Chiếm trọn 83% thị phần tại Việt Nam, ‘vua xe máy’ Honda lên kế hoạch và nói thẳng tham vọng ở vị thế mới

Honda Việt Nam (HVN) vừa công bố kết quả kinh doanh năm tài chính 2025, kết thúc vào ngày 31/3/2025, ghi nhận nhiều dấu ấn tăng trưởng mạnh mẽ.

Theo báo cáo của HVN, doanh số bán xe máy đạt gần 2,3 triệu chiếc, tăng 10% so với năm trước và chiếm 83% thị phần, tiếp tục củng cố vị thế “vua xe máy” tại Việt Nam. Năm 2024, hãng cũng ra mắt hai mẫu xe máy điện đầu tiên là ICON e: và CUV e, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược điện hóa.

honda-1.jpgMột góc của nhà máy Honda. Ảnh: Tổng hợp

Trong lĩnh vực xuất khẩu, tổng sản lượng xe máy nguyên chiếc (CBU) đạt gần 305.000 xe, với tổng giá trị xuất khẩu ước đạt 635 triệu USD, bao gồm cả xe nguyên chiếc và phụ tùng, tăng xấp xỉ 24% so với năm trước.

Về mảng ô tô, HVN bán ra gần 30.000 xe, tăng 10,5% so với cùng kỳ, đồng thời giới thiệu phiên bản Civic e:HEV với công nghệ hybrid tiết kiệm nhiên liệu hơn 30% so với xe chạy xăng.

Hiện, Honda Việt Nam vận hành 3 nhà máy xe máy và 1 nhà máy ô tô, với công suất thiết kế lần lượt đạt 2,75 triệu xe máy và 35.000 ô tô mỗi năm. Trong năm tài chính 2025, HVN đặt mục tiêu đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao trải nghiệm khách hàng, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.

Trong nỗ lực thúc đẩy xe máy điện, HVN hợp tác với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) triển khai dự án xe giao hàng điện, bàn giao 130 xe Benly e: tại TP. HCM và 205 xe tại Hà Nội.

Trên thị trường toàn cầu, Honda Motor đang tái cơ cấu chiến lược xe điện, nâng cấp hệ thống hybrid hai mô-tơ (e:HEV) cho xe cỡ nhỏ và trung, cải thiện hiệu suất nhiên liệu của e:HEV thế hệ mới trên 10%. Hãng đặt mục tiêu giảm chi phí hệ thống hybrid mới hơn 50% so với bản 2018 và hơn 30% so với bản 2023, đồng thời ra mắt 13 mẫu e:HEV mới từ năm 2027.

Doanh số EV toàn cầu dự kiến sẽ thấp hơn 30% so với kế hoạch ban đầu, trong khi nhu cầu HEV vẫn tăng mạnh, định vị HEV là sản phẩm chủ lực giai đoạn chuyển tiếp sang phổ cập EV. Mục tiêu doanh số ô tô toàn cầu của Honda đến năm 2030 là trên 3,6 triệu xe, trong đó HEV chiếm 2,2 triệu xe.

Về xe máy, Honda đạt 20,57 triệu xe bán ra toàn cầu, chiếm khoảng 40% thị phần, lập kỷ lục doanh số tại 37 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các mẫu xe máy điện toàn cầu như Active e:, QC1, CUV e: và ICON e: được mở bán tại nhiều thị trường châu Á và dự kiến ra mắt tại châu Âu, Nhật Bản trong năm nay.

honda-2.jpgHonda dành 83% thị phần xe máy xăng tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Tổng hợp

Honda cũng lên kế hoạch phát triển các mẫu xe điện mô-đun hóa và xây dựng nhà máy sản xuất xe máy điện hiệu suất cao tại Ấn Độ vào năm 2028, với mục tiêu cung cấp xe điện giá hợp lý và giành vị trí số 1 về thị phần.

xe-may-dien-honda-2.jpgHonda cũng đặt mục tiêu chiếm 50% thị phần toàn cầu và đạt tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu (ROS) trên 15% vào năm 2030, bao gồm cả xe động cơ đốt trong và xe máy điện. Ảnh: Tổng hợp

Trong dài hạn, Honda hướng tới mục tiêu chiếm 50% thị phần toàn cầu và đạt tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu (ROS) trên 15% vào năm 2030, bao gồm cả xe động cơ đốt trong và xe máy điện.