Trong thử nghiệm kéo dài từ 5–7/3/2025, tay đua Miko Marczyk đã điều khiển một chiếc Skoda Superb phiên bản gần nguyên bản đi quãng đường 2.831 km chỉ với một lần đổ nhiên liệu và lập kỷ lục Guinness cho “quãng đường lớn nhất đi được trên một bình nhiên liệu”.
Xe sử dụng động cơ 2.0 TDI (công suất khoảng 148 mã lực, mô-men xoắn 360 Nm), được trang bị lốp giảm lực cản lăn và giảm chiều cao gầm 15 mm theo cấu hình Sportline để cải thiện khí động học.
Thử nghiệm này đã chứng minh xe động cơ diesel là "vua đường dài". Ảnh minh họaBình nhiên liệu được đổ đầy 66 lít trước khi xuất phát. Trong suốt hành trình, Marczyk duy trì tốc độ trung bình vào khoảng 80 km/h và ưu tiên chế độ lái Eco cùng kỹ thuật “hypermiling” (giữ ga nhẹ, tận dụng đà, hạn chế phanh). Kết quả trung bình tiêu thụ nhiên liệu được ghi nhận là 2,61 lít/100 km, thấp hơn đáng kể so với mức công bố 4,8 l/100 km của nhà sản xuất cho cấu hình tương tự.
Hành trình kéo dài qua Ba Lan, Đức, Pháp, Hà Lan, Bỉ rồi quay trở lại Đức và có sự hỗ trợ của một xe dẫn đường đi trước vài kilomet để thông báo tình hình giao thông, giúp tài xế hạn chế phanh và duy trì nhịp chạy mượt mà. Marczyk cho biết điều kiện địa hình, nhiệt độ (có đoạn chạy đêm với 1°C) và những đoạn đường dốc đã ảnh hưởng đến hiệu quả. Anh tin rằng với điều kiện thuận lợi hơn và nhiên liệu diesel chất lượng cao hơn, con số 3.000 km cho một bình là hoàn toàn khả thi.
Tuy nhiên, xe động cơ diesel vẫn đang gặp khó khăn tại châu Âu. Ảnh minh họaThử nghiệm của Skoda cho thấy ở những hành trình đường dài, động cơ diesel vẫn giữ lợi thế về hiệu suất nhiên liệu so với các hệ truyền động khác. Tuy nhiên, đây là một kịch bản tối ưu hóa cao khi xe gần như không tải, tốc độ ổn định và kỹ thuật lái chuyên nghiệp. Hiệu quả thực tế với người dùng hàng ngày sẽ thấp hơn đáng kể.
Tương lai của diesel ở châu Âu vẫn gặp nhiều thách thức. Báo cáo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) cho thấy thị phần xe diesel mới đăng ký đã giảm mạnh. Trong các số liệu gần nhất của năm 2025, diesel chỉ còn chiếm một phần nhỏ thị trường so với trước đây. Xu hướng chuyển sang hybrid và xe điện ngày càng rõ rệt khi các nhà sản xuất điều chỉnh danh mục sản phẩm để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải và kế hoạch quy định chặt chẽ trong tương lai.