Hơn 670.000 lượt khách hàng tạm dừng, hủy bỏ giao dịch sau khi nhận thông báo này

Từ đầu năm 2025, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chính thức vận hành Hệ thống thông tin hỗ trợ quản lý, giám sát và phòng ngừa rủi ro gian lận trong hoạt động thanh toán SIMO.

Thông qua hệ thống này, đến ngày 11/12/2025, 122/147 đơn vị đã phát hiện khoảng 592.000 bản ghi tài khoản thanh toán/ví điện tử có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo, vi phạm pháp luật.

Đồng thời, hệ thống đã hỗ trợ cảnh báo 2,13 triệu lượt khách hàng, trong đó có hơn 670.000 lượt khách hàng đã tạm dừng/hủy bỏ giao dịch sau khi nhận được cảnh báo, với tổng số tiền giao dịch tương ứng là hơn 2.570 tỷ đồng.

Theo NHNN, SIMO giúp các tổ chức tín dụng có thể đưa ra các quyết định thực hiện ngăn chặn giao dịch ngay lập tức hoặc yêu cầu xác thực, định danh tài khoản trước khi thực hiện giao dịch trực tuyến. Điều này góp phần giảm thiểu tình trạng gian lận, lừa đảo, qua đó bảo vệ an toàn tài khoản thanh toán, ví điện tử của khách hàng.

Cùng với sự hỗ trợ của các hệ thống giám sát, thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam tiếp tục ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ. Sau 2 thập kỷ, số lượng giao dịch thanh toán không tiền mặt đã tăng khoảng 500 lần, trong khi giá trị giao dịch tăng hơn 60 lần so với năm 2005.

Riêng trong giai đoạn 2015-2025, giao dịch qua Internet tăng khoảng 59 lần về số lượng và 21 lần về giá trị; giao dịch qua kênh di động bứt phá mạnh hơn với mức tăng khoảng 280 lần về số lượng và tới 600 lần về giá trị.

Thanh toán bằng QR Code, hình thức mới được phổ biến từ năm 2018 cũng ghi nhận tốc độ tăng trưởng rất nhanh, với số lượng giao dịch tăng trên 700 lần và giá trị tăng hơn 400 lần.

download.pngThanh toán qua Hệ thống Thanh toán liên ngân hàng tăng mạnh qua từng năm. Ảnh: NHNN

Những kết quả này cho thấy các chính sách về thanh toán do Vụ Thanh toán đề xuất không chỉ theo kịp xu hướng quốc tế mà còn phát huy hiệu quả thực tiễn mạnh mẽ, tạo lực đẩy quan trọng cho kinh tế số và tài chính toàn diện.

Tuy nhiên, sự phát triển nhanh của thanh toán số cũng kéo theo nguy cơ gia tăng các hành vi gian lận và rủi ro an ninh mạng. Trước thực tế này, NHNN đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quản lý, giám sát và phòng ngừa nhằm tăng cường an toàn hệ thống thanh toán, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người sử dụng dịch vụ tài chính số.