Lộ diện điểm yếu chết người trên dòng xe điện hiện đại bậc nhất thế giới khi sử dụng pin từ nhà máy tại Trung Quốc

Theo các thông tin kỹ thuật được công bố từ EV Clinic, những chiếc xe Model 3 và Model Y trang bị loại pin LG NCM811 xuất xưởng từ nhà máy LGES Nam Kinh tại Trung Quốc đang ghi nhận tỷ lệ lỗi hỏng cực kỳ cao. Báo cáo từ đơn vị này chỉ ra một thực tế đáng quan ngại là dù pin sản xuất tại Trung Quốc thường xuyên được quảng bá với những mỹ từ như tốt nhất thị trường, nhưng kết quả vận hành thực tế lại đang chứng minh điều ngược lại.

tesla-model-y-bi-loi-pin-san-xuat-tai-trung-quoc-cua-lg.jpgTesla Model Y

Khi đặt lên bàn cân so sánh với dòng pin Panasonic NCA được sản xuất tại Mỹ, loại pin từ nhà máy Nam Kinh bộc lộ sự yếu kém rõ rệt về cả tuổi thọ lẫn hiệu suất hoạt động. Cụ thể, qua các bài thử nghiệm chuyên sâu, EV Clinic cho biết phần lớn các mẫu pin LG mà họ tiếp nhận đều rơi vào tình trạng hỏng hóc nhiều cell pin đến mức không thể phục hồi sau quãng đường khoảng 250.000 km sử dụng. Trong một diễn biến trái ngược hoàn toàn, các bộ pin của Panasonic chỉ ghi nhận hỏng hóc ở một cell duy nhất và có khả năng sửa chữa dễ dàng dù đã vận hành lên tới 400.000 km. Các thông số kỹ thuật chi tiết cũng cho thấy sự chênh lệch chất lượng rõ rệt. Điện trở hoạt động của pin Panasonic được ghi nhận ở mức tốt là khoảng 10 megaohm (mΩ). Trong khi đó, các khối pin LG từ Nam Kinh lại có điện trở lên đến khoảng 28 mΩ ngay cả khi đang ở trạng thái hoạt động tốt. Sự khác biệt về thông số điện trở này chính là bằng chứng kỹ thuật cho thấy sự chênh lệch về đẳng cấp công nghệ giữa hai nhà cung cấp.

Trên mạng xã hội X, làn sóng lo ngại đang lan rộng trong cộng đồng chủ xe Tesla. Nhiều người dùng bày tỏ sự bất an về việc liệu phương tiện của mình có đang sở hữu bộ pin lỗi này hay không. Theo xác minh, mã số phụ tùng liên quan trực tiếp đến lô hàng nghi vấn này là 17000012-00-B. EV Clinic khẳng định họ đã trực tiếp kiểm tra hơn 40 bộ pin và đưa ra dự báo đầy bi quan rằng tỷ lệ hỏng hóc có thể sẽ còn tăng vọt trong vòng 2 năm tới khi các dòng xe này chạm ngưỡng giới hạn vận hành. Thông tin tiêu cực này chắc chắn sẽ tác động mạnh đến tâm lý của những người đang sử dụng xe Tesla dùng pin LG, đồng thời tạo ra rào cản tâm lý cho những khách hàng đang có ý định mua xe. Mặc dù xe điện mang lại ưu thế về chi phí vận hành và bảo dưỡng thấp, nhưng rủi ro phải thay thế bộ phận quan trọng nhất là pin chỉ sau một thời gian ngắn là điều mà không một người tiêu dùng nào mong muốn.

Tập đoàn LG có trụ sở tại Hàn Quốc vốn không còn xa lạ với các sự cố liên quan đến chất lượng pin trong quá khứ. Vào năm 2021, ông lớn này từng phải chi trả khoản bồi thường khổng lồ lên tới 1,9 tỷ USD cho General Motors sau khi các bộ pin bị lỗi gây ra hàng loạt sự cố trên dòng xe Chevrolet Bolt. Gần đây nhất, LG cũng đã phải thực hiện chiến dịch thu hồi nửa triệu chiếc bếp lò do các nguy cơ cháy nổ mất an toàn. Nhằm đưa ra giải pháp khắc phục cho các chủ xe đang gặp nạn, EV Clinic khuyến nghị khách hàng nên cân nhắc phương án thay thế những bộ pin lỗi bằng pin Panasonic đã qua sử dụng với mức chi phí ước tính khoảng 8.000 EUR, tương đương khoảng 246,53 triệu đồng. Ngược lại, nếu chọn phương án sửa chữa các khối pin LG hiện tại, mức phí có thể lên đến 5.500 EUR, tức khoảng 169,5 triệu đồng nhưng rủi ro tái hỏng vẫn rất cao.

Trước những thông tin gây sốc này, cộng đồng mạng đã yêu cầu EV Clinic cần cung cấp danh sách cụ thể hơn về các đời xe bị ảnh hưởng. Một số ý kiến cũng nhắc đến các nhà sản xuất Trung Quốc khác như CATL hay BYD để so sánh, trong đó bộ pin BYD Blade trang bị trên các mẫu Model Y sản xuất tại Giga Berlin được đánh giá là có chất lượng vượt trội hơn. Nhiều người tiêu dùng nhấn mạnh rằng Tesla không thể đứng ngoài cuộc mà cần phải chịu trách nhiệm cuối cùng về chất lượng linh kiện mà họ lựa chọn. Các ý kiến gay gắt cho rằng nếu một tập đoàn công nghệ lớn như Apple gặp phải sự cố tương tự với nhà cung cấp, họ chắc chắn sẽ chấm dứt hợp tác ngay lập tức để bảo vệ uy tín thương hiệu và quyền lợi của khách hàng.