Ngân hàng phát cảnh báo khẩn: 25 kịch bản lừa đảo đang lan rộng

Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank - Mã: KLB) vừa tổng hợp và phát đi cảnh báo về 25 chiêu thức lừa đảo đang lan rộng trên môi trường số, nhằm giúp khách hàng nhận diện rủi ro và bảo vệ tài sản trong bối cảnh tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi.

25 thủ đoạn lừa đảo phổ biến được KienlongBank cảnh báo gồm:

1. Giả danh công an, viện kiểm sát: Gọi từ số lạ, dọa nạn nhân liên quan án ma túy, rửa tiền, yêu cầu chuyển tiền. Ngân hàng lưu ý, cơ quan tố tụng không bao giờ làm việc qua điện thoại/Zalo.

2. Giả danh shipper từ các sàn thương mại điện tử hoặc cửa hàng.

3. Giả nhân viên ngân hàng, yêu cầu cung cấp mật khẩu, mã OTP với lý do "nâng cấp bảo mật".

4. Chiếm quyền Facebook, mạo danh bạn bè để nhờ chuyển tiền hoặc vay tiền.

5. Bán hàng online giá rẻ, yêu cầu chuyển khoản, gửi link giả lấy OTP.

6. Lừa đảo tình cảm qua mạng, đóng vai người nước ngoài hứa tặng quà rồi yêu cầu nộp phí nhận hàng.

7. Giả danh tổ chức từ thiện, nhờ nhận tiền lớn, hưởng % nhưng phải đóng phí trước.

8. Thông báo trúng thưởng iPhone, xe SH, sổ tiết kiệm… nhưng yêu cầu thanh toán phí.

9. Việc làm tại nhà để kiếm tiền, hướng dẫn lắp ráp, dán tem, yêu cầu thanh toán đặt cọc rồi mất liên lạc.

10. Vay tiền online lãi thấp, yêu cầu đóng phí hồ sơ rồi cắt liên lạc.

11. Giả cán bộ bảo hiểm xã hội, thông báo tiền, yêu cầu chuyển khoản.

12. Chiêu “chuyển nhầm tiền”, yêu cầu nạn nhân trả lại tiền kèm lãi hoặc phí phạt.

13. Nâng cấp SIM 4G/5G, thực chất chiếm quyền SIM để lấy OTP ngân hàng.

14. Sàn đầu tư đa cấp, cam kết lãi cao, cho rút nhỏ giọt rồi ôm tiền bỏ trốn.

15. Bán số đề “chắc ăn”, lừa tiền rồi chặn liên lạc.

16. Ứng dụng làm nhiệm vụ kiếm tiền, nạp tiền theo nhiều tầng và càng nạp càng mất.

17. Tuyển cộng tác viên "giật đơn hàng", yêu cầu đặt cọc qua Shopee/Lazada, nhưng thực chất lừa đảo.

18. Giả cán bộ Nhà nước, báo nợ cước điện thoại, chuyển máy cho "công an" để dọa xử lý.

19. Phát giao thông online: gửi link giả để lấy thông tin ngân hàng.

20. Giả mạo lãnh đạo, lập Zalo để vay tiền cấp dưới.

21. Khủng bố đòi nợ, gọi điện quấy rối cả người thân để ép trả.

22. Giả bác sĩ hoặc giáo viên, báo người thân đang nguy kịch, cần chuyển tiền gấp.

23. Dọa khóa SIM, yêu cầu làm theo hướng dẫn để chiếm SIM.

24. Deepfake AI, giả giọng hoặc hình ảnh người thân để kêu chuyển tiền.

25. Giả dịch vụ “lấy lại tiền bị lừa”, yêu cầu đóng phí trước rồi lừa thêm lần nữa.

kienlongbank-canh-bao-hinh-thuc-lua-dao-pho-bien.jpgKienlongBank cảnh báo 25 kịch bản lừa đảo đang lan rộng. Ảnh: KienlongBank

KienlongBank khuyến cáo, trong trường hợp khẩn cấp phát hiện nghi vấn lừa đảo, khách hàng cần liên hệ ngay với cơ quan Công an gần nhất.