ĐHCĐ Vinamilk: Góc nhìn tích cực từ tình hình thuế quan, quý 1/2025 xuất khẩu tăng trưởng 2 chữ số

"Quan điểm của tôi ai cũng muốn đất nước ổn định, đời sống nhân dân phát triển nên các bên sẽ có đàm phán, và biến động tôi nghĩ sẽ sớm kết thúc nhanh", bà Liên nói.

Chiều ngày 25/4/2025, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã chứng khoán VNM) đã tổ chức ĐHĐCĐ năm 2025, thông qua kế hoạch doanh thu 64.505 tỷ đồng – tăng 4,3% và lợi nhuận sau thuế 9.680 tỷ đồng – tăng 2,4% so với năm ngoái.

Phát biểu tại Đại hội, bà Mai Kiều Liên, Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc Vinamilk, cho biết: “Tình hình vĩ mô 2025 đang chứng kiến nhiều biến động lớn, Vinamilk sẽ nỗ lực thích nghi nhanh nhất và cung cấp các hỗ trợ kịp thời cho khách hàng, người tiêu dùng để hoàn thành kế hoạch doanh thu, lợi nhuận và cổ tức mà đại hội đã thông qua. Cơ sở cho điều này là việc Vinamilk trong năm 2024 đã hoàn thành các bước nền tảng trong chiến lược đổi mới toàn diện”.

Về chiến lược phát triển, năm nay Vinamilk sẽ tiếp tục đổi mới, tái cấu trúc danh mục sản phẩm, áp dụng công nghệ và theo xu hướng cá nhân hóa đáp ứng các nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng đa dạng.

ĐHCĐ Vinamilk: Góc nhìn tích cực từ tình hình thuế quan, quý 1/2025 xuất khẩu tăng trưởng 2 chữ số- Ảnh 1.

Quý 1/2025 xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, đưa sản phẩm vào Châu Âu

Quý 1/2025, Vinamilk được biết đã tung và tái tung thêm gần 20 sản phẩm mới, nổi bật như: sữa chua uống thanh trùng Green Farm, sữa chua ăn Vinamilk Green Farm cao đạm mật ong tự nhiên ngũ cốc (Flip cup), sữa tươi nguyên chất thanh trùng Vinamilk Green Farm, sữa chua ăn thực vật 9 loại hạt, sữa dinh dưỡng hỗ trợ kiểm soát cân nặng Vinamilk…

Nói đến xuất khẩu, Vinamilk cho biết đã bước đầu đưa sản phẩm sữa đặc tiếp cận được thị trường châu Âu. Theo đó, ước tính kết quả hoạt động xuất khẩu quý đầu năm tăng trưởng 2 con số, đánh dấu 7 quý tăng trưởng liên tiếp.

Theo ban lãnh đạo, hoạt động xuất khẩu những năm gần đây được Vinamilk đầu tư xúc tiến mạnh mẽ, không chỉ đóng góp tích cực cho doanh thu công ty mà còn xây dựng, quảng bá thương hiệu 1uốc gia ra thế giới. Lũy kế từ khi bắt đầu xuất khẩu năm 1997 đến nay, các sản phẩm của Vinamilk đã xuất khẩu đến 63 thị trường quốc tế, với tổng kim ngạch xuất khẩu lũy kế đã vượt 3,4 tỷ USD.

Về cổ tức năm 2025, HĐQT trình Đại hội phê duyệt mức cổ tức bằng tiền năm 2025 tối thiểu bằng 50% kế hoạch lợi nhuận sau thuế hợp nhất 2025. Nguồn chi trả sẽ lấy từ LNST chưa phân phối trên BCTC của Công ty được công bố theo quý gần nhất trước ngày chi trả. Căn cứ theo kết quả kinh doanh năm 2025, HĐQT sẽ trình ĐHĐCĐ tổng mức cổ tức bằng tiền chính thức của năm 2025 tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2026.

Năm 2024 chi hơn 9.091 tỷ chia cổ tức

Năm 2024, Vinamilk ghi nhận tổng doanh thu hợp nhất đạt 61.824 tỷ - tăng 2,2% và LNST hợp nhất đạt 9.453 tỷ - tăng trưởng 4,8% so với năm 2023. Được biết, kết quả hoạt động kinh doanh trong và ngoài nước đều lấy lại đà tăng trưởng, riêng thị trường nước ngoài đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm gần đây.

