Mẫu MPV cỡ lớn Luxeed V9 là thành quả hợp tác giữa Huawei và Chery đang thu hút sự chú ý khi được cho là chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới áp dụng túi khí dạng mũ bảo hiểm tích hợp trong ghế ngồi. Xe dự kiến mở bán tại Trung Quốc vào mùa xuân 2026 và được định vị là sản phẩm dẫn đầu về công nghệ trong phân khúc MPV cao cấp.
Ra mắt từ năm 2023 trong liên minh HIMA, Luxeed đã bàn giao hơn 81.000 xe tính đến tháng 11/2025 với hai dòng chủ lực S7 và R7 (đều có BEV và EREV). Sang năm tới, hãng sẽ mở rộng danh mục bằng mẫu MPV đầu bảng V9, hướng tới nhóm khách hàng đề cao an toàn, tiện nghi và công nghệ tự lái.
Luxeed V9 được định vị là MPV đầu bảng về công nghệ, sở hữu loạt trang bị an toàn và tiện nghi chưa từng xuất hiện trên xe thương mại.Theo blogger công nghệ Hai Daxing ECC trên Weibo, điểm đột phá của Luxeed V9 nằm ở hệ thống túi khí bảo vệ đầu tích hợp ngay trong ghế. Khi phát hiện nguy cơ va chạm, ghế sẽ chủ động trượt về vị trí an toàn hơn, đồng thời kích hoạt túi khí “ôm trọn” vùng đầu và kết hợp túi khí bên hông để giảm thiểu chấn thương. Công nghệ này từng được Yanfeng Automotive Interior Systems giới thiệu năm 2023, với cơ chế ghế có thể ngả sâu, xoay, trượt xa và tự động dựng thẳng nhờ tín hiệu từ hệ thống ADAS; dây đai an toàn và túi khí đặt trong thân ghế giúp hạn chế lực tác động lên thắt lưng và chuyển động lao về phía trước.
Dù hãng chưa xác nhận chính thức, nhiều nguồn trong giới xe điện Trung Quốc trước đó cũng đã nhắc tới khả năng Luxeed V9 sẽ là mẫu xe thương mại đầu tiên áp dụng giải pháp an toàn này.
Về nền tảng, Luxeed V9 được phát triển trên khung gầm mô-đun E0X-L của Chery, kiến trúc đang dùng cho các mẫu cao cấp như Exlantix ET và ES. Xe có chiều dài vượt 5,3 m, trục cơ sở kéo dài để tối ưu không gian nội thất.
Hệ thống ghế tích hợp túi khí dạng “mũ bảo hiểm” có khả năng tự điều chỉnh vị trí khi phát hiện nguy cơ va chạm, nhằm giảm chấn thương cho hành khách.Danh sách trang bị cho thấy tham vọng “đầu bảng”: hệ truyền động và đèn pha do Huawei phát triển; khoang sau có màn hình giải trí cỡ lớn, tủ lạnh dung tích lớn, máy tạo oxy; cảm biến LiDAR 192 tia thế hệ mới. Hàng ghế thứ hai bố trí hai ghế độc lập với chế độ không trọng lực, trong khi cốp trước hỗ trợ mở điện và tự hít.
Luxeed V9 vận hành trên nền tảng điện 800V, tích hợp hệ thống lái tự động Huawei ADS (Qiankun Advanced Driving System) sẵn sàng cho tự lái cấp độ L3. Xe sẽ có cả phiên bản thuần điện và EREV, sử dụng pin do CATL cung cấp.