Ngân hàng hơn 100 năm tuổi sắp đóng hơn 100 chi nhánh, 15.000 nhân viên có thể bị mất việc: Lý do là gì?

Siam Commercial Bank (SCB) một trong những ngân hàng lâu đời và lớn nhất Thái Lan đang bước vào cuộc tái cấu trúc quy mô lớn, cắt giảm hàng nghìn việc làm và thu hẹp mạng lưới chi nhánh. Động thái này phản ánh làn sóng chuyển dịch mạnh mẽ sang ngân hàng số trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng định hình lại ngành tài chính toàn cầu.

Từ tháng 5/2025, SCB đã tái cấu trúc mảng bán lẻ thành khối ngân hàng tiêu dùng, hợp nhất các chi nhánh, dịch vụ bán lẻ và nhân sự. Tổng Giám đốc Kris Chantanotoke cho biết việc tái cấu trúc nhằm đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách hàng, đồng thời chuẩn bị cho những thách thức kinh tế rộng lớn hơn.

Hiện ngân hàng có khoảng 18.000 nhân viên và 651 chi nhánh, nhưng dự kiến sẽ chỉ duy trì khoảng 500 chi nhánh trong tương lai gần. SCB cũng đặt mục tiêu chuyển 20% giao dịch tại quầy sang kênh kỹ thuật số ngay cuối năm nay.

Ngân hàng hơn 100 năm tuổi sắp đóng hơn 100 chi nhánh, 15.000 nhân viên có thể bị mất việc: Lý do là gì?
Hiện SCB có khoảng 18.000 nhân viên và 651 chi nhánh

Hoạt động tại chi nhánh đã giảm một nửa so với trước đại dịch từ 120 triệu giao dịch/năm xuống còn 60 triệu. Ứng dụng SCB Easy hiện có 17 triệu người dùng, trở thành kênh giao dịch chủ lực. Để hỗ trợ quá trình chuyển đổi, ngân hàng đã triển khai chương trình nghỉ hưu sớm cho nhân viên từ 55 tuổi trở lên và đào tạo lại khoảng 1.000 người để nâng cao kỹ năng tư vấn tài chính ảo.

Ông Kris dự báo số lượng nhân viên tại các ngân hàng lớn ở Thái Lan có thể giảm còn 10.000 - 15.000 người trong thập kỷ tới.

Câu chuyện của SCB không phải cá biệt. Theo Bloomberg Intelligence, khoảng 200.000 việc làm trong ngành ngân hàng quốc tế có thể biến mất trong vài năm tới khi AI đảm nhận các công việc lặp đi lặp lại ở bộ phận vận hành và dịch vụ. Goldman Sachs ước tính 6 - 7% công việc tại các nền kinh tế phát triển sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp nếu AI được áp dụng rộng rãi.

Từ châu Âu đến Mỹ, nhiều ngân hàng đã cắt giảm số lượng giao dịch viên, chuyển sang ứng dụng di động, chatbot, phân tích dữ liệu và tự động hóa quy trình. Điều này giúp tiết kiệm chi phí, tăng tốc độ phục vụ nhưng cũng kéo theo những hệ lụy xã hội: nhân viên lâu năm có nguy cơ mất việc nếu không kịp thích nghi; khách hàng lớn tuổi hoặc ít tiếp cận Internet dễ bị “bỏ lại phía sau”.

Ngân hàng hơn 100 năm tuổi sắp đóng hơn 100 chi nhánh, 15.000 nhân viên có thể bị mất việc: Lý do là gì?
Trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng định hình lại ngành tài chính toàn cầu

Ngoài ra, việc AI tham gia sâu vào quá trình phê duyệt tín dụng hay gợi ý sản phẩm tài chính khiến giới chuyên môn lo ngại về tính minh bạch, rủi ro thiên lệch dữ liệu và vấn đề trách nhiệm pháp lý khi xảy ra sự cố. Basel Committee cảnh báo nếu không kiểm soát tốt dữ liệu, bảo mật và rủi ro vận hành, AI có thể làm gia tăng rủi ro hệ thống thay vì giảm thiểu.

David Solomon - CEO Goldman Sachs nhận định AI có thể giúp ngân hàng tăng năng suất trong các tác vụ như viết mã, xử lý nghiệp vụ HR, quản lý rủi ro, tuân thủ luật và tài chính. Tuy nhiên, việc biến AI thành công cụ tạo ra lợi nhuận bền vững vẫn là bài toán khó.

Quyết định tái cấu trúc và cắt giảm nhân sự của SCB là minh chứng rõ rệt cho sức ép số hóa đang bao trùm ngành tài chính. Nếu cân bằng được giữa tối ưu chi phí và duy trì trải nghiệm khách hàng, các ngân hàng có thể mở ra một kỷ nguyên mới, hiệu quả và nhanh nhạy hơn. Ngược lại, chạy theo lợi ích ngắn hạn có thể khiến họ đánh mất niềm tin của khách hàng, yếu tố quan trọng nhất cho sự bền vững dài hạn.