Chủ tịch Grab nói thẳng về quan hệ với VinFast, cảnh báo việc loại bỏ xe xăng

Theo Alex Hungate, Chủ tịch kiêm COO của Grab, sự trỗi dậy của VinFast/Xanh SM không hẳn là thách thức lớn, mà có thể hỗ trợ chiến lược dài hạn của Grab. Cụ thể, hãng xe điện Việt đang đóng vai trò như một “chất xúc tác” quan trọng cho quá trình điện hóa giao thông. Chia sẻ này được ông đưa ra tại hội nghị “Kinh tế Việt Nam Tương lai” tại TP. HCM ngày 14/11.

Ông giải thích rằng nhiều chủ xe VinFast chọn trở thành tài xế độc lập cho cả Grab và Xanh SM, tạo ra một “cơ chế hai bên cùng có lợi”.Cũng theo ông, hãng taxi Mai Linh đang sử dụng một phần xe điện VinFast, chứng minh việc xe điện đang được áp dụng rộng rãi.

Hungate nhấn mạnh tầm quan trọng của VinFast: “Bạn cần những chất xúc tác như VinFast để xã hội chuyển sang dùng xe điện sớm hơn”. Đây là cách ông thể hiện rằng Grab không hẫng nếu có cạnh tranh từ các hãng điện hóa, mà ngược lại, có thể tận dụng lợi thế của hệ sinh thái EV.

grab-va-vinfast-moi-quan-he-1.jpgChủ tịch Grab nói rằng VinFast là "chất xúc tác" trong quá trình điện hóa giao thông tại Việt Nam. Ảnh minh họa

Mặc dù ủng hộ điện hóa, ông Hungate cũng cảnh báo về rủi ro nếu việc loại bỏ xe xăng diễn ra quá nhanh: “Nếu chúng ta hành động quá nhanh, sẽ dẫn đến thiếu tài xế và không đủ trạm sạc”.Điều này cho thấy Grab còn quan tâm đến khả năng vận hành thực tế, nếu tài xế điện hóa không theo kịp hoặc hạ tầng trạm sạc chưa đáp ứng thì có thể ảnh hưởng đến hoạt động di chuyển.

Để giải quyết thách thức này, Grab đã chủ động hợp tác với các nhà sản xuất xe máy điện nội địa như Selex và Dat Bike, nhằm hỗ trợ tài xế chuyển sang xe điện.Thực tế, Grab đang thúc đẩy các ưu đãi đổi pin, ưu đãi mua xe điện cho tài xế, đồng thời tích hợp dữ liệu trạm sạc trên ứng dụng để hỗ trợ quá trình điện hóa.

Cuộc cạnh tranh giữa Grab và Xanh SM ngày càng rõ nét. Theo báo cáo của Mordor Intelligence, trong quý IV/2024, Xanh SM chiếm 37,41% thị phần taxi công nghệ, vượt qua Grab (36,62%). Cùng lúc, một khảo sát của Rakuten Insight công bố giữa năm 2025 cho thấy Grab và Xanh SM chiếm gần 87% thị phần gọi xe tại Việt Nam.

grab-va-vinfast-moi-quan-he-2.jpgVà Grab đang tận dụng hệ sinh thái điện hóa mà VinFast mang lại. Ảnh minh họa

Trước thực tế này, phát biểu của ông Hungate cho thấy Grab không né tránh đối thủ mà chủ động xây dựng một chiến lược hợp tác, đặc biệt với VinFast để cùng dọn đường cho giao thông xanh.

Không chỉ nói về xe điện, ông Hungate cũng đề cập đến những tin đồn sáp nhập giữa Grab và GoTo Group (công ty gọi xe lớn của Indonesia). Ông nói rằng những câu chuyện như vậy đã xuất hiện nhiều lần trong nhiều năm qua nhưng chưa bao giờ thành hiện thực.

Khi được hỏi liệu Grab có dùng vốn cổ đông để mua lại GoTo, ông Hungate nhấn mạnh rằng “ngưỡng để chúng tôi sử dụng vốn cổ đông … sẽ phải rất cao vì Grab hiện tăng trưởng tự nhiên rất tốt”.