Với kết quả trên, Vinamilk thống nhất phương án chi cổ tức bằng tiền năm 2024 là 43,5% mệnh giá, tương đương 4.350 đồng/cp, tăng 5% (tương đương 500 đồng/cp) so với mức cổ tức năm 2023. Tổng giá trị cổ tức cả năm dự chi cho cổ đông lên đến hơn 9.091 tỷ đồng, tương đương 108% lợi nhuận sau thuế phân bổ cho Chủ sở hữu của Công ty năm 2024.

ĐHCĐ Vinamilk: Góc nhìn tích cực từ tình hình thuế quan, quý 1/2025 xuất khẩu tăng trưởng 2 chữ số- Ảnh 2.

Đại hội cũng thông qua việc miễn nhiệm tư cách thành viên HĐQT với ông Lee Meng Tat và ông Hoàng Ngọc Thạch đã công bố trước đó. Hai thành viên được bầu bổ sung mới là ông Vũ Trí Thức (đại diện nhóm cổ đông Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) nắm giữ 36% tổng số cổ phần) và bà Tongjai Thanachanan (đại diện nhóm cổ đông F&N Dairy Investment Pte Ltd và F&NBev Manufacturing Pte Ltd nắm giữ 20,39% tổng số cổ phần).

Thảo luận tại Đại hội

1. Công ty có thể chia sẻ về tình hình cạnh tranh các mảng sữa khi Việt Nam đưa thuế nhập từ Mỹ về 0%?

CEO Mai Kiều Liên: Ảnh hưởng sẽ không đáng kể. Hiện, thuế nhập sữa nước vào khoảng 2%, nếu đưa về 0% thì thực tế cũng khó cạnh tranh với sữa nội địa, do không tươi hơn.

Còn thuế nhập sữa bột hiện có thuế 10%, nếu đưa về 0% thì đúng sẽ có ảnh hưởng tương đối. Nhưng sữa bột có nhiều phân khúc, và bức tranh cạnh tranh đã định hình từ lâu.

2. Việc tái cấu trúc dòng sữa cho người lớn tuổi ra sao?

Tái cấu trúc sữa bột người lớn cũng như tái định vị thương hiệu cho nhóm này theo lộ trình thực hiện sau, và đang thực hiện.

Chúng tôi cũng tiếp tục khai thác nhóm khách hàng lớn tuổi này, thời gian tới dự kiến sẽ cho ra thêm các sản phẩm mới.

3. Chiến tranh thương mại xảy ra thì ảnh hưởng ra sao?

Ở Vinamilk dù xuất khẩu tăng trưởng nhanh nhưng tỷ trọng vẫn chưa nhiều, chủ yếu vẫn nội địa. Nên nếu chiến tranh xảy ra thì không bị ảnh hưởng nhiều.

Quan điểm của tôi ai cũng muốn đất nước ổn định, đời sống nhân dân phát triển nên các bên sẽ có đàm phán, và biến động tôi nghĩ sẽ sớm kết thúc nhanh. Bản thân tôi thấy vấn đề này tươi sáng chứ không có vấn đề gì.

4. Và Nhà máy ở Mỹ đóng góp ra sao cho Vinamilk?

Tổng doanh số Vinamilk vào mức 2,5-2,6 tỷ USD, thì Nhà máy ở Mỹ chỉ đóng góp 20 triệu USD thôi nên không đáng kể.

5. Tình hình kinh doanh sau tháng 4 dự kiến có thay đổi gì nhiều?

Như tôi đã nói, chiến tranh về thuế quan đang tạm ngừng, nên chưa ảnh hưởng.

Nếu có ảnh hưởng thì đang đánh vào tâm lý, nếu thực sự thuế quan áp dụng thì sẽ ảnh hưởng nhiều về các ngành, từ đó người dân bị ảnh hưởng lo sợ về công ăn việc làm. Từ đó, xu hướng tiết kiệm lên cao, chọn lọc sản phẩm cần thiết về tiêu dùng, và điều này sẽ ảnh hưởng gián tiếp. Nhưng tôi nghĩ khi mọi việc được giải quyết thì tâm lý này cũng được giải toả.

