Honda tung 'át chủ bài' xe điện giá rẻ: N-Box chạy pin ra mắt năm 2027, đối đầu trực diện BYD

Trong bối cảnh thị trường xe điện tại Nhật Bản đang bước vào giai đoạn cạnh tranh mới, Honda chuẩn bị tung ra một quân bài chiến lược: phiên bản thuần điện của N-Box, mẫu kei-car bán chạy nhất quốc gia này suốt nhiều năm qua.

Theo kế hoạch, Honda sẽ giới thiệu N-Box chạy điện vào khoảng năm tài chính 2027. Động thái này được xem là nỗ lực nhằm thúc đẩy tốc độ điện hóa vốn đang diễn ra khá chậm tại Nhật, đồng thời tạo thế phòng thủ trước làn sóng xe điện giá rẻ từ Trung Quốc, đặc biệt là BYD.

Ra mắt lần đầu năm 2011, N-Box nhanh chóng trở thành hiện tượng tại thị trường nội địa. Riêng năm 2024, mẫu xe này đạt doanh số hơn 200.000 chiếc, vượt qua cả Toyota Corolla và giữ ngôi vương xe bán chạy nhất Nhật Bản năm thứ ba liên tiếp. Với lợi thế không gian nội thất rộng rãi so với kích thước, cùng mức giá khởi điểm chỉ khoảng 1,7 triệu yen (xấp xỉ 11.000 USD), N-Box đã bán ra tổng cộng gần 3 triệu xe kể từ khi xuất hiện.

honda-n-box-1-1766542981-9247-1766543680.webpHonda N-Box là mẫu xe bán chạy nhất Nhật Bản suốt 3 năm liên tiếp, với hơn 200.000 xe giao trong năm 2024.

Hiện tại, N-Box chỉ được phân phối với động cơ xăng 3 xi-lanh dung tích 658 cc, gồm hai cấu hình: bản hút khí tự nhiên công suất 58 mã lực và bản tăng áp đạt 63 mã lực. Honda cho biết hãng sẽ tiếp tục bán song song phiên bản xăng và bản điện trong tương lai, thay vì thay thế hoàn toàn.

Các thông số quan trọng của N-Box EV như tầm hoạt động hay giá bán vẫn đang được hoàn thiện. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng mẫu xe này nhiều khả năng sẽ giữ mức giá cạnh tranh để phù hợp với phân khúc kei-car – dòng xe cỡ nhỏ đặc thù của Nhật Bản, bị giới hạn kích thước ở mức tối đa 3,4 m chiều dài, 1,48 m chiều rộng và 2 m chiều cao.

Tại Nhật, xe kei-car chạy điện được hưởng nhiều ưu đãi tương tự xe xăng cùng phân khúc, bao gồm thuế thấp và các khoản trợ cấp khi mua. Điều này giúp xe điện cỡ nhỏ trở thành phân khúc hiếm hoi tăng trưởng tốt, dù xe điện nói chung mới chỉ chiếm khoảng 2% tổng doanh số ôtô mới.

Thực tế, năm 2024, hai mẫu kei EV là Nissan Sakura và Mitsubishi eK X đã chiếm hơn 40% tổng doanh số xe điện tại Nhật. Với đặc thù chủ yếu phục vụ nhu cầu di chuyển đô thị ngắn ngày, hạn chế về phạm vi hoạt động của xe điện lại trở thành lợi thế trong phân khúc này.

byd-racco-1-1766543075-6671-1766543680.webpBYD Racco ra mắt tại triển lãm ôtô Tokyo 2025 vào tháng 10 vừa qua. Ảnh: BYD

Sức nóng của thị trường kei EV cũng đang thu hút thêm nhiều đối thủ mới. BYD hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc đã giới thiệu mẫu Racco, được định vị cạnh tranh trực tiếp với N-Box, tại Triển lãm ôtô Tokyo hồi tháng 10. Trong khi đó, Suzuki cũng xác nhận đang phát triển một mẫu xe điện cỡ nhỏ, dự kiến ra mắt vào năm tài chính 2026 hoặc muộn hơn.

Việc Honda đưa N-Box lên “đường điện” không chỉ mang ý nghĩa mở rộng danh mục sản phẩm, mà còn được xem là bước đi then chốt để bảo vệ vị thế của mẫu xe quốc dân này trước làn sóng cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong kỷ nguyên xe điện.