Hà Nội lần đầu ra mắt xe điện công cộng hai bánh: Thuê xe điện như mượn xe đạp, đổi pin trong 30 giây

Chiều 1/12, người dân khu vực Nhà hát Lớn (Hà Nội) bất ngờ thấy xuất hiện loại xe điện hai bánh mới tại các trạm xe đạp công cộng. Theo tìm hiểu, đây là phương tiện công cộng mới do TNG triển khai, chính thức đưa vào hoạt động từ ngày 1/12.

1.jpgĐây là loại phương tiện lần đầu tiên được áp dụng vào hệ thống giao thông đô thị, mở ra việc triển khai mô hình xe điện hai bánh công cộng tại Hà Nội

Ông Nguyễn Đăng Khoa, Giám đốc TNG, cho biết việc triển khai xe điện hai bánh công cộng là một phần trong định hướng phát triển phương tiện xanh của Hà Nội. Giai đoạn đầu, doanh nghiệp sẽ bố trí 500 xe tại 130 điểm trạm đã được cấp phép, tập trung quanh khu vực Vành đai 1. Sau đó, hệ thống sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi ra Vành đai 2 và Vành đai 3.

119-1764645149-xe-dap-dien-2-banh-giao-thong-xanh.jpgViệc đưa xe điện hai bánh vào thí điểm là bước đi nhằm mở rộng các loại hình phương tiện công cộng, khuyến khích xu hướng di chuyển xanh và phù hợp với chiến lược phát triển đô thị của Hà Nội

Ông Đỗ Bá Quân, Chủ tịch HĐQT TNG chia sẻ thêm rằng từ tháng 12/2024 đến hết quý I/2026, doanh nghiệp dự kiến vận hành hơn 5.000 xe điện hai bánh trên toàn khu vực nội đô. Kế hoạch này đã được UBND TP Hà Nội đồng ý về chủ trương và chỉ đạo các cơ quan liên quan hỗ trợ triển khai. Đây cũng là mô hình xe đạp điện công cộng đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội.

2(1).jpgDịch vụ nhắm đến sự tiện lợi và di chuyển xanh cho người dân. Trước đó, Hà Nội đã triển khai xe đạp công cộng từ 8/2023 với hơn 1.000 xe tại 79 trạm

Ngày 1/12, khoảng 10 - 15 xe đầu tiên được đặt tại trạm 19/8 cạnh Nhà hát Lớn để người dân dùng thử. Trong những ngày tiếp theo, số lượng xe tiếp tục được bổ sung và phân phối về các trạm xe đạp công cộng hiện hữu trong thành phố.

Về mặt vận hành, xe điện của TNG được trang bị bàn đạp, pin tháo rời và động cơ điện. Điểm khác biệt lớn so với xe điện truyền thống là pin có thể đổi trực tiếp tại các điểm đổi pin của TNG thay vì phải cắm sạc tại nhà. Mỗi lần đổi pin, xe chạy được khoảng 90km, tốc độ tối đa 25km/giờ, trọng tải tối đa 130kg và có sẵn giỏ đồ phía trước. Khi pin cạn, người dùng vẫn có thể đạp như xe đạp thông thường. Theo ước tính từ nhà vận hành, với nhu cầu đi lại ngắn trong nội đô, người dùng chỉ cần đổi pin khoảng 1 lần/tuần.

3.jpgNgười sử dụng sẽ thuê xe thông qua ứng dụng trên điện thoại, chỉ cần tải app, tạo tài khoản, nạp tiền và quét mã QR để mở khóa xe

Chị Vũ Tú Anh (28 tuổi, quận Hai Bà Trưng), người trực tiếp trải nghiệm dịch vụ trong ngày đầu, nhận xét: “Xe vận hành rất êm và nhẹ. Mọi thao tác trên ứng dụng khá dễ sử dụng”. Người dùng chỉ cần tải app, đăng ký tài khoản, nạp tiền và quét mã QR để mở khóa xe. Trên mỗi xe đều có mũ bảo hiểm. Mức giá dịch vụ sẽ sớm được công bố.

4.jpgXe có thiết kế nhỏ gọn, dễ sử dụng và chịu tải tối đa 130 kg

Theo TNG, dịch vụ này hướng đến nhóm khách hàng di chuyển quãng ngắn như sinh viên, nhân viên văn phòng, khách du lịch… những người ưu tiên tiện lợi và thân thiện môi trường.

Trước đó, vào tháng 8/2023, Hà Nội đã triển khai dịch vụ xe đạp công cộng với hơn 1.000 xe tại 79 trạm, chủ yếu đặt gần điểm xe buýt, công viên và khu dân cư đông đúc.

Việc bổ sung xe điện hai bánh vào mạng lưới giao thông công cộng từ ngày 1/12 được xem là một bước tiến quan trọng trong chiến lược giao thông xanh của Hà Nội góp phần mở rộng các lựa chọn di chuyển bền vững, tiện lợi và an toàn cho cộng đồng.