Grab, nền tảng gọi xe hàng đầu Đông Nam Á, đang tăng tốc triển khai công nghệ xe tự hành nhằm mở rộng đội ngũ tài xế tại các thị trường tăng trưởng nhanh. Theo CEO Anthony Tan, công ty đang tích cực làm việc với các cơ quan quản lý và đối tác để đẩy nhanh kế hoạch này.
![]() |
Grab đẩy mạnh triển khai xe tự hành và mở rộng đội xe điện, hâm nóng cuộc cạnh tranh dịch vụ gọi xe tại Đông Nam Á. Ảnh minh hoạ |
Ngay cả tại Singapore, một thị trường có quy mô nhỏ vẫn có những khu vực chưa được phục vụ đầy đủ, đặc biệt là ở vùng xa trung tâm hoặc trong giờ cao điểm. “Taxi robot sẽ giúp cải thiện tỷ lệ hoàn thành chuyến đi và nâng cao trải nghiệm khách hàng”, ông Tan nhận định. Ông cũng nhấn mạnh rằng những khu vực này là điểm thử nghiệm lý tưởng cho mô hình xe tự hành trong tương lai.
>>Samsung lãi lớn 25,3 tỷ USD toàn cầu, nhưng lợi nhuận của 4 nhà máy Việt Nam giảm 11,4% còn 3,2 tỷ USD
Bước đi này của Grab diễn ra trong bối cảnh Singapore đẩy mạnh tích hợp xe tự hành vào hệ thống giao thông công cộng để giải quyết tình trạng thiếu tài xế. Hồi tháng 1, chính quyền nước này đã khởi động chương trình thí điểm xe buýt không người lái tại một số khu vực, đồng thời thử nghiệm xe tự hành đưa đón công nhân tại Sân bay Changi.
![]() |
Trong những năm gần đây, Grab đã thử nghiệm ứng dụng xe tự hành trong dịch vụ giao đồ ăn tại Singapore. Ảnh minh hoạ |
Trong những năm gần đây, Grab đã thử nghiệm ứng dụng xe tự hành trong dịch vụ giao đồ ăn tại Singapore. Công ty kỳ vọng taxi robot sẽ sớm được đưa vào hoạt động gọi xe khi các quy định pháp lý và yếu tố thương mại hóa dần hoàn thiện tại những thị trường lớn như Mỹ và Trung Quốc.
Tuy nhiên, theo ông Tan, việc triển khai xe tự hành rộng rãi ở Đông Nam Á vẫn là một chặng đường dài, do sự khác biệt về cơ sở hạ tầng và quy định giữa các quốc gia. “Chúng tôi rất hào hứng với kế hoạch này và sẽ tiếp tục tìm kiếm các đối tác phù hợp, đồng thời cập nhật thêm thông tin trong thời gian tới”, ông nói.
Bên cạnh chiến lược xe tự hành, Grab cũng đang đẩy mạnh hợp tác để mở rộng đội xe điện trong khu vực. Tháng trước, công ty đã ký kết với nhà sản xuất xe điện BYD (Trung Quốc) để triển khai tới 50.000 xe điện tại Đông Nam Á, bao gồm các thị trường Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Những mẫu xe như Denza D9, BYD Atto 3, BYD Seal và BYD M6 sẽ được tích hợp vào hệ sinh thái phương tiện của Grab.
Ông Chuck Kim, Giám đốc điều hành phát triển kinh doanh của Grab, cho biết: “Quan hệ hợp tác này giúp giảm bớt rào cản tài chính trong quá trình chuyển đổi sang xe điện, đồng thời mang lại lợi ích kinh tế dài hạn cho tài xế nhờ tiết kiệm chi phí nhiên liệu”.
Trước đó, vào tháng 8 năm ngoái, Grab đã công bố kế hoạch mở rộng đội xe điện tại Indonesia lên hơn 1.000 chiếc vào cuối năm 2024, chủ yếu là xe của BYD. Không chỉ Grab, Uber (Mỹ) cũng đang thúc đẩy hợp tác với BYD nhằm đưa 100.000 xe điện vào nền tảng của mình tại các thị trường trọng điểm.
Về mặt tài chính, Grab ghi nhận khoản lỗ ròng 158 triệu USD trong năm 2024, cải thiện đáng kể so với mức lỗ 485 triệu USD của năm trước. Doanh thu của công ty tăng 19%, đạt 2,79 tỷ USD, nhờ nhu cầu gọi xe và giao đồ ăn gia tăng.
Trong năm nay, Grab đặt mục tiêu doanh thu từ 3,33 đến 3,4 tỷ USD, tăng 19-22% so với năm 2024. Theo dữ liệu của QUICK FactSet, con số này tương đồng với dự báo trung bình của các nhà phân tích là 3,38 tỷ USD.
Trong bối cảnh dịch vụ gọi xe đang hướng đến phương tiện thân thiện với môi trường, Grab cam kết chuyển đổi sang xe có lượng phát thải thấp nhằm đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2040.
Trong khi Grab mở rộng chiến lược xe điện, đối thủ Gojek tại Indonesia cũng đặt mục tiêu thay thế toàn bộ xe máy của mình bằng xe máy điện vào năm 2030. Để hiện thực hóa kế hoạch này, công ty đã thành lập liên doanh Electrum và xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Tây Java vào năm 2023.
Liên quan đến thông tin về khả năng sáp nhập giữa Grab và đối thủ GoTo (Indonesia), Giám đốc tài chính Grab Peter Oey từ chối bình luận. Ông nhấn mạnh rằng trọng tâm hiện tại của công ty tại Indonesia là mở rộng thị phần thay vì tham gia vào các thương vụ sáp nhập.
>>Apple 'tinh giản biên chế' iPhone: Khai tử mẫu ra mắt tháng 9/2022