Công ty Trung Quốc làm điều chưa từng có trong lịch sử: Ra mắt ô tô bay giá 7 tỷ đồng, đã có 7.000 đơn đặt trước, cứ 30 phút lại xuất xưởng 1 chiếc

Từ Quảng Châu - trung tâm công nghiệp ôtô sôi động bậc nhất Trung Quốc một giấc mơ vốn chỉ thấy trong phim khoa học viễn tưởng đang dần trở thành hiện thực. Aridge, công ty khởi nguồn từ Xpeng Aeroht, vừa chính thức trình làng mẫu xe bay có người lái đầu tiên mang tên “Land Aircraft Carrier” (tạm dịch: Tàu sân bay mặt đất).

capture-1-.jpgLand Aircraft Carrier

Sự kiện này không chỉ đánh dấu bước ngoặt trong tham vọng di động của quốc gia tỷ dân, mà còn là lời khẳng định rằng Trung Quốc đã sẵn sàng bước vào kỷ nguyên nơi đường bộ và bầu trời hòa làm một.

Trong buổi ra mắt tại Dubai, Land Aircraft Carrier khiến khán giả kinh ngạc khi vừa có thể vận hành như một chiếc SUV sáu bánh, vừa tách phần thân trên để cất cánh thẳng đứng như một máy bay không người lái cỡ lớn.

Khoang lái đủ chỗ cho hai người, có thể hoạt động ở chế độ bán tự động hoặc hoàn toàn tự động, và chỉ mất 18 phút để sạc từ 30 đến 80%. Ở chế độ mặt đất, phần “mothership” vận hành như một xe điện thông thường, có thể mang theo module bay trong khoang chứa phía sau.

Theo Aridge, xe sẽ được bán với giá dưới 2 triệu nhân dân tệ (khoảng 7,1 tỷ đồng), đã nhận hơn 7.000 đơn đặt trước toàn cầu, trong đó có 600 chiếc từ các tập đoàn lớn ở Trung Đông như Ali & Sons (UAE), Almana (Qatar) và AlSayer (Kuwait).

Việc Aridge chọn Dubai làm điểm đến đầu tiên là một bước đi chiến lược. Tiểu vương quốc này đang trở thành phòng thí nghiệm cho phương tiện bay đô thị, khi chính phủ UAE mở hành lang không lưu tầm thấp và cấp phép thử nghiệm cho taxi bay.

capture1-1-.jpgLand Aircraft Carrier khiến khán giả kinh ngạc khi vừa có thể vận hành như một chiếc SUV sáu bánh

Nhà máy thông minh đầu tiên của Aridge tại Quảng Châu đã đi vào hoạt động từ tháng 9/2025, với công suất 10.000 xe mỗi năm tương đương một chiếc xuất xưởng sau mỗi 30 phút.

Bên cạnh Land Aircraft Carrier, hãng còn phát triển mẫu A868, có thể bay 500 km, đạt tốc độ 360 km/h, hướng tới phân khúc khách hàng cao cấp và dịch vụ vận tải hàng không nội đô.

Sự ra đời của Aridge cho thấy Trung Quốc đang đầu tư mạnh vào ngành hàng không di động, coi đây là lĩnh vực chiến lược ngang hàng với xe điện, trí tuệ nhân tạo và năng lượng mới.

Các công ty như EHang, AutoFlight và Aridge đang bước vào cuộc đua toàn cầu trị giá hàng trăm tỷ USD. Trong đó, EHang đã được cấp phép bay thương mại tại Trung Quốc trở thành hãng đầu tiên trên thế giới đạt chứng nhận này.

Dẫu vậy, con đường để “xe bay” trở thành phương tiện phổ thông vẫn đầy thử thách. Ba rào cản lớn gồm: khung pháp lý phức tạp, an toàn vận hành và chi phí sản xuất cao. Dù Aridge khẳng định hệ thống bay của họ có nhiều lớp dự phòng, niềm tin của công chúng vẫn cần thời gian. Một tai nạn nhỏ cũng có thể trở thành “vết đen công nghệ” cho toàn ngành.

capture2.jpgXe sẽ được bán với giá dưới 2 triệu nhân dân tệ (khoảng 7,1 tỷ đồng)

Hiện mức giá gần 300.000 USD/chiếc khiến xe bay vẫn là món đồ xa xỉ, chưa thể phổ biến. Tuy nhiên, với năng lực sản xuất, hệ sinh thái pin - AI - cảm biến - định vị đồng bộ, Trung Quốc có thể là quốc gia đầu tiên thương mại hóa xe bay hàng loạt.

Chiến lược của Aridge phản ánh rõ hướng đi thực dụng của Trung Quốc: thử nghiệm ở các thị trường linh hoạt như UAE, rồi mang công nghệ về nước khi pháp lý hoàn thiện.

Nếu thành công, Trung Quốc có thể trở thành nhà xuất khẩu công nghệ di chuyển bay đầu tiên trên thế giới, sánh ngang thậm chí vượt Mỹ và châu Âu trong lĩnh vực mà vài năm trước vẫn chỉ xuất hiện trong phim khoa học viễn tưởng.