Cú 'đánh liều' tạo ra chiếc SUV huyền thoại, đưa hãng xe bên bờ vực trở mình đạt lợi nhuận cao nhất hành tinh: Viết lại lịch sử ngành ô tô toàn thế giới

Vào cuối thập niên 1980, Porsche - thương hiệu xe thể thao biểu tượng của nước Đức từng đứng trên bờ vực sụp đổ. Khi những mẫu xe huyền thoại như 911 không còn đủ sức “nuôi sống” công ty, doanh số toàn cầu của Porsche rơi tự do xuống dưới 15.000 xe mỗi năm. Trong khi đó, chi phí sản xuất cao, công nghệ lạc hậu và nhu cầu thị trường thay đổi nhanh chóng khiến cái tên từng gắn liền với niềm kiêu hãnh Đức đứng trước nguy cơ bị thâu tóm hoặc phá sản.

Trong bối cảnh ấy, ban lãnh đạo Porsche đã đưa ra một quyết định khiến giới hâm mộ xe thể thao lúc bấy giờ sững sờ: phát triển một chiếc SUV. Ý tưởng này, khi đó, bị xem là “phản bội di sản” bởi Porsche vốn là biểu tượng của tốc độ, chứ không phải tiện nghi gia đình. Nhưng rồi chính quyết định táo bạo ấy lại viết lại lịch sử ngành ô tô.

Dự án Colorado: "Canh bạc sinh tử"

Giữa cuối những năm 1990, trong nội bộ Porsche khởi động một kế hoạch mật mang tên Project Colorado tiền thân của mẫu Porsche Cayenne. Mục tiêu là tạo ra chiếc SUV đầu tiên mang DNA thể thao đặc trưng của hãng, có thể chinh phục cả đường đua lẫn đường phố.

xe.jpgProject Colorado là tiền thân của mẫu Porsche Cayenne

Năm 2002, Cayenne chính thức ra mắt tại Triển lãm Ô tô Paris. Với thiết kế mang dáng dấp thể thao, nội thất sang trọng và hiệu năng vượt trội, Cayenne nhanh chóng trở thành “cơn địa chấn” trong ngành. Porsche đặt mục tiêu lạc quan: bán 25.000 xe/năm. Nhưng thực tế, chỉ trong 8 năm đầu tiên, hãng bán được 276.000 xe tương đương với gần 35.000 xe/năm.

Khi doanh số tăng vọt, lợi nhuận của Porsche lập tức phục hồi. Cayenne không chỉ là mẫu xe bán chạy nhất của hãng mà còn là “phao cứu sinh” đưa Porsche thoát khỏi bờ vực tài chính. Trong một tuyên bố, hãng thừa nhận: “Nếu không có Cayenne, sẽ không có Porsche của ngày hôm nay”.

Chiếc xe công vụ nhanh nhất thế giới: Huyền thoại được tạo ra trong phút chót

Porsche chỉ sản xuất hai chiếc Cayenne nguyên mẫu đầu tiên, và kỹ sư trưởng Rudolf Uhlenhaut là người đứng đầu dự án đã sử dụng một chiếc làm phương tiện cá nhân. Tốc độ tối đa hơn 290 km/h với động cơ V8 3.0L hơn 300 mã lực khiến nó được mệnh danh là “chiếc xe công vụ nhanh nhất hành tinh”. Ngay cả những người hoài nghi ban đầu cũng phải thừa nhận: Cayenne không phải một SUV thông thường. Nó là “chiếc 911 cao lớn” - một chiếc xe có thể chở cả gia đình, leo núi, băng sa mạc, nhưng vẫn mang cảm giác lái thể thao thuần khiết của Porsche.

3 thế hệ3 thế hệ Porsche Cayenne

Cayenne không chỉ cứu Porsche mà còn mở ra một chương hoàn toàn mới cho toàn ngành ô tô châu Âu. Nó chứng minh rằng một hãng xe thể thao thuần túy vẫn có thể thành công vang dội trong phân khúc SUV, mảng có doanh thu và lợi nhuận cao gấp nhiều lần xe thể thao truyền thống.

Nhờ thành công của Cayenne, Porsche có nguồn lực tài chính để phát triển thêm Boxster, Panamera, và sau này là Macan cùng dòng xe điện Taycan. Từ một hãng xe chật vật sinh tồn, Porsche vươn lên trở thành một trong những thương hiệu ô tô lợi nhuận cao nhất thế giới, với biên lợi nhuận ròng hơn 20%, vượt xa cả Tesla hay BMW.

nhà máyTrong nhà máy Porsche

Không chỉ vậy, Cayenne còn giúp Porsche tái định vị thương hiệu, mở rộng tệp khách hàng từ giới đam mê tốc độ sang tầng lớp doanh nhân và gia đình trẻ. Giới chuyên gia gọi đây là “hiệu ứng Cayenne”: khi một sản phẩm phá vỡ khuôn mẫu lại trở thành biểu tượng thành công.

Bài học từ một cuộc tái sinh

Nhiều chuyên gia trong ngành ô tô nhận định, Cayenne chính là “mẫu xe cứu thương hiệu” tiêu biểu nhất thế giới. Tờ AutoEvolution từng xếp Cayenne vào top đầu “những chiếc xe đã cứu cả công ty khỏi biến mất”.

Nếu không có quyết định mạo hiểm đó, Porsche có thể đã trở thành một “tên tuổi trong viện bảo tàng” như Saab, hay bị thâu tóm bởi một tập đoàn nước ngoài. Thay vào đó, Cayenne đã giúp hãng đứng vững, trở thành niềm tự hào của ngành công nghiệp Đức và là minh chứng cho triết lý: đổi mới không đồng nghĩa với phản bội, mà là cách duy nhất để tồn tại.

2025.jpgPorsche Cayenne 2025

Hai thập kỷ sau, Cayenne vẫn là dòng xe bán chạy nhất của Porsche. Đến nay, hơn 1 triệu chiếc Cayenne đã được sản xuất và bán ra toàn cầu. Hãng gọi nó là “cột mốc sinh tồn và hồi sinh”. Trong kỷ nguyên xe điện, câu chuyện Cayenne vẫn là bài học kinh điển: “Đôi khi, để giữ bản sắc, bạn phải dám thay đổi”. Bởi chính chiếc SUV từng bị xem là “vết nhơ trong lịch sử của hãng xe thể thao” ấy, lại là lý do để Porsche tiếp tục tồn tại, phát triển, và khẳng định vị thế như một biểu tượng vượt thời gian của nước Đức.