiêu chuẩn khí thải mới, yêu cầu mức phát thải CO2 trung bình trên mỗi xe phải đạt mục tiêu đã định. Trong bối cảnh này, các hãng ôtô truyền thống, bao gồm những tên tuổi lớn như Toyota, Stellantis, Ford, Mazda và Subaru, đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng tiêu chuẩn khi doanh số xe điện của họ vẫn ở mức thấp. Để giải quyết bài toán này, các hãng đã chuyển sang chiến lược mua tín chỉ carbon từ các công ty sản xuất xe điện như Tesla và Polestar.
Tesla, với 100% doanh số đến từ xe điện, đang tận dụng tối đa lợi thế này để bán tín chỉ carbon dư thừa của mình cho các nhà sản xuất khác. Theo báo cáo tài chính, trong 9 tháng đầu năm 2024, việc bán tín chỉ carbon đã chiếm gần 3% tổng doanh thu 72 tỷ USD của Tesla. Đây là một nguồn thu đáng kể, không chỉ giúp Tesla củng cố vị thế tài chính mà còn thúc đẩy thị trường xe điện toàn cầu.
Ngoài Tesla, các công ty xe điện khác như Polestar, Volvo và Smart cũng tham gia vào thị trường tín chỉ carbon. Đại diện của Polestar cho biết họ dự kiến có lượng CO2 dư thừa "đáng kể" trong năm 2025 và đã đạt tiến bộ lớn trong việc giảm phát thải toàn cầu. Với doanh số xe điện ngày càng tăng, các hãng này đang tạo ra một nguồn cung tín chỉ carbon quan trọng, đáp ứng nhu cầu từ các hãng ôtô truyền thống.
Để giảm thiểu rủi ro bị phạt, các hãng ôtô truyền thống đã lập ra hai nhóm hợp tác lớn nhằm kết hợp lượng khí thải CO2. Nhóm đầu tiên, do Tesla dẫn đầu, bao gồm Stellantis, Toyota, Ford, Mazda và Subaru. Nhóm thứ hai hình thành xung quanh Mercedes, với sự góp mặt của Polestar, Volvo và Smart.
Lợi thế tỷ đô biến Tesla thành 'gã khổng lồ' không đối thủ. Ảnh minh họa |
>>Mỹ siết ‘vòng kim cô’, ngành xe điện Trung Quốc đối diện khủng hoảng
Cơ chế hợp tác này cho phép các hãng có mức phát thải cao gộp chung dữ liệu với các nhà sản xuất xe điện, từ đó giảm mức khí thải trung bình của toàn nhóm xuống dưới ngưỡng quy định. Điều này không chỉ giúp họ tránh được các khoản phạt hàng trăm triệu euro, mà còn mở ra một chiến lược kinh doanh mới cho các hãng xe điện.
Mercedes, trong vai trò thành viên của nhóm hợp tác với Polestar, đã tuyên bố đây là cách để "lấp khoảng cách còn lại" và đạt mục tiêu khí thải CO2 của châu Âu vào năm 2025. Tuy nhiên, các nhà sản xuất tham gia phải tuân thủ quy định nghiêm ngặt về việc không chia sẻ dữ liệu ngoài lượng khí thải CO2 trung bình, mục tiêu khí thải cụ thể và tổng số xe đăng ký.
Các tiêu chuẩn khí thải mới của EU không chỉ là thách thức tài chính mà còn đặt ra áp lực lớn cho ngành ôtô châu Âu. Theo ông Luca De Meo, Giám đốc điều hành Renault và Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA), quy định năm 2025 có thể khiến ngành này tốn khoảng 15 tỷ euro (15,6 tỷ USD). Các hãng ôtô buộc phải đầu tư mạnh vào công nghệ xe điện hoặc tìm cách tối ưu hóa chiến lược kinh doanh để đáp ứng yêu cầu.
Bên cạnh đó, một số quốc gia như Italy và các nhà sản xuất ôtô đã kêu gọi EU giảm bớt hoặc đình chỉ các khoản phạt năm 2025. Tuy nhiên, quy định hiện tại vẫn giữ nguyên và các hãng ôtô phải thông báo kế hoạch hợp tác về khí thải cho Ủy ban châu Âu (EC) trước ngày 31/12 hàng năm.
>> 'Vương quốc xanh' của thế giới với 9/10 xe du lịch bán ra là ô tô chạy pin