Mới đây, Công an phường Nham Biền, TP. Bắc Giang đã hỗ trợ một công dân nhận lại 5 tỷ đồng chuyển nhầm.
Thông tin ban đầu, ngày 25/3, Công an phường Nham Biền tiếp nhận trình báo về việc tài khoản của chị Nguyễn Thị Uyên (SN 1985, trú tại phường Nham Biền, TP. Bắc Giang) bất ngờ nhận được số tiền 5 tỷ đồng không rõ lí do.
Do thường xuyên được cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo tài chính, chị Uyên đã chủ động trình báo Công an phường Nham Biền nhờ hỗ trợ.
Cùng ngày, Công an phường Nham Biền tiếp nhận trình báo của anh Nguyễn Văn Tình (sinh năm 1996), trú tại huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định về việc chuyển nhầm tiền.
Theo nội dung trình báo, hồi 16 giờ 29 phút cùng ngày, anh Nguyễn Văn Tình có chuyển nhầm số tiền 5 tỷ đồng cho số tài khoản 99998282xxxx Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), người thụ hưởng NGUYEN THI UYEN.
![]() |
Qua xác minh, xác định chủ số tài khoản 99998282xxxx là chị Nguyễn Thị Uyên, sinh năm 1985, trú tại tổ dân phố 3, phường Nham Biền; đồng thời thông tin chuyển khoản do chị Uyên và anh Tình cung cấp là trùng khớp, Công an phường Nham Biền đã liên hệ với chị Nguyễn Thị Uyên và được chị nhiệt tình phối hợp làm việc. Đến 23 giờ cùng ngày, tại trụ sở Công an phường, chị Uyên đã chuyển lại đầy đủ số tiền 5 tỷ đồng vào số tài khoản của anh Nguyễn Văn Tình.
Nhận lại số tiền lớn sau khi chuyển nhầm cho một người không quen biết ở xa gần 200km, anh Nguyễn Văn Tình vô cùng xúc động, vui mừng và trực tiếp gửi lời cảm ơn đến chị Nguyễn Thị Uyên cùng Công an phường Nham Biền.
Công an phường Nham Biền khuyến cáo người dân khi thực hiện giao dịch chuyển tiền cần chú ý kiểm tra kỹ thông tài khoản, tránh chuyển nhầm; khi nhận được số tiền chuyển nhầm vào tài khoản của mình hãy liên hệ cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ.
Cách xử lí khi chuyển khoản nhầm vào tài khoản khác
Dưới đây là các bước xử lý khi chuyển nhầm tiền sang tài khoản khác ngân hàng như sau:
- Bước 1: Khách hàng cần ghi chú lại thông tin giao dịch, chụp ảnh hóa đơn hoặc sao kê để làm cơ sở đối chiếu.
- Bước 2: Liên hệ với ngân hàng gửi tiền để thông báo ngay, cung cấp chi tiết giao dịch để được hỗ trợ xác minh.
- Bước 3: Ngân hàng kiểm tra xác thực thông tin và phối hợp làm việc với ngân hàng thụ hưởng để tìm hướng giải quyết.
- Bước 4: Ngân hàng nhận tiền sẽ liên hệ với chủ tài khoản thụ hưởng và yêu cầu xác nhận giao dịch.
- Bước 5: Nếu người nhận đồng ý thì sẽ tự hoàn trả hoặc nhờ ngân hàng hỗ trợ thu hồi. Ngược lại, nếu người nhận từ chối thì người gửi có thể thực hiện các bước pháp lý để yêu cầu hoàn tiền.
Không trả, có thể bị truy cứu hình sự
Thực tế, theo quy định, chủ tài khoản nhận phải phối hợp hoàn trả lại khoản tiền chuyển nhầm vào tài khoản của mình. Trong trường hợp người nhận đã sử dụng số tiền chuyển nhầm, có thể thỏa thuận với người chuyển về thời gian để hoàn trả tiền. Nếu quá thời gian quy định mà người nhận vẫn chưa hoàn trả, ngân hàng sẽ thông báo đến khách hàng để khởi kiện theo quy định của pháp luật. Nếu người nhận không phối hợp hoàn trả và sử dụng số tiền đó, người chuyển có quyền khiếu nại theo quy định. Hình phạt cho hành vi sử dụng tiền chuyển nhầm dưới 10 triệu đồng là phạt hành chính 3-5 triệu đồng, nếu số tiền lớn hơn 10 triệu đồng, người sử dụng có thể bị truy cứu hình sự với tội danh "Chiếm giữ trái phép tài sản". Trong thời gian qua, có nhiều trường hợp người nhận sử dụng tiền của người chuyển nhầm đã phải đi tù.
>> Ngăn cặp vợ chồng chuyển 200 triệu cho kẻ mạo danh con gái, nhân viên Agribank được công an khen thưởng