6. Sữa nguyên liệu thì đã ký kết mua sẵn đến tháng mấy? Và có dự tính tăng giá bán không?

Có những vật liệu đã chốt đến quý 2, và một số loại khác chốt đến quý 3. Chúng tôi tính sơ bộ năm nay tăng khoảng 4% giá nguyên vật liệu, và giá bán dự kiến tăng 3-4%. Vinamilk cố gắng cân đối để ít ảnh hưởng nhất đến người tiêu dùng.

7. Liên quan đến 36% tổng sở hữu của SCIC, có thể chuyển nhượng sang cho các Bộ Tài chính hay Bộ Công an không?

Đúng là có chủ trương chuyển từ SCIC về Bộ Tài chính hay Bộ Công an với các đơn vị hoạt động trong ngành nghề đặc thù. Nhưng nhìn chung, SCIC vẫn là đại diện vốn nên không có ảnh hưởng gì về quy định mới này.

8. Chia sẻ về tình hình tiêu thụ sữa nông thôn, thành thị thời gian tới?

Trong quý 1/2025, chúng tôi thấy xu hướng tiêu thụ ở thành phố cao hơn nông thôn.

Hiện, ở nông thôn tiêu thụ đang giảm, nhưng do tâm lý là “co cụm, tiết kiệm” do lo ngại tình hình sắp tới ra sao. Nhưng tâm lý này sớm sẽ được giải toả.

9. Có lo khi tỷ lệ sinh đang giảm?

Đúng là tỷ lệ sinh giảm khiến ngành sữa bột trẻ em không tăng trưởng như kỳ vọng. Ứng phó, Vinamilk cũng đang có chiến lược phát triển phân khúc sữa cho mẹ và trẻ lớn.

10. Thời gian gần đây có nhiều vụ sữa giả. Vinamilk có chiến lược gì bảo vệ người tiêu dùng của mình?

Hơn 2 tuần nay vấn đề sữa giả đã được cơ quan chức năng phát hiện, đó là tin rất mừng cho người dùng. Tại Vinamilk, chúng tôi đã có thâm niên sản xuất từ những năm 1988 đến nay, và sản phẩm cũng đã được bảo chứng cũng như ghi dấu vào lòng người dùng.

11. Nhà máy sữa Dielac khi nào sẽ di dời?

Tỉnh Đồng Nai đã có quyết định trong năm 2025, chúng tôi dự kiến sẽ hoàn tất sau 2 năm. Vinamilk đã có dự trù vị trí đất mới, và cũng xin tỉnh cho thêm thời gian để thực hiện.

12. Tiến độ dự án bên Lào?

Hiện đàn bò tại Lào khoảng 4.000 con, sản lượng tốt với 35 lít sữa/con/ngày (so với tại Việt Nam chỉ 30 lít/con/ngày) do khí hậu mát mẻ. Về danh mục sản phẩm bên Lào cũng đã hoàn thiện.

13. Xuất khẩu sang thị trường nào là trọng điểm?

Với xuất khẩu thì chúng tôi không cho thị trường nào là trọng tâm, quan điểm của chúng tôi là nơi nào có nhu cầu thì Vinamilk có mặt. Hội chợ nào chúng tôi cũng dự để tìm khách hàng, TMĐT cũng đẩy mạnh… để mở rộng thị trường.

14. Ngoài phân khúc sữa hạt đã thành công, phân khúc nào Vinamilk đang ghi nhận tăng trưởng doanh thu cao nhất, yếu nhất sau chiến dịch tái định vị thương hiệu?

Sữa hạt, sữa chua uống men sống và sữa tươi Green Farm có mức tăng trưởng rất tốt trong 2024. Bên cạnh đó, sữa đặc cũng tăng trưởng hai chữ số dù không thuộc phạm vi tái định vị thương hiệu. Nhờ hàng loạt cải tiến về dung tích và quy cách bao bì tiện lợi.

Sữa bột trẻ em chưa tăng trưởng như các ngành hàng khác vì Vinamilk mới tiến hành tái định vị sản phẩm vào cuối 2024 và đầu 2025. Sau khi tái định vị, chúng tôi nhận thấy phản ứng từ thị trường và người tiêu dùng rất khả quan. Các dòng sản phẩm chính của sữa bột trẻ em đã có tăng trưởng tích cực.