Phi công làm việc tại hai hãng hàng không lớn nhất Việt Nam có thể nhận mức lương lên tới 18.000 USD/tháng, theo số liệu từ chuyên trang hàng không Aviation A2Z. Đây được xem là mức thu nhập cạnh tranh trong khu vực Đông Nam Á, phản ánh sự phát triển mạnh mẽ của ngành hàng không Việt Nam.
Việt Nam là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới, nhờ sự bùng nổ của ngành du lịch, thương mại và mậu dịch. Quốc gia Đông Nam Á này đang đặt tham vọng cạnh tranh với các trung tâm hàng không khu vực như Singapore và Thái Lan.
Vietnam Airlines, hãng hàng không quốc gia, được Nhà nước nắm giữ phần lớn cổ phần, trong khi Vietjet Air là hãng bay giá rẻ tư nhân đầu tiên của Việt Nam, được thành lập vào năm 2007 và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2011. Cả hai hãng hiện tuyển dụng hàng nghìn phi công trong nước và quốc tế, với mức lương thuộc nhóm cao trong khu vực.
Vietnam Airlines đang vận hành đội bay gồm 93 tàu bay, khai thác 66 điểm đến trên toàn cầu và tiếp tục mở rộng sang thị trường Mỹ. Phi công của hãng được ký hợp đồng từ 2 đến 5 năm, tùy theo kinh nghiệm, quốc tịch và dòng máy bay vận hành.
Phi công làm việc tại hai hãng hàng không lớn nhất Việt Nam có thể nhận mức lương lên tới 18.000 USD/tháng, theo số liệu từ chuyên trang hàng không Aviation A2Z. Ảnh minh hoạ |
>> Luo Fuli: 'Thần đồng' làm khuynh đảo thị trường công nghệ, giúp DeepSeek thách thức ChatGPT
Theo Aviation A2Z, mức lương của phi công Vietnam Airlines dao động từ 10.000 đến 18.000 USD/tháng, tương đương 120.000 - 216.000 USD/năm. Khoản thu nhập này phụ thuộc vào thâm niên, đánh giá hiệu suất cá nhân và tình hình kinh doanh của hãng.
Đội bay của Vietnam Airlines bao gồm chủ yếu các dòng Airbus A320, Airbus A350-900 và Boeing 787 Dreamliner. Hãng không công bố chi tiết về cách tính lương cơ bản và phụ cấp theo giờ bay như một số hãng hàng không quốc tế khác.
Ngoài mức thu nhập cạnh tranh, phi công của Vietnam Airlines còn được hưởng nhiều phúc lợi như phụ cấp lưu trú, khách sạn, và chính sách ưu đãi vé máy bay. Đặc biệt, mỗi năm họ có thể mua tối đa 20 vé cho bản thân và gia đình trên toàn mạng lưới Vietnam Airlines, kèm quyền nâng hạng thương gia miễn phí tùy theo tình trạng chỗ trống.
Đối với Vietjet Air, hãng này hiện có 91 tàu bay, khai thác 115 điểm đến – gần gấp đôi Vietnam Airlines. Hãng tập trung vào phân khúc giá rẻ và hoạt động chủ yếu tại 5 thành phố lớn: Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Nha Trang.
Phi công của Vietjet Air được ký hợp đồng 2-3 năm và có thể gia hạn, với các điều khoản tiền thưởng và đánh giá định kỳ. Mức lương trung bình dao động từ 8.000 đến 12.000 USD/tháng, tương đương 96.000 - 144.000 USD/năm. Aviation A2Z lý giải, mức lương này thấp hơn Vietnam Airlines do số giờ bay ít hơn và hạn chế về tuyến bay dài đến châu Âu hay châu Đại Dương.
Đội bay của Vietjet chủ yếu gồm các dòng Airbus A320 và Airbus A330-300. Hãng cũng đang mở rộng quy mô khi đã đặt hàng hơn 300 tàu bay mới.
Theo Aviation A2Z, Vietnam Airlines và Vietjet Air hiện nằm trong nhóm hãng bay lớn nhất Đông Nam Á, tính theo số lượng ghế khai thác trong tháng 1/2024. Trong bảng xếp hạng này, AirAsia của Malaysia dẫn đầu, tiếp theo là Lion Air (Indonesia) và Cebu Pacific Air (Philippines). Hai hãng bay Việt Nam lần lượt xếp thứ 4 và 5, vượt qua các hãng hàng không quốc gia của Singapore (Singapore Airlines), Philippines (Philippine Airlines) và Malaysia (Malaysia Airlines).
Với mức lương cạnh tranh cùng sự phát triển nhanh chóng, ngành hàng không Việt Nam đang thu hút ngày càng nhiều nhân lực chất lượng cao, đồng thời nâng cao vị thế của mình trên bản đồ khu vực.
>> Chàng trai Việt Nam 22 tuổi có 7 công bố quốc tế, nhận học bổng toàn phần thạc sĩ và tiến sĩ tại Hàn Quốc