Không ồn ào, Toyota xứng tầm 'gã khổng lồ' tuyên bố sẽ vẽ lại trật tự ngành xe điện, đưa ra con số cam kết về độ chai pin sau 40 năm

Sự phát triển của xe điện luôn đi kèm câu hỏi lớn: liệu pin có đủ bền, sạc nhanh và an toàn để thay thế hoàn toàn động cơ đốt trong? Trong khi ngành công nghệ vẫn chờ đợi bước ngoặt từ pin thể rắn, Toyota bất ngờ đưa ra mục tiêu gây chú ý: phát triển loại pin có tuổi thọ tới 40 năm, vượt xa mọi tiêu chuẩn hiện nay.

Tại Japan Mobility Show mới đây, Toyota công bố lộ trình phát triển pin thể rắn và khẳng định mẫu pin mới có khả năng duy trì 90% dung lượng ban đầu sau bốn thập kỷ sử dụng. Con số này vượt xa tuổi thọ trung bình của xe con tại Mỹ, vốn chỉ đạt khoảng 14,5 năm theo Cục Thống kê Giao thông Vận tải Mỹ.

toyota-1.jpgToyota hứa hẹn sẽ phát triển công nghệ pin vượt trội, sẽ thay đổi cuộc chơi trong lĩnh vực xe điện. Ảnh: Tổng hợp

Trao đổi với Car Expert (Úc), ông Keiji Kaita – Tổng giám đốc Trung tâm Phát triển Kỹ thuật Carbon Trung tính của Toyota – cho biết pin lithium hiện nay của hãng hướng tới mục tiêu 10 năm giữ 90% dung lượng. Với pin thể rắn, mục tiêu được nâng lên 40 năm. Ông nhấn mạnh giá thành ban đầu sẽ cao hơn, nhưng tuổi thọ vượt trội sẽ bù đắp chi phí trong dài hạn.

Giới chuyên môn nhiều năm qua đặt kỳ vọng lớn vào pin thể rắn nhờ ưu điểm quãng đường di chuyển xa hơn, trọng lượng giảm, an toàn cao và ít nguy cơ cháy nổ. Hiện các hãng xe thường chỉ bảo hành pin trong 8 năm, còn Tesla cho biết pin lithium-ion của họ có thể đạt tới 320.000 km mà vẫn giữ khoảng 90% dung lượng. Toyota tin rằng công nghệ pin thể rắn sẽ thiết lập chuẩn mực mới về độ bền.

Một số đánh giá độc lập cũng cho thấy tiềm năng của công nghệ này. Solid Power (Mỹ), đối tác của BMW, cho biết pin thử nghiệm của họ vượt hơn 1.000 chu kỳ sạc. Nghiên cứu của Đại học Harvard ghi nhận pin thể rắn giữ được 80% dung lượng sau 6.000 chu kỳ. Samsung SDI đặt mục tiêu tuổi thọ pin thể rắn đạt 20 năm, dù chưa công bố số chu kỳ cụ thể.

Toyota hiện bắt tay hợp tác với các nhà cung cấp lớn để đưa công nghệ vào thực tế sản xuất, gồm Idemitsu Kosan (điện giải) và Sumitomo Metal Mining (vật liệu cathode). Đáng chú ý, Sumitomo Metal Mining cam kết ưu tiên cung ứng cho Toyota trước các đối tác khác, cho thấy quyết tâm của hãng xe Nhật Bản trong cuộc đua thương mại hóa pin thể rắn.

xe-dien-toyota-1.jpg1 mẫu ô tô điện của Toyota được bán tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: Tổng hợp

Một câu hỏi được quan tâm là mẫu xe nào sẽ được trang bị pin thể rắn đầu tiên. Ông Gill Pratt, nhà khoa học trưởng của Toyota, từng cho biết dòng hybrid có thể đi trước.

Tuy nhiên, tại Japan Mobility Show 2025, Toyota lại nhấn mạnh ưu tiên các mẫu xe thể thao điện hóa công suất lớn, tầm hoạt động xa như Lexus Electrified Sport Concept – mẫu xe kế nhiệm tiềm năng của siêu xe LFA. Không loại trừ khả năng cả dòng hybrid và xe thể thao sẽ cùng được trang bị từ giai đoạn 2027–2028.

Nếu Toyota thực hiện đúng cam kết, ngành xe điện toàn cầu có thể chứng kiến một cuộc thay đổi trật tự, mở ra kỷ nguyên mới trong công nghệ pin và tương lai của ô tô điện.