Đất nền bắt đầu "gợn sóng", phân khúc này tại các tỉnh đang diễn biến ra sao?

Đất nền một số khu vực có giá bán tăng nhẹ và giao dịch khá sôi động. Việc tổ chức đấu giá đất nền tại các khu đô thị, khu dân cư mới là một yếu tố tác động giúp thị trường đất nền sôi động hơn trong thời gian tới.

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý 1/2024 của Bộ Xây dựng về thị trường bất động sản một số tỉnh, thành trên cả nước, tại Hải Phòng, giá đất nền có giá trị trung bình dưới 5 tỷ đồng có lượng giao dịch tăng từ 3 – 5% so với cuối năm trước. Các thông tin về hạ tầng cũng như thông tin về các dự án khu đô thị mới, đặc biệt là dự án Vin Vũ Yên tạo động lực, kéo theo làn sóng đầu tư với các triển vọng phát triển tích cực cho thị trường bất động sản Hải Phòng.

Tại Hà Nam, thị trường ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc về giao dịch với phân khúc đất nền có giá bán khoảng 2 tỷ đồng/nền đất nhờ quy hoạch mới được phê duyệt, vị trí thuận lợi tiếp giáp với Hà Nội và được đầu tư mạnh về hạ tầng.

Tại Hải Dương, thị trường bất động sản khởi sắc với nhiều dự án mới và có tỷ lệ hấp thụ ở mức cao lên tới 100%. Theo đó, dự án có pháp lý đảm bảo, hạ tầng, tiện ích có sẵn, ghi nhận mức giá tăng lên tới 40% so với cùng kỳ năm trước.

Tại Khánh Hòa, giá đất nền bình quân của một số dự án như dự án Sân bay Nha Trang (TP. Nha Trang) tăng khoảng 2,7% (lên mức 58,1 triệu đồng/m2), Lotus Island (TP. Nha Trang) tăng khoảng 2,8% (lên mức 31,7 triệu đồng/m2); dự án Khu đô thị Nam Vĩnh Hải (TP. Nha Trang) giảm khoảng 3,2% (xuống mức 25,1 triệu đồng/m2), Khu đô thị Mỹ Gia (TP. Nha Trang) giảm khoảng 2,4% (xuông mức 28,5 triệu đồng/m2).

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, giá đất nền bình quân của một số dự án như dự án Đồng Nhân Village (TP. Bà Rịa) tăng khoảng 4,4% (lên mức 17,8 triệu đồng/m2); dự án Khu đô thị Chí Linh (TP. Vũng Tàu) giảm khoảng 2,6% (xuống mức 66,8 triệu đồng/m2).

Theo khảo sát đánh giá thì sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tại một số khu vực có giá bán tăng nhẹ và giao dịch khá sôi động, việc tổ chức đấu giá đất nền tại các khu đô thị, khu dân cư mới đã được các địa phương triển khai nhiều hơn so với cùng kỳ năm 2023. Đây cũng được coi là một yếu tố có thể tác động giúp thị trường đất nền sôi động hơn trong thời gian tới.

Dữ liệu mới đây của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, trong quý 1/2024, nhiều khu vực ghi nhận lượng giao dịch đất nền tăng "đột biến", nhất là những lô đất đã tách thửa. Xuất hiện nhiều hơn nhà đầu tư đi "săn" đất, ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao. Mức giá giao dịch thành công giảm từ 20-30% so với đỉnh sốt, nhưng đã đi vào ổn định và không còn dấu hiệu giảm giá.

Theo đánh giá của VARS, đất nền là phân khúc ghi nhận sự "vận động" một cách tích cực nhất trong quý 1/2024. Tuy nhiên, thị trường cũng ghi nhận một số khu vực có hiện tượng "tăng giá vô căn cứ".

Trước diễn biến này, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS đưa ra cảnh báo nhà đầu tư cần hết sức lưu ý để tránh hình thành các cơn sốt "ảo" , gây nguy cơ mất an toàn, khi thị trường còn đang trong tiến trình hồi phục.

Trước đó báo cáo của một đơn vị nghiên cứu Bất động sản khác cũng cho thấy, sóng của thị trường đất nền ven Hà Nội bắt đầu "gợn lăn tăn" từ sau Tết Nguyên đán và thực sự nổi sóng mạnh từ đầu tháng 3 đến nay. Đơn vị này cũng ghi nhận trong bối cảnh lãi suất xuống thấp, loại hình bất động sản được quan tâm nhất đầu năm 2024 là đất nền.

Cụ thể, trong 65% đáp viên có dự định mua bất động sản trong một năm tới, có tới 1/3 vẫn quan tâm tới đất nền dù đây là loại hình có lượng giao dịch sụt giảm mạnh trong năm 2023. Các diễn biến thực tế của thị trường đất nền ven Hà Nội sau Tết đang phản ánh đúng mối quan tâm của người dùng với phân khúc này khi giá đất và lượng giao dịch có xu hướng tăng lên.