Theo số liệu từ Cục Hải quan Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm 2025, mặt hàng chanh tươi đã lọt vào top 10 loại quả có kim ngạch xuất khẩu cao nhất, đạt 62,6 triệu USD, tăng hơn 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng quý III/2025, giá trị xuất khẩu đạt 18,4 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2024.
Hiện chanh Việt Nam đã có mặt tại 41 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có nhiều thị trường quen thuộc như UAE, Malaysia, Hà Lan, Oman, Maldives, Singapore...
Chanh Việt Nam đã có mặt tại 41 quốc gia và vùng lãnh thổTỉnh Long An hiện được xem là trung tâm sản xuất chanh lớn nhất cả nước, chiếm khoảng 1/6 tổng sản lượng toàn quốc. Riêng huyện Bến Lức là vùng nguyên liệu chủ lực, với trên 11.720 ha trồng chanh, trong đó hơn 10.000 ha đã cho trái, đạt sản lượng hơn 97.700 tấn/năm.
Đáng chú ý, gần 90% sản lượng chanh của Bến Lức được xuất khẩu sang các thị trường Trung Đông, EU, Mỹ, Nhật Bản và các nước lân cận.
Chanh Việt Nam được ưa chuộng nhờ mùi thơm dịu, vị thanh và không hạt, được xem là vượt trội so với chanh nhập từ các quốc gia khác. Nhiều doanh nghiệp thậm chí nhập chanh Việt Nam để tái xuất sang các nước vùng Vịnh như Saudi Arabia, Oman, Bahrain, Qatar...
Long An hiện được xem là trung tâm sản xuất chanh lớn nhất cả nướcHiện chanh Việt Nam gần như không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp tại khu vực này. Nếu như trước đây chanh Brazil từng chiếm ưu thế, thì nay phần lớn thị trường đã chuyển sang nhập khẩu chanh Việt Nam.
Tại Trung Đông, chanh xanh Việt Nam được đánh giá là không thể thay thế bởi chanh vàng từ Ấn Độ hay Nam Phi, bởi người tiêu dùng tại đây coi hai loại này là hoàn toàn khác nhau, chanh xanh dành cho món ăn cần độ thơm và pha chế đồ uống.
Người dân bản địa cho biết: “Chanh Việt Nam được yêu thích vì không có hạt, mùi thơm thanh khiết. Đặc biệt vào mùa nóng, nhu cầu chanh để pha nước giải khát tăng mạnh, tiêu thụ rất lớn”.
Ngoài Trung Đông, chanh không hạt Việt Nam còn xuất hiện tại châu Âu, châu Á, và đặc biệt rất nổi tiếng tại New Zealand.
Theo bà Tredene Dobson, cựu Đại sứ New Zealand tại Việt Nam, chanh Việt Nam được ví như “vàng xanh” tại quốc gia này bởi giá bán cao ngất. Do khí hậu không phù hợp để trồng, 1 kg chanh tại New Zealand có giá hơn 50 NZD (31,1 USD, tương đương hơn 850.000 đồng/kg).
Chanh là loại gia vị quen thuộc và được tiêu thụ quanh nămTại Việt Nam, chanh là loại gia vị quen thuộc và được tiêu thụ quanh năm. Hiện giá chanh không hạt loại 1 tại vườn dao động 15.000 - 25.000 đồng/kg, trong khi giá bán lẻ tại chợ, siêu thị từ 25.000 - 35.000 đồng/kg hoặc cao hơn vào thời điểm khan hàng.
Ngoài chanh tươi, Việt Nam còn đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm chế biến, đặc biệt là lá chanh. Trong 9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu lá chanh đạt 781.000 USD, tăng 78% so với cùng kỳ.
Theo báo Gia đình & Xã hội, trên trang Amazon, lá chanh sấy khô được bán với giá 7 USD cho 25 gram, tương đương 6,35 triệu đồng/kg, cho thấy giá trị gia tăng rất cao của sản phẩm sau chế biến.
Sự tăng trưởng mạnh mẽ của chanh và các sản phẩm từ chanh cho thấy tiềm năng lớn của nông sản Việt Nam khi được định hướng đúng và đáp ứng yêu cầu chất lượng quốc tế.
Từ một loại cây trồng phổ biến, chanh Việt Nam đang dần khẳng định vị thế “vàng xanh” trên bản đồ nông sản toàn cầu.