Làm xe điện 'nhái' Rolls-Royce Cullinan, hãng máy hút bụi Trung Quốc thách thức cả Li Auto và Tesla

Dreame Technology, hãng công nghệ Trung Quốc nổi tiếng với máy hút bụi và robot dọn nhà, mới đây gây xôn xao khi công bố hình ảnh và thông tin về mẫu SUV điện Dreame D9. Những hình ảnh render chính thức cho thấy chiếc xe mang nhiều chi tiết “bắt chước” phong cách Rolls-Royce Cullinan với lưới tản nhiệt mạ chrome dạng nan dọc cao và rộng, cửa sau mở ngược (coach doors) cùng tay nắm cửa ẩn.

dreame-suv-rolls-royce-1.jpgDreame D9 khiến nhiều người liên tưởng ngay đến siêu xe Rolls-Royce Cullinan. Ảnh minh họa

Bản concept cho mẫu SUV này được nhắc tới với hệ dẫn động AWD gồm bốn motor độc lập (một motor cho mỗi bánh) hỗ trợ phân bổ mô-men xoắn, gói pin khoảng 100 kWh kèm tùy chọn mở rộng phạm vi và hệ thống đánh lái bánh sau có góc tới khoảng 24 độ. Những trang bị hỗ trợ lái và an toàn hiện đại như LiDAR, radar mm-wave và hệ thống camera để triển khai ADAS cũng được hãng quảng bá. Nếu thực tế hoá, đây sẽ là cấu hình kỹ thuật cao cấp, phù hợp với tham vọng cạnh tranh ở phân khúc “siêu sang” EV.

dreame-suv-rolls-royce-4.jpgLưới tản nhiệt mạ chrome dạng nan dọc cao và rộng bắt chước Rolls-Royce Cullinan. Ảnh minh họa

Nội thất Dreame D9 mang hơi hướng phòng chờ hạng thương gia. Tông màu trắng chủ đạo, bố trí hai ghế sau kiểu thương gia có chức năng ngả 145 độ, tựa chân riêng và hệ thống thông gió, massage, kèm khoảng để chân lớn. Dreame nhấn mạnh sẽ dùng “vật liệu cao cấp” để mô phỏng cảm giác siêu sang, nhưng tới nay hãng chưa công bố hình ảnh sản phẩm thực tế ngoài các render. Việc hiển thị nội thất chỉ qua ảnh dựng khiến chuyên gia và độc giả hoài nghi về mức độ hoàn thiện thực tế của dự án.

dreame-suv-rolls-royce-3.jpgNội thất mang hơi hướng phòng chờ hạng thương gia. Ảnh minh họa

Dreame tuyên bố đang chuẩn bị xây dựng nhà máy tại Brandenburg, gần nhà máy của Tesla ở Berlin và triển khai quan hệ tài chính với BNP Paribas nhằm hỗ trợ việc đặt nhà máy và tiếp cận thị trường châu Âu. Công bố này nhằm khẳng định rằng dự án không chỉ là chiêu PR mà có mục tiêu thương mại dài hạn, với sản xuất dự kiến bắt đầu vào khoảng năm 2027.

Tuy nhiên, thông tin về nhà máy ở Đức đã vấp phải hoài nghi từ chính giới chuyên môn và truyền thông Đức. Các quan chức địa phương và một số chuyên gia bày tỏ thận trọng trước các kế hoạch đầu tư lớn từ các công ty Trung Quốc mà chưa có bằng chứng minh bạch về tài chính và chuỗi cung ứng.

dreame-suv-rolls-royce-2.jpgTuy nhiên, dự án vẫn bị các chuyên gia châu Âu hoài nghi. Ảnh minh họa

Một số tờ báo và chuyên trang ô tô gọi đây là “chiếc Cullinan phiên bản giá rẻ” hoặc “bản sao công khai”, chỉ trích việc sao chép thiết kế. Phía khác thì nhận định Dreame đang áp dụng chiến lược gây chú ý để mở đường cho một thương hiệu ô tô mới. Các chuyên gia ô tô ở châu Âu còn lưu ý rằng việc sản xuất một mẫu xe hạng sang đạt tiêu chuẩn thị trường EU là một cuộc chơi lâu dài, đòi hỏi năng lực khác biệt so với mảng đồ gia dụng.