Ngân hàng Nhà nước có chỉ đạo đáng chú ý đến toàn hệ thống trong dịp cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán 2026

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành công văn số 11241/NHNN-TT ngày 19/12/2025, yêu cầu các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và các đơn vị thuộc NHNN thực hiện các biện pháp đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt, đúng quy định, phục vụ tốt nhu cầu thanh toán trong thời gian quyết toán năm 2025 và Tết Nguyên đán năm 2026.

Chủ động phòng ngừa rủi ro, nâng chất lượng dịch vụ thanh toán

NHNN yêu cầu các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp quản lý rủi ro, phòng ngừa, ngăn chặn hành vi gian lận trong hoạt động thanh toán, đặc biệt trong dịp cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán năm 2026. Các đơn vị phải triển khai nghiêm túc quy trình mở, sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, cung ứng dịch vụ thanh toán theo quy định pháp luật (đặc biệt là quy định mới ban hành) và các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán theo quy định pháp luật và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của NHNN.

Cùng với đó, các ngân hàng cần tăng cường kiểm tra, giám sát các đơn vị chấp nhận thanh toán để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi lợi dụng giao dịch thanh toán cho mục đích trái pháp luật.

Đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, NHNN yêu cầu triển khai chặt chẽ quy trình mở, sử dụng ví điện tử, quản lý rủi ro và ký kết hợp đồng/thỏa thuận mở, sử dụng ví điện tử theo quy định pháp luật (đặc biệt là quy định mới ban hành) và các biện pháp phòng, chống, ngăn ngừa, giảm thiểu nguy cơ lợi dụng dịch vụ trung gian thanh toán cho các mục đích bất hợp pháp.

Siết quản lý, giám sát thanh toán liên ngân hàng

NHNN yêu cầu các ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tăng cường kiểm soát hoạt động thanh toán liên ngân hàng qua các hệ thống thanh toán, bảo đảm giao dịch diễn ra an toàn, liên tục trong thời gian quyết toán cuối năm và Tết Nguyên đán.

Các đơn vị phải chủ động theo dõi số dư, bảo đảm đủ nguồn để thực hiện nghĩa vụ quyết toán giao dịch thanh toán; giám sát chặt hạn mức nợ ròng, hạn mức bù trừ điện tử và kịp thời điều chỉnh khi cần thiết để tránh gián đoạn giao dịch.

Đồng thời, các đơn vị cần dự báo tình hình nhu cầu thanh toán và có phương án ứng phó cụ thể cho từng trường hợp để bố trí đầy đủ nguồn lực, đáp ứng nhu cầu thanh toán tăng cao trước và trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2026.

web-1666620014958786336308-16708409830151046155074.jpgNHNN yêu cầu toàn hệ thống ngân hàng và trung gian thanh toán siết an toàn, bảo đảm giao dịch thông suốt dịp quyết toán cuối năm và Tết Nguyên đán năm 2026

Đảm bảo hoạt động ATM và hạ tầng kỹ thuật

NHNN yêu cầu các ngân hàng xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể cho hoạt động ATM theo từng địa bàn, bao gồm kế hoạch tiền mặt cho ATM, tiếp quỹ, nhân sự, bảo trì, bảo dưỡng ATM, phương án bố trí ATM lưu động,…); giám sát chặt chẽ để phát hiện và tiếp quỹ kịp thời; có biện pháp xử lý, ứng phó kịp thời các sự cố, tình huống phát sinh, hỗ trợ, giải quyết kịp thời các vướng mắc của khách hàng, đảm bảo không để ảnh hưởng đến giao dịch thanh toán rút tiền của người dân.

Bên cạnh đó, các ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài được yêu cầu tăng cường rà soát, kiểm tra toàn bộ hạ tầng kỹ thuật, bao gồm máy móc, thiết bị, đường truyền… đồng thời chủ động dự báo nhu cầu thanh toán để bảo đảm dịch vụ vận hành ổn định, liên tục, đặc biệt với các kênh thanh toán trực tuyến.

Đối với các tổ chức, đơn vị vận hành hệ thống thanh toán, cần kiểm tra kỹ hạ tầng kỹ thuật và các phương án dự phòng, sẵn sàng xử lý kịp thời các tình huống quá tải, sai sót hoặc sự cố phát sinh. Các đơn vị này phải chủ động dự báo lưu lượng giao dịch và xây dựng phương án ứng phó cụ thể, bảo đảm đáp ứng nhu cầu giao dịch có thể tăng đột biến của các thành viên trong giai đoạn cao điểm.

Cùng với đó, việc theo dõi, giám sát và quản lý khả năng chi trả của các ngân hàng thành viên cần được thực hiện chặt chẽ. Các đơn vị vận hành hệ thống thanh toán phải kiểm soát việc thiết lập, điều chỉnh và sử dụng hạn mức bù trừ, kịp thời cảnh báo và yêu cầu ngân hàng thành viên bổ sung vốn hoặc điều chỉnh hạn mức khi cần thiết, nhằm bảo đảm các giao dịch của khách hàng diễn ra thông suốt, không bị gián đoạn.

Các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cũng phải kiểm tra, rà soát toàn diện hạ tầng kỹ thuật và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để xử lý nhanh các vấn đề phát sinh. Mục tiêu là bảo đảm hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán vận hành ổn định, liên tục trong các ngày cao điểm dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026.