Máy bay phản lực tư nhân Global 8000 của hãng sản xuất máy bay phản lực Canada Bombardier Aviation sẽ đi vào hoạt động vào nửa cuối năm 2025.
Với tốc độ bay Mach 0,94 (715 dặm/giờ hoặc 1.152 km/giờ), rất gần với tốc độ siêu thanh, Global 8000 được kỳ vọng sẽ trở thành máy bay phản lực thương mại nhanh nhất thế giới một khi đi vào hoạt động.
Hiện nay, máy bay phản lực tư nhân nhanh nhất thế giới đang hoạt động là Cessna Citation X+. Máy bay hạng nhẹ này có khả năng đạt tốc độ tối đa Mach 0,935.

Máy bay phản lực tiên tiến Global 8000 của Bombardier (Canada) sẽ bay với tốc độ cận âm. Ảnh: Robb Report
Được phát triển từ mẫu máy bay Global 7500 nổi tiếng của Bombardier Aviation, Global 8000 đã thực hiện các chuyến bay thử nghiệm vào năm 2021.
Trong các chuyến bay đó, Global 8000 đã phá vỡ tốc độ âm thanh, đạt tốc độ tối đa Mach 1,015. Tuy nhiên, khi đi vào hoạt động, nó sẽ chỉ bay với tốc độ Mach 0,94.
Đúng như tên gọi, Global 8000 có phạm vi hoạt động là 8.000 hải lý (14.816 km), với sức chứa 19 hành khách.
Bên cạnh tốc độ và phạm vi hoạt động ấn tượng, Global 8000 còn được thiết kế để mang đến trải nghiệm sang trọng cho hành khách. Máy bay phản lực có 4 không gian sinh hoạt, 2 phòng tắm và khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn. Phòng chính của máy bay bao gồm một chiếc giường cỡ lớn và vòi sen tùy chọn.
Trong một cuộc phỏng vấn với tờ South China Morning Post, oong Emmanuel Bornand, phó chủ tịch bán hàng quốc tế của Bombardier, cho biết, "Global 8000 được thiết kế với tư duy cung cấp cho khách hàng của chúng tôi chiếc máy bay tối ưu".
Bombardier hiện có hơn 5.000 máy bay phản lực đang hoạt động. Mẫu máy bay mới nhất đang hoạt động của công ty, Global 7500, bay với tốc độ Mach 0,925 (982 km/h).
Global 8000 sẽ mang đến nhiều thay đổi sáng tạo về thiết kế. Cánh Smooth Flex hình cong của máy bay được thiết kế để vừa có thể hoạt động như một cánh tốc độ cao vừa có thể nâng cao, mang lại cả tốc độ và sự nhanh nhẹn.
Điều này sẽ giúp giảm nhiễu động đồng thời vẫn duy trì hiệu suất trong điều kiện thời tiết bất lợi. Thiết kế Cánh Smooth Flex cũng cho phép máy bay cất cánh từ đường băng ngắn hơn tại các sân bay xa hơn.
Một khi đi vào hoạt động, Global 8000 sẽ có thể bay đến nhiều hơn khoảng 2.000 sân bay so với đối thủ cạnh tranh gần nhất, Bombardier tuyên bố.
Global 8000 hiện đang được sản xuất tại các cơ sở của Bombardier ở Canada, Mỹ và Mexico. Công ty cũng có các trung tâm dịch vụ tại Trung Quốc và Singapore.
Minh Đức (Theo Interesting Engineering, Simple Flying)