Theo Interesting Engineering, Trung Quốc đã chính thức đưa vào vận hành đội xe tải khai thác điện tự hành quy mô lớn tại mỏ than lộ thiên Yimin, khu tự trị Nội Mông, từ tháng 5.
Dự án do Tập đoàn năng lượng quốc doanh Huaneng dẫn đầu, phối hợp cùng Huawei và nhiều đơn vị khác, với tổng cộng 100 xe tải không người lái được điều khiển thông qua hệ thống lái tự động do Huawei phát triển.
Đây là lần đầu tiên trên thế giới một đội xe tải điện không buồng lái – mang tên “Huaneng Ruichi” – được triển khai trong ngành khai thác than, đánh dấu bước đột phá trong ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực khai thác thông minh.
Theo Chủ tịch Huaneng Mengdong, đây là đợt triển khai xe tải điện không người lái lớn nhất toàn cầu tính đến thời điểm hiện tại.
![]() |
Đoàn xe tải không người lái, hoạt động liên tục 24/7 bất chấp thời tiết khắc nghiệt. Ảnh: Tổng hợp |
Các phương tiện này được thiết kế để vận hành trong điều kiện khắc nghiệt, có thể hoạt động ở nhiệt độ xuống tới -40°C và chở được tối đa 90 tấn. Nhờ được điều phối bằng hệ thống điện toán đám mây, mỗi xe đạt hiệu suất cao hơn 120% so với xe có người lái.
Hệ thống pin thay thế thông minh, bản đồ độ chính xác cao cùng khả năng phối hợp linh hoạt giúp tăng năng suất, giảm chi phí vận hành và đảm bảo an toàn lao động khi loại bỏ hoàn toàn sự hiện diện của con người tại các khu vực nguy hiểm.
Đây cũng là dự án khai thác đầu tiên tại Trung Quốc ứng dụng hệ thống Dịch vụ đám mây lái tự động cho xe thương mại (CVADCS) của Huawei. Hệ thống này cho phép giám sát thời gian thực, tối ưu tuyến đường di chuyển và giảm thiểu thời gian chết của phương tiện.
Nhờ thuật toán AI chuyên dụng cho môi trường khai thác lộ thiên giúp xe nhận diện chính xác chướng ngại vật và phối hợp nhịp nhàng thông qua kết nối đám mây.
Toàn bộ hoạt động của đội xe được hỗ trợ bởi mạng 5G-Advanced (5G-A) có tốc độ tải lên 500 Mbps và độ trễ chỉ 20 mili-giây. Điều này cho phép truyền phát video chất lượng cao liên tục, phục vụ giám sát và điều hành 24/7. Công nghệ 5G-A đóng vai trò then chốt trong việc chuyển đổi từ vận hành thủ công sang vận hành thông minh nhờ khả năng phản hồi thời gian thực.
Dự án tại mỏ Yimin không chỉ là bước tiến trong tự động hóa khai thác than, mà còn góp phần hiện thực hóa mục tiêu giảm phát thải carbon. Việc thay thế xe chạy nhiên liệu hóa thạch bằng xe điện giúp bảo vệ môi trường, đặc biệt khi khu vực mỏ nằm gần đầm lầy, đồng cỏ và bụi cây dễ bị tổn thương sinh thái.
Đây là một phần trong chiến lược hiện đại hóa ngành than và đảm bảo an ninh năng lượng của Trung Quốc. Theo Hiệp hội Than Quốc gia, nước này đặt mục tiêu đạt hơn 5.000 xe khai thác tự động vào cuối năm 2025 và nâng lên 10.000 xe vào năm 2026.
Riêng tại mỏ Yimin, kế hoạch mở rộng đội xe lên 300 chiếc trong vòng ba năm đang được triển khai. Huawei và các đối tác cũng hướng đến việc xuất khẩu mô hình này sang thị trường quốc tế như châu Phi và Mỹ Latinh.