Một khảo sát từ SimilarWeb cho thấy, sau khi Google triển khai tính năng AI Overview vào giữa năm 2024, 37 trên 50 trang tin hàng đầu Mỹ giảm lượng truy cập so với cùng kỳ năm trước. Các trang chịu ảnh hưởng nặng nhất bao gồm: Forbes và HuffPost mất đến 40 %, CNN giảm 28 %, NY Post giảm 27 %, Fox News giảm 24 % và Wall Street Journal giảm 17 %.
Công ty ComScore ghi nhận NY Post Network giảm từ 433 triệu lượt xem (tháng 6/2024) xuống còn 381 triệu lượt (tháng 5/2025), tương đương giảm 12 %.
![]() |
Giao diện AI Overview của Google hiển thị trên smartphone. |
>>Không biết viết code vẫn thành tỷ phú AI, câu chuyện kỳ lạ của startup kiếm 5 tỷ USD trong 12 ngày
AI Overview do Gemini hỗ trợ xuất hiện ngay đầu kết quả tìm kiếm và cung cấp thông tin tóm tắt nhanh, khiến người dùng ít nhấp vào các trang tin. Theo thống kê, CTR của kết quả tự nhiên từ 7,3 % (tháng 3/2024) đã giảm xuống còn 2,6 % (tháng 3/2025).
Google phản bác rằng họ vẫn gửi “hàng tỷ lượt nhấp chuột mỗi ngày” đến website và việc bổ sung AI Overview giúp người dùng tương tác nhiều hơn, tạo cơ hội mới cho doanh nghiệp và nội dung truyền thông.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia và đơn vị như Cloudflare cảnh báo rằng việc người dùng không truy cập nguồn gốc thông tin có thể khiến các đơn vị xuất bản mất doanh thu quảng cáo, ảnh hưởng đến hoạt động duy trì nội dung trực tuyến.
>>Microsoft đánh cược lớn, chính thức đưa AI vào KPI: nếu nhân viên của chính mình không dùng AI, thì ai sẽ tin vào AI của họ?