Tối 23/10, một chiếc Li MEGA đang chạy trên đường ở quận Từ Hối (Minhang), Thượng Hải thì ngọn lửa bùng lên rất nhanh từ phần gầm trước, cháy lan trong vài giây và thiêu rụi hoàn toàn chiếc xe. Tài xế và một hành khách may mắn thoát ra kịp thời. Li Auto công khai xin lỗi và khẩn trương phối hợp với cơ quan quản lý để đưa ra biện pháp xử lý.
Theo văn bản triệu hồi nộp lên Cục Quản lý Thị trường Nhà nước Trung Quốc (SAMR), 11.411 chiếc MEGA sản xuất trong khoảng từ giữa tháng 2 đến cuối tháng 12/2024 có nước làm mát được sử dụng có khả năng chống ăn mòn không đạt yêu cầu, dẫn đến nguy cơ ăn mòn tấm nhôm làm mát trong mạch làm mát của pin và bộ điều khiển mô tơ phía trước. Trong những trường hợp nghiêm trọng, hiện tượng này có thể kích hoạt chế độ giới hạn công suất, mất điện hoặc gây hiện tượng “thermal runaway” ở pin.
Chiếc xe thuần điện Li Mega đột ngột bốc cháy giữa đường và 3 "nghi phạm" được cho là nước làm mát, cụm pin, bộ điều khiển mô tơ phía trước. Ảnh minh họaLi Auto thông báo kế hoạch triệu hồi sẽ bắt đầu triển khai từ ngày 7/11, với cam kết thay thế miễn phí nước làm mát, cụm pin (power battery) và bộ điều khiển mô tơ phía trước cho các xe nằm trong diện.
Hãng cũng nhấn mạnh hệ thống giám sát dựa trên đám mây của mình sẽ phát cảnh báo sớm nếu phát hiện rò rỉ hoặc bất thường. Nếu chủ xe không nhận được cảnh báo nào thì chiếc xe vẫn được coi là đang vận hành bình thường.
Một số báo cáo địa phương ước tính số lượng giao xe tích lũy của MEGA vào cuối quý III/2025 vào khoảng 25.000–26.000 chiếc. Đợt triệu hồi ảnh hưởng tới một tỷ lệ lớn trong tổng lô xe đã bán.
Hơn 11.400 xe bị triệu hồi, chiếm gần một nửa số xe MEGA được giao vào cuối quý III/2025. Ảnh minh họaMEGA là mẫu MPV điện đầu tiên của Li Auto, được giới thiệu ra thị trường vào tháng 3/2024 và trang bị pin NMC do CATL cung cấp, hỗ trợ công nghệ sạc nhanh 5C. Sự cố và chiến dịch triệu hồi đặt ra nhiều câu hỏi về kiểm soát chất lượng chuỗi cung ứng và quy trình đánh giá rủi ro trước khi giao xe.
Vụ việc nối dài chuỗi các sự cố an toàn liên quan tới pin EV từng dấy lên lo ngại trong cộng đồng người tiêu dùng và các nhà quản lý. Các chuyên gia cho rằng ngoài giải pháp kỹ thuật trực tiếp, Li Auto cần minh bạch trong kết quả điều tra tai nạn, tăng cường kiểm tra vật liệu đầu vào và đẩy mạnh giao tiếp với khách hàng để khôi phục niềm tin. Bộ phận truyền thông của Li Auto cho biết họ sẽ phối hợp chặt chẽ với SAMR và cập nhật tiến trình sửa chữa cho chủ xe.