Gia đình Việt gặp tai nạn xe lật 1 vòng giữa đèo G318 Trung Quốc: Xe bị biến dạng nghiêm trọng nhưng may mắn em bé vẫn ngủ ngon trong ghế an toàn

Trong một bài chia sẻ gần đây, thành viên Nguyễn Ngọc Minh - một “OFer” (thuật ngữ dùng cho thành viên diễn đàn Otofun) đã kể lại một sự cố cực kỳ đáng sợ mà gia đình anh gặp phải khi đang thực hiện hành trình xuyên Trung Quốc, đồng thời gửi lời nhắc nhở chân thành tới những ai đang hoặc sẽ tham gia chuyến đi tương tự.

580375553_1127507499411897_3522292249190439234_n.jpgGia đình anh Minh trong chuyến đi xuyên Trung Quốc

Vào một buổi sáng đẹp trời trên cung đường huyền thoại G318 tại Trung Quốc, đoàn của anh Minh khởi hành từ sớm. Thời tiết lúc đó có sương mù nhẹ, tinh thần mọi thành viên đều rất phấn khởi. Tuy nhiên, chỉ vài phút sau khi vào đoạn đường quanh co với tốc độ chừng 60 km/h, chiếc xe của gia đình gặp hiện tượng trượt ngang như đang trượt trên kính, rồi mất lái và lật “một vòng”.

May mắn thay, mọi người trong xe đều thắt dây an toàn. Vợ anh vẫn ổn, con gái vẫn ngủ ngon trong ghế trẻ em và sau khi ra ngoài kiểm tra, cả ba chỉ bị trầy xước nhẹ. Xe thì khung sườn bị biến dạng nặng và không thể sửa ngay tại chỗ.

Về nguyên nhân, anh Minh xác định là lớp “băng đen” (black ice) - một lớp băng mỏng, trong suốt, xuất hiện khi mặt đường rất lạnh, khiến bánh xe gần như mất hoàn toàn độ bám, dù người điều khiển có kinh nghiệm đến đâu cũng khó kiểm soát.

580853818_4023359364584210_7908058169810162074_n.jpgChiếc xe Chevrolet Colorado gia đình anh Minh sử dụng trong chuyến đi đã bị hư hại nghiêm trọng sau sự cố

Sau sự cố, gia đình anh Minh đã được bạn trong đoàn hỗ trợ đưa tới bệnh viện kiểm tra. Tuy không bị chấn thương nghiêm trọng, nhưng chiếc xe họ sử dụng - chiếc Chevrolet Colorado đã bị hư hại khá nặng. Vì mẫu xe này không phổ biến tại Trung Quốc, việc tìm phụ tùng thay thế gần như bất khả thi. Hiện xe đang ở Lý Đường, tỉnh Tứ Xuyên, và gia đình đang tìm phương án vận chuyển về Việt Nam với chi phí dự tính lên tới gần 100 triệu chỉ riêng chặng từ Lý Đường tới cửa khẩu Mộc Hán rồi tiếp từ Boten về Tây Trang rồi về Hà Nội hoặc Nha Trang. Thêm vào đó, visa Trung Quốc của cả gia đình cũng sắp hết hạn, khiến mọi việc càng trở nên cấp bách.

Anh Minh chia sẻ rằng, dù bản thân anh và đoàn đã chuẩn bị rất kỹ xe đã “build”, có ghế trẻ em, có dây an toàn nhưng vẫn không lường được tình huống này. Vì vậy, anh muốn nhắc nhở những ai có ý định đi hành trình giống mình:

Khi build xe đi overland, đừng chỉ nghĩ tới công năng (nâng cấp, phụ kiện) mà cần đặt cao tính an toàn: khung xe, ghế trẻ em, túi khí, dây an toàn, kịch bản thoát hiểm.Khi lái xe ở vùng núi cao hoặc lạnh, cần tìm hiểu trước về hiện tượng băng đen (black ice): xuất hiện vào sáng sớm hoặc chiều muộn, đặc biệt ở khu vực núi và khi nhiệt độ mặt đường giảm sâu.Dù có kinh nghiệm đến đâu, bản thân người lái cũng không thể kiểm soát hoàn toàn điều kiện tự nhiên bất thường.Chuẩn bị sẵn phương án hỗ trợ hậu cần: xe bị hư, phụ tùng khó kiếm, vận chuyển về nước, các thủ tục giấy tờ tất cả đều cần được tính toán từ trước.
585337889_4027349220851891_2143203055659420625_n.jpgVợ và bé Gạo - con gái anh Minh

Chia sẻ về loại ghế trẻ em dùng cho con, anh cho biết bé Gạo sử dụng ghế Maxi Cosi Spinel 360 Plus, một mẫu ghế đạt chuẩn an toàn quốc tế i-Size. Ghế xoay 360 độ, ôm cơ thể trẻ và có cấu trúc bảo vệ va chạm tốt.

Sau khi xảy ra sự cố, nhìn thấy bé Gạo vẫn an toàn tuyệt đối anh Minh thở phào: “May mà mình đổi ghế kịp”, anh bộc bạch.

Anh cũng nhấn mạnh rằng bài viết của mình là chia sẻ cho các ba mẹ thật sự quan tâm đến an toàn của con, không dành cho ai không có nhu cầu. “Không phải để “bán hàng”, mà để mọi người đặc biệt là những gia đình hay đi xa, đi overland giống nhà mình, có thêm thông tin để tự bảo vệ con mình. Một chiếc ghế tốt không phải để đẹp, mà để dùng đúng giây phút mình cần nhất”, anh Minh chia sẻ.

583323144_4027349794185167_415856777113442141_n.jpgThương hiệu ghế trẻ em đã đồng hành cùng gia đình anh Minh trong hành trình overland Trung Quốc lần này

Sau khi ổn định, gia đình anh Minh quyết định thuê xe khác và tiếp tục hành trình khoảng 30 ngày còn lại tại Trung Quốc. Anh cũng dự định đưa câu chuyện này lên video để mọi người có cái nhìn thực tế hơn. Anh khẳng định rằng không muốn “giấu” sự việc, bởi “tai nạn” không phải để làm hoảng nhưng là để thức tỉnh mọi người rằng trong mỗi chuyến đi đường dài, ngay cả khi nó đẹp thì luôn tồn tại rủi ro.

Hành trình xuyên biên giới, đặc biệt bằng xe cá nhân từ Việt Nam sang Trung Quốc, mang lại trải nghiệm đậm chất “xê dịch”, khám phá văn hoá, địa hình nhưng cũng chứa đựng những thử thách rất thật: từ khí hậu, điều kiện đường xá, đến hậu cần và hỗ trợ kỹ thuật.

Câu chuyện của anh Minh và gia đình là một minh chứng sống: “Nếu người vẫn an toàn thì mọi thứ khác rồi sẽ có cách”. Và chuẩn bị kỹ, quan sát kỹ chưa bao giờ là thừa.