Một mặt hàng 'vàng' của Việt Nam bứt phá ngoạn mục tại Trung Quốc

Theo dữ liệu từ Cục Hải quan Trung Quốc, 9 tháng đầu năm nay nước này đã chi gần 20,3 tỷ USD để nhập khẩu rau quả, tăng 6,2% so với cùng kỳ 2024. Nguồn cung chủ yếu đến từ 5 thị trường lớn, trong đó Thái Lan và Việt Nam tiếp tục giữ hai vị trí dẫn đầu.

sau-rieng-viet.pngSầu riêng tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Trung Quốc


Việt Nam vượt mốc 20% thị phần – thu hẹp khoảng cách với Thái Lan

Thái Lan vẫn là quốc gia xuất khẩu rau quả lớn nhất vào Trung Quốc với 6,7 tỷ USD, tăng hơn 10%, chiếm tới 33% tổng nhập khẩu.
Tuy nhiên, Việt Nam đang tăng tốc mạnh mẽ khi đạt 4,06 tỷ USD, tăng gần 19%, mức cao nhất từng ghi nhận trong giai đoạn 9 tháng. Nhờ đó, thị phần của rau quả Việt tại Trung Quốc đã tăng từ 17,9% lên 20%, vượt mốc 1/5 tổng kim ngạch nhập khẩu của thị trường tỷ dân.
Các thị trường khác ghi nhận tăng trưởng tích cực gồm Australia (+38,5%) và New Zealand (+5,2%). Ngược lại, nhập khẩu rau quả từ Chile giảm 7,8%, còn hơn 3 tỷ USD.
Sầu riêng – “ngôi sao” của rau quả Việt tại Trung Quốc


Sầu riêng tiếp tục là mặt hàng dẫn đầu, mang về 2,3 tỷ USD trong 9 tháng. Giá xuất khẩu bình quân của sầu Việt đạt 3.696 USD/tấn, thấp hơn khoảng 14–15% so với sầu Thái Lan.

Nhờ giá cạnh tranh, chất lượng tốt và vận chuyển ngắn ngày, Việt Nam giữ vững vị trí nhà xuất khẩu sầu riêng lớn thứ hai thế giới vào Trung Quốc, chỉ sau Thái Lan.
9 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu hơn 567.000 tấn chuối sang Trung Quốc, trị giá 232 triệu USD, tăng 16%. Giá chuối Việt bình quân 409 USD/tấn, thấp hơn nhiều so với: Philippines 589 USD/tấn; Ecuador 757 USD/tấn.
Mức giá hấp dẫn giúp chuối Việt được ưa chuộng tại Quảng Tây, Quảng Đông, nơi thiên về tiêu thụ hàng tươi, dễ kiểm soát chất lượng và có ưu thế nhập khẩu từ đường biên giới.
Các chuyên gia nhận định xuất khẩu rau quả Việt có sức cạnh tranh cao nhờ vị trí địa lý gần Trung Quốc, thời gian giao hàng nhanh nên giữ độ tươi tối ưu; Vùng nguyên liệu lớn, chi phí sản xuất thấp, nguồn cung ổn định. Việc hai nước tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do, như ASEAN - Trung Quốc, RCEP và các nghị định thư song phương về kiểm dịch... tạo thuận lợi cho xuất khẩu.