Land Cruiser điện hóa với 2 phiên bản: Khung liền tối giản nhưng sang trọng, vẫn giữ chất off-road

Từ khi ra mắt vào năm 1951, Land Cruiser chủ yếu được xây dựng trên khung rời (body-on-frame), nổi tiếng với độ bền và khả năng vượt địa hình cực kỳ cao. Tuy nhiên, theo tạp chí Nhật Best Car, Toyota đang phát triển hai mẫu Land Cruiser mới với khung liền, hướng đến việc vận hành êm ái hơn trong đô thị, nhưng vẫn giữ được sự linh hoạt và đa dụng đặc trưng của dòng xe này.

Nguồn tin rò rỉ cho biết mẫu bán tải Land Cruiser mới sẽ lấy cảm hứng từ concept EPU, được Toyota giới thiệu tại Japan Mobility Show 2023. Chiếc pickup này có chiều dài hơn 5 mét, thùng hàng linh hoạt, thiết kế vừa thực dụng, vừa hiện đại.

toyota-land-cruiser-se-1.jpgLand Cruiser mới với khung liền sẽ vận hành êm ái hơn trong đô thị. Ảnh minh họa

Trong khi đó, mẫu SUV dự kiến là phiên bản thương mại hóa của concept Land Cruiser Se - một xe điện ba hàng ghế, thiết kế sang trọng nhưng vẫn hướng đến khả năng xử lý tốt trên những địa hình gập ghềnh.

Theo các nguồn tin từ Nhật Bản, mẫu SUV Land Cruiser Se nhiều khả năng sẽ ra mắt vào năm 2026, đúng dịp kỷ niệm 75 năm Land Cruiser, trong khi mẫu bán tải dự kiến xuất hiện một năm sau, vào 2027. Trùng hợp, tại sự kiện công bố chiến lược xe điện ở châu Âu đầu năm 2025, Toyota cũng xác nhận sẽ tung ra ba mẫu BEV trước năm 2026, trong đó có một SUV và một bán tải. Điều này phù hợp với thông tin về dự án Land Cruiser mới.

toyota-land-cruiser-se-2.jpgSUV Land Cruiser Se nhiều khả năng sẽ ra mắt vào năm 2026. Ảnh minh họa

Bước đi này thể hiện chiến lược “đa đường dẫn năng lượng” (multi-pathway) của Toyota, phát triển đồng thời các mẫu sử dụng xăng, hybrid và điện thuần để thích ứng với nhiều thị trường khác nhau.

Mẫu SUV Land Cruiser Se được thiết kế dài khoảng 5.150 mm, rộng 1.990 mm, cao 1.705 mm, với sức chứa 7 hành khách. Khung liền giúp xe nhẹ hơn, linh hoạt hơn, đồng thời vẫn duy trì khả năng xử lý tốt trên đường gập ghềnh. Nguồn điện nhiều khả năng là pin BEV hoặc hybrid, với một số báo cáo dự đoán tầm hoạt động mỗi lần sạc có thể lên tới gần 1.000 km.

toyota-land-cruiser-se-3.jpgLand Cruiser bán tải dựa trên concept EPU, dự kiến tranh với Ford Maverick hay Hyundai Santa Cruz. Ảnh minh họa

Trong khi đó, mẫu bán tải dự kiến dựa trên concept EPU có thiết kế unibody, thân xe linh hoạt và mang đậm tính thực dụng nhưng vẫn giữ nét sang trọng. Động cơ có thể là điện thuần hoặc hybrid, nhằm cạnh tranh với các mẫu unibody pickup hiện đang phổ biến tại thị trường Mỹ, như Ford Maverick hay Hyundai Santa Cruz.

Việc chuyển sang khung liền và điện hóa là bước chuyển lớn đối với Land Cruiser, dòng xe từng được xem như biểu tượng địa hình bền bỉ. Hai mẫu xe mới không chỉ tôn vinh di sản Land Cruiser mà còn mở rộng tệp khách hàng, hướng đến cả người dùng đô thị ưa thích sự tiện nghi và nhóm khách hàng thường xuyên đi dã ngoại.

Chiến lược này phù hợp với định hướng của Toyota về đa dạng hóa hệ truyền động, nhằm cân bằng giữa nhu cầu của thị trường đô thị ưu tiên xe điện và thị trường truyền thống cần khả năng off-road, tải nặng.