Doanh nghiệp chuẩn bị “tung” mẫu xe điện siêu nhỏ, giá siêu rẻ, cổ phiếu liền “bay cao” kịch trần 6 phiên liên tiếp

Những mẫu xe điện cỡ nhỏ do hãng phân phối được xem là đối thủ của VinFast VF3 – “con cưng” của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Thị trường chứng khoán Việt Nam phiên giao dịch đầu năm mới tiếp tục chứng kiến đà tăng tích cực của cổ phiếu TMT (TMT Motors). Chốt phiên 2/1/2025, thị giá cổ phiếu này tăng kịch trần lên 10.500 đồng/cp, tiến lên mốc cao nhất trong hơn 5 tháng qua. Đáng chú ý, đây đã là phiên thứ 6 liên tiếp cổ phiếu này mặc “áo tím” từ ngày 25/12/2024 tới 2/1/2025.

Dù tăng dựng đứng thời gian gần đây, song thị giá vẫn chưa “thấm” vào đâu so với cú trượt trước đó. Hiện, cổ phiếu TMT đang ở vùng giá thấp hơn 33% so với tròn 1 năm trước.

Doanh nghiệp chuẩn bị “tung” mẫu xe điện siêu nhỏ, giá siêu rẻ, cổ phiếu liền “bay cao” kịch trần 6 phiên liên tiếp- Ảnh 1.

Doanh nghiệp chuẩn bị “tung” mẫu xe điện siêu nhỏ, giá siêu rẻ, cổ phiếu liền “bay cao” kịch trần 6 phiên liên tiếp- Ảnh 2.

Theo văn bản giải trình, TMT Motors cho biết việc cổ phiếu tăng trần 5 phiên liên tiếp (25/12 đến ngày 31/12/2024) là do nhu cầu của thị trường và nằm ngoài sự kiểm soát của công ty. Các hoạt động kinh doanh vẫn đang nằm trong kế hoạch và diễn ra bình thường.

Công ty cam kết không có bất kỳ tác động nào gây ảnh hưởng đến giá cổ phiếu TMT trong thời gian gần đây và cam kết tuân thủ các quy định pháp luật.

Theo tìm hiểu, TMT Motors tiền thân là Công ty Thương mại và Sản xuất vật tư Thiết bị giao thông vận tải. Hoạt động chính của công ty là sản xuất, lắp ráp và kinh doanh xe ô tô, phụ tùng các loại. TMT Motors từ lâu đã được biết đến là đơn vị có các sản phẩm xe tải nổi tiếng như Cửu Long, Tata, Howo, xe đầu kéo Sinotruk,… có tải trọng lớn.

Công ty này gây chú ý khi tham gia vào thị trường xe điện bằng việc sản xuất, lắp ráp và phân phối mẫu xe điện Wuling Hongguang MiniEV tại thị trường Việt Nam. Được biết, Wuling Mini EV là mẫu xe điện cỡ nhỏ nổi tiếng của Trung Quốc, đạt danh hiệu "ô tô điện cỡ nhỏ bán chạy nhất thế giới 4 năm liên tiếp, kể từ năm 2020 đến hết năm 2023.

Những mẫu xe điện cỡ nhỏ do hãng phân phối được xem là đối thủ của VinFast VF3 – “con cưng” của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Trong thông báo gần đây, TMT Motors cho biết hãng sẽ tiếp tục đưa thêm những mẫu xe siêu nhỏ từ Trung Quốc về thị trường Việt Nam.

Theo đó, TMT Motors đã thống nhất cùng liên doanh SGMW (SAIC, General Motors và Wuling) dự kiến đưa ra bản thương mại của Baojun E100, Baojun Yep 2023 và Baojun Yep Plus tại thị trường Việt. Trong đó, với mẫu xe Baojun E100, TMT Motors đang đàm phán với đối tác SGMW dự kiến đưa sản phẩm thương mại phiên bản có khả năng thay thế dần xe 2 bánh gắn máy với mức giá dự kiến kèm theo pin dưới 150 triệu đồng.

Mục tiêu bán hơn 3.400 xe điện trong năm 2025

TMT cũng mới công bố nghị quyết HĐQT thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2025. Ngày 31/12/2024, HĐQT đã họp và thông qua điều chỉnh kế hoạch sản lượng, doanh thu từng loại xe cho phù hợp với tình hình hiện nay.

Doanh nghiệp chuẩn bị “tung” mẫu xe điện siêu nhỏ, giá siêu rẻ, cổ phiếu liền “bay cao” kịch trần 6 phiên liên tiếp- Ảnh 3.

Theo đó, TMT đặt kế hoạch tiêu thụ hơn 8.075 chiếc xe trong năm 2025, trong đó, xe tải nhẹ (3.456 chiếc) và xe điện (3.404 chiếc) là 2 sản phẩm chủ lực. Mục tiêu doanh thu (không bao gồm VAT) đạt gần 3.839 tỷ đồng, lãi trước thuế gần 300 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, HĐQT cũng thông qua thoái toàn bộ phần vốn góp tại CTCP Cơ khí xây dựng và Tư vấn thiết kế 30-4. Đây là công ty con do TMT sở hữu 94,34% vốn, tương đương vốn góp hơn 51 tỷ đồng.

Đưa ý kiến tại cuộc họp, Chủ tịch HĐQT - ông Bùi Văn Hữu cho biết thời gian qua, một số hãng xe lớn có những dòng xe phù hợp thị trường Việt Nam đã ký hợp tác với TMT bổ sung các loại xe mới có tính cạnh tranh cao, đây là tiền đề để TMT tăng trưởng ngay trong quý 1/2025.

Về kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2024, TMT Motors lỗ gần 192 tỷ đồng, trái ngược khoản lãi hơn 2 tỷ trong cùng kỳ năm trước và mức thua lỗ chưa từng có tại doanh nghiệp này. Con số này đẩy TMT Motors lỗ luỹ kế 139 tỷ đồng tính đến thời điểm 30/9/2024.

Theo giải trình từ phía TMT Motors, việc kinh doanh thua lỗ có nguyên nhân khách quan đến từ sự khó khăn chung của nền kinh tế, bất động sản, nguy cơ về lạm phát, người dân thắt chặt chi tiêu, thay đổi công nghệ khiến lượng tiêu thụ ô tô giảm sút. Bên cạnh đó, nguyên nhân chủ quan là do chi phí tài chính tại TMT Motors quá cao trong nhiều năm qua và hàng tồn kho lớn, công ty cũng phát sinh thêm nhiều chi phí trong sản xuất kinh doanh.

Về chỉ tiêu kinh doanh 2024, TMT Motors đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 2.645 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 38,5 tỷ đồng, lần lượt tăng 1% và 475% so với năm trước. Với kết quả ảm đạm trong 9 tháng đầu năm, doanh nghiệp sẽ rất khó để hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm.