Lập trình bằng AI mà không cần hiểu mã nguồn: Dùng câu lệnh để tạo ra 1 tựa game trong 30 phút, thu nhập hơn 50.000 USD/tháng

Chỉ với một câu lệnh AI, lập trình viên Pieter Levels đã tạo ra tựa game Fly.pieter.com trong vòng 30 phút và trò chơi mô phỏng bay này hiện mang về cho Levels hơn hơn 50.000 USD mỗi tháng.

Ngày 22/2, Levels chia sẻ trên X rằng anh đã sử dụng công cụ AI lập trình Cursor để tạo ra Fly.pieter.com chỉ bằng một câu lệnh đơn giản: “Hãy tạo một trò chơi bay 3D trong trình duyệt với các tòa nhà chọc trời”. Sau một số tinh chỉnh, trò chơi chính thức ra mắt. Chỉ hai tuần sau, nó đã đạt doanh thu 52.360 USD/tháng.

Tuy nhiên, trong tổng doanh thu này, chỉ có 360 USD đến từ việc bán vật phẩm trong game (12 chiếc máy bay với giá 29,99 USD mỗi chiếc). Phần lớn doanh thu còn lại (khoảng 52.000 USD) đến từ 22 quảng cáo trong trò chơi. Một trong những nhà tài trợ lớn nhất là Bolt, công ty phát triển công cụ AI dành cho lập trình web và ứng dụng di động.

Trò chơi này còn được tài khoản của Elon Musk – với gần 220 triệu người theo dõi – chia sẻ, giúp nó nhanh chóng tiếp cận hàng triệu người chơi chỉ trong thời gian ngắn.

Levels được biết đến với phong cách làm việc độc lập và tự động hóa tối đa. Anh phát triển mọi sản phẩm của mình chỉ bằng HTML, JavaScript với jQuery, PHP và SQLite mà không hợp tác với ai.

Lập trình bằng AI mà không cần hiểu mã nguồn: Dùng câu lệnh để tạo ra 1 tựa game trong 30 phút, thu nhập hơn 50.000 USD/tháng
Pieter Levels đã tạo ra tựa game Fly.pieter.com trong vòng 30 phút. Ảnh minh hoạ

>> Từ cậu bé Việt Nam mê toán đến nhà khoa học thay đổi ngành bán dẫn toàn cầu

Theo 404 Media, phong cách lập trình của Levels thuộc trường phái "vibe coding" – thuật ngữ do Andrej Karpathy (cựu nhà nghiên cứu của OpenAI) đặt ra. Thay vì viết mã theo cách truyền thống, lập trình viên chỉ cần mô tả ý tưởng bằng ngôn ngữ tự nhiên, để AI tự viết mã và chấp nhận kết quả mà không kiểm tra quá kỹ. Karpathy mô tả: "Vibe coding là khi bạn chỉ cần cảm nhận, chấp nhận kết quả và quên rằng mã nguồn tồn tại. Bạn mô tả ý tưởng, chạy thử, sao chép - dán và phần lớn thời gian nó hoạt động".

Cách tiếp cận này ngày càng phổ biến nhờ sự phát triển của AI, với các công cụ như ChatGPT, Claude, Cursor Composer (40.000 người dùng trả phí), GitHub Copilot (1,3 triệu người dùng) và Replit Agent (30 triệu người dùng). Những công cụ này giúp bất kỳ ai cũng có thể lập trình mà không cần hiểu về mã.

Dù tạo game bằng AI mang lại hiệu quả nhanh chóng, giới chuyên gia vẫn đặt câu hỏi về tính bền vững của phương pháp này. Nhà nghiên cứu AI Simon Willison nhận định với Ars Technica: "Tạo một trò chơi từ một câu lệnh AI là điều đáng kinh ngạc. Nhưng để duy trì, sửa lỗi và mở rộng một dự án lớn, bạn cần hiểu rõ mã nguồn. AI không thể thay thế hoàn toàn kiến thức nền tảng về lập trình."

Một vấn đề khác là độ chính xác và tin cậy của mã do AI tạo ra. AI có thể sản xuất những đoạn mã không hợp lệ hoặc khó bảo trì. Nếu không kiểm tra kỹ, lập trình viên có thể phải đối mặt với "nợ kỹ thuật" (technical debt) khi dự án cần mở rộng hoặc sửa lỗi.

Trong trường hợp của Pieter Levels, dù trò chơi Fly.pieter.com phát triển nhanh chóng, anh vẫn phải liên tục sửa lỗi và bảo trì hệ thống. Chẳng hạn, anh từng phải xử lý lỗi bảo mật khi có kẻ lợi dụng trò chơi để quảng bá nội dung khiêu dâm. Anh cũng bổ sung nhiều yếu tố như khí cầu, hành tinh và không gian quảng cáo trong game để tối ưu hóa trải nghiệm.

Theo Ars Technica, vào những năm 1980, nhiều người tin rằng ai cũng cần biết lập trình để sử dụng máy tính. Tuy nhiên, với sự phát triển của phần mềm, người dùng không cần phải viết mã mà vẫn có thể thực hiện nhiều công việc phức tạp. AI lập trình có thể đi theo xu hướng này, giúp việc viết mã trở nên dễ dàng hơn nhưng không hoàn toàn thay thế lập trình viên.

"Là một lập trình viên, bạn phải chịu trách nhiệm về mã nguồn của mình. Nếu bạn đặt tên mình lên một đoạn mã, bạn cần hiểu nó hoạt động như thế nào và tại sao", Willison kết luận.

>> Hé lộ về 'danh sách đen' của Mark Zuckerberg: Chặn đường quay lại của tất cả nhân viên từng bị sa thải