CEO Grab: Xe tự lái không thể thay thế con người

Trong bối cảnh Grab chuẩn bị tung ra dịch vụ xe buýt tự lái (robobus) tại Singapore vào năm 2026, CEO Anthony Tan khẳng định công nghệ tự hành không đồng nghĩa với việc tài xế sẽ mất việc. Theo ông, công nghệ mới sẽ mở ra những vai trò khác cho họ, như giám sát vận hành từ xa, kỹ thuật viên điều phối hay người gắn nhãn dữ liệu phục vụ hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI).

1(1).jpegNhà đồng sáng lập kiêm CEO Grab, Anthony Tan

“Công nghệ tự hành sẽ thay đổi cách chúng ta di chuyển, nhưng Grab vẫn sẽ là một nền tảng của con người, nơi tài xế và công nghệ cùng phát triển”, ông Tan nhấn mạnh trong buổi họp báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2025.

Theo kế hoạch, Grab sẽ triển khai robobus tại Singapore vào đầu năm 2026, đánh dấu bước tiến lớn trong chiến lược đầu tư vào phương tiện tự hành. Công ty hiện mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực lái xe từ xa và công nghệ tự hành, đồng thời tham gia các dự án thử nghiệm để hỗ trợ cơ quan quản lý phát triển hệ thống giao thông thông minh.

Trước đó, Grab đã thử nghiệm robotaxi tại Singapore cùng đối tác Trung Quốc WeRide. Thương vụ đầu tư chiến lược vào WeRide dự kiến hoàn tất trong nửa đầu năm 2026. Ngoài ra, hồi tháng 10, Grab cũng rót vốn vào May Mobility, công ty Mỹ đang vận hành robotaxi thương mại.

Anthony Tan cho biết chuỗi đầu tư này nằm trong chiến lược dài hạn nhằm đưa Grab trở thành doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực xe tự hành tại Đông Nam Á. Tuy nhiên, ông thừa nhận khu vực này có thể mất nhiều thời gian hơn để ứng dụng công nghệ do chi phí lao động thấp khiến xe tự lái chưa thể cạnh tranh ngay về hiệu quả kinh tế so với tài xế truyền thống.

Trong quý kết thúc ngày 30 tháng 9, Grab ghi nhận doanh thu 873 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Ba mảng kinh doanh chính đều tăng trưởng mạnh đó là dịch vụ gọi xe tăng 17% đạt 317 triệu USD, giao hàng tăng 23% đạt 465 triệu USD và mảng tài chính tăng 39% đạt 90 triệu USD. Nhờ đó, công ty nâng dự báo lợi nhuận EBITDA điều chỉnh năm 2025 lên 480 đến 500 triệu USD.

Cũng tại buổi công bố kết quả kinh doanh, ông Tan tiết lộ Grab đang đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quy trình làm việc và phát triển sản phẩm. Hơn 98% kỹ sư của công ty hiện sử dụng AI trong lập trình, giúp rút ngắn chu kỳ phát triển và nâng cao hiệu suất nội bộ. AI còn giúp cải thiện trải nghiệm người dùng, đặc biệt là người khiếm thị, nhờ khả năng nhận diện giọng nói vùng miền với độ chính xác đạt 90%, gấp đôi so với trước đây.

Bằng việc đầu tư mạnh vào công nghệ tự hành và trí tuệ nhân tạo, Grab đang cho thