Hãng xe xây nhà máy tại Thái Bình vừa ra mắt pin thể rắn 600 Wh/kg: Mở kỷ nguyên xe điện tầm xa 1.500 km khiến cả Tesla và BYD phải dè chừng

Trên thị trường xe điện đang cạnh tranh gắt gao, nơi mỗi kilomet di chuyển đều là cuộc đua về công nghệ, Tập đoàn Chery vừa khiến toàn ngành choáng váng khi công bố mô-đun pin thể rắn hoàn toàn đầu tiên do chính hãng tự phát triển.

Theo Car News China và Electrive, mẫu pin này đạt mật độ năng lượng 600 Wh/kg , con số cao nhất từng được công khai bởi một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, và tiệm cận mức đột phá mà các “ông lớn” như Toyota hay Samsung vẫn đang theo đuổi.

Được giới thiệu tại Hội nghị Công nghệ Toàn cầu của Chery ở thành phố Wuhu, pin thể rắn của hãng sử dụng điện phân rắn kiểu polymer hóa in-situ, kết hợp cực dương giàu mangan-lithium, giúp tăng đáng kể cả mật độ năng lượng lẫn độ an toàn. Trong các thử nghiệm khắc nghiệt, mô-đun pin vẫn duy trì khả năng cung cấp điện ngay cả khi bị đinh xuyên thủng hoặc khoan điện mà không bốc cháy, không sinh khói.

nhà máyBên trong một nhà máy sản xuất xe ô tô của Chery

Theo lý thuyết, xe điện trang bị pin này có thể chạy hơn 1.500 km mỗi lần sạc, tương đương hành trình từ Hà Nội đến TP.HCM chỉ với một lần nạp năng lượng. Chery ước tính trong điều kiện vận hành thực tế, phạm vi di chuyển khoảng 1.300 km, vẫn cao gấp đôi so với nhiều mẫu EV hàng đầu hiện nay.

Chery dự kiến bắt đầu chạy thử nghiệm trong năm 2026, trước khi thương mại hóa từ năm 2027. Nếu đúng tiến độ, hãng có thể tạm vượt trước các “gã khổng lồ” BYD và CATL trong cuộc đua thương mại hóa pin thể rắn, một lĩnh vực được coi là “chén thánh” của ngành năng lượng.

Trong bối cảnh toàn cầu, quy mô thị trường pin thể rắn dự kiến đạt 250 tỷ NDT (≈ 34 tỷ USD) vào năm 2030, với sản lượng 614 GWh – chiếm hơn 10% tổng sản lượng pin thế giới. Trung Quốc hiện đang nổi lên như cường quốc tiên phong, không chỉ về sản xuất xe điện mà còn về công nghệ lưu trữ năng lượng, mảnh ghép sống còn để hiện thực hóa tham vọng “Net Zero 2060”.

Dù gây tiếng vang, pin thể rắn vẫn đối mặt với thách thức lớn nhất: chi phí. Theo ước tính của Car News China, giá thành hiện nay cao hơn 2,8 lần so với pin lithium-ion truyền thống, do vật liệu sunfua đắt đỏ và dây chuyền sản xuất còn hạn chế. Nếu Chery muốn biến nguyên mẫu 600 Wh/kg thành sản phẩm thương mại, hãng sẽ cần tối ưu quy trình, đồng thời hợp tác với các nhà cung ứng trong nước để giảm chi phí xuống mức có thể cạnh tranh.

Song với vị thế hiện tại, Chery có lợi thế không nhỏ. Trong nửa đầu năm 2025, hãng đạt doanh thu 141,6 tỷ NDT (≈ 19,5 tỷ USD) – tăng 26,3% so với cùng kỳ, và xuất khẩu hơn 137.000 xe chỉ riêng tháng 9, giữ vững vị trí dẫn đầu trong nhóm doanh nghiệp xuất khẩu ô tô Trung Quốc.

pin thể rắnPin thể rắn sẽ mở ra chương mới cho xe điện. Ảnh minh hoạ

Nếu được thương mại hóa thành công, pin thể rắn của Chery có thể xóa bỏ nỗi lo “range anxiety” - nỗi ám ảnh về phạm vi di chuyển hạn chế vốn là rào cản lớn nhất của xe điện. Một chiếc EV chạy hơn 1.000 km mỗi lần sạc không chỉ cạnh tranh với ô tô xăng, mà còn thay đổi toàn bộ mô hình hạ tầng sạc, mở ra kỷ nguyên mới cho ngành giao thông xanh.

Hơn thế, thành công của Chery cũng là bước tiến chiến lược cho Trung Quốc trong tham vọng thống trị chuỗi cung ứng pin toàn cầu. Từ lithium, mangan, tới hệ thống điện phân polymer, mọi mắt xích đều được bản địa hóa – điều mà các tập đoàn phương Tây vẫn đang phụ thuộc vào nhập khẩu.

Giới phân tích gọi pin thể rắn của Chery là “bước nhảy 10 năm chỉ trong một lần công bố”. Nó không chỉ là đột phá kỹ thuật, mà còn là tuyên ngôn: Trung Quốc không còn chỉ sao chép, mà đang dẫn dắt cuộc chơi công nghệ cao.

Trong kỷ nguyên mà Tesla, Toyota, Hyundai và Volkswagen đều đổ hàng tỷ USD vào R&D pin, Chery từng được xem là “hãng xe đại chúng” đang âm thầm vươn lên vị trí tiên phong. Nếu thành công, xe điện 1.500 km/lần sạc sẽ không còn là lời hứa xa vời, mà trở thành thước đo mới cho tương lai di chuyển.