Kia sản xuất xe điện giá rẻ giữa lòng châu Âu, chạy 400 km/lần sạc, thách thức xe Trung Quốc

Theo kế hoạch sản xuất, EV2 sẽ lăn bánh từ dây chuyền ở nhà máy của Kia tại Slovakia bắt đầu từ khoảng tháng 2/2026, trước khi chính thức được mở bán vào nửa sau năm. Việc đặt dây chuyền tại châu Âu giúp Kia cắt giảm chi phí logistics, tận dụng ưu đãi địa phương và nhanh chóng đáp ứng tiêu chuẩn ôtô của thị trường này.

Hãng hướng tới một mức giá khởi điểm dưới 30.000 euro, nhằm đưa EV2 vào nhóm “xe điện giá rẻ” cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Citroën ë-C3, Renault 5 E-Tech hay Volkswagen ID.2all. Nếu giá bán vào khoảng này, EV2 sẽ là cửa ngõ tiếp cận công nghệ điện hóa cho nhiều người tiêu dùng châu Âu.

xe-dien-gia-re-kia-ev2-1.jpgKia hướng đưa EV2 vào nhóm “xe điện giá rẻ” cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Citroën ë-C3, Renault 5 E-Tech hay Volkswagen ID.2all. Ảnh minh họa

EV2 tiếp tục ngôn ngữ “Opposites United” đã được Kia phát triển cho các mẫu EV gần đây. Bản concept mà Kia giới thiệu nhấn mạnh tính linh hoạt của cabin. Tư duy “Living Space” cho phép biến đổi không gian thành khu vực ăn uống hoặc nghỉ ngơi, sử dụng vật liệu thân thiện môi trường như cellulose, sợi flax và mycelium (nấm).

xe-dien-gia-re-kia-ev2-2.jpgEV2 sẽ nhanh chóng đáp ứng được tiêu chuẩn của châu Âu khi nhà máy đặt tại Slovakia. Ảnh minh họa

Kia cho biết EV2 phát triển trên nền tảng E-GMP nhưng ở dạng rút gọn để phù hợp kích thước nhỏ gọn. Nhiều nguồn tin bổ sung rằng xe sẽ có hai tùy chọn pin, LFP cho bản tiêu chuẩn và NMC cho bản cao cấp nhằm cân bằng giữa chi phí và quãng đường di chuyển. Phạm vi vận hành ước tính ở mức 300–400 km theo chuẩn WLTP, phù hợp nhu cầu đi lại trong đô thị và vùng ngoại ô ở châu Âu.

Kia kỳ vọng mở rộng danh mục xe điện lên 15 mẫu vào năm 2027, trong đó EV2 đóng vai trò “cửa ngõ” tiếp cận khách hàng mới và đối phó với áp lực cạnh tranh từ xe điện giá rẻ xuất xứ Trung Quốc. Động thái sản xuất tại châu Âu và định vị giá rẻ cho thấy Kia đang cân nhắc đồng thời giữa lợi nhuận, thị phần và ưu đãi chính sách xanh tại các thị trường chủ lực.