Ngân hàng phát đi cảnh báo ‘khẩn’ đến khách hàng đang sử dụng Mobile Banking

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa phát đi cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo hỗ trợ mở mật mã tài khoản thanh toán trên ngân hàng điện tử.

Theo MSB, thời gian gần đây, các đối tượng sử dụng thủ đoạn lừa đảo tinh vi nhắm vào khách hàng, lợi dụng quy định xác thực giao dịch bằng khuôn mặt (Face ID) nhằm chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, kẻ gian cố tình nhập sai mật khẩu nhiều lần để khiến tài khoản ngân hàng bị khóa (tình trạng tài khoản không thể đăng nhập do sai mật khẩu quá 5 lần).

Sau đó, chúng giả danh nhân viên ngân hàng, liên hệ để "hỗ trợ" mở khóa, dụ dỗ khách hàng truy cập vào đường link giả mạo hoặc tải ứng dụng độc hại.

Khi khách hàng làm theo, kẻ gian có thể chiếm quyền kiểm soát thiết bị, OTP, tin nhắn SMS và lợi dụng sinh trắc học (khuôn mặt) để thực hiện giao dịch trái phép.

Do đó, để bảo vệ thông tin cá nhân và tài khoản, MSB khuyến cáo khách hàng:

- Chỉ tải ứng dụng MSB mBank từ Google Play (Android) hoặc App Store (iOS).

- Tuyệt đối không cung cấp OTP, mã PIN Soft Token, mật khẩu cho bất kỳ ai.

- Không chia sẻ giấy tờ tùy thân, hình ảnh gương mặt hoặc thực hiện cuộc gọi video với người lạ.

- Cẩn trọng với các cuộc gọi lạ và chỉ nhận hướng dẫn từ các kênh chính thức của ngân hàng.

MSB nhấn mạnh, cảnh giác cao độ là cách tốt nhất để khách hàng bảo vệ tài khoản ngân hàng và tài sản của mình trước những chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi.

>> Công an cảnh báo: Tội phạm có thể giả giọng nói, nhận diện khuôn mặt để lừa đảo – Người dân cần làm ngay 2 điều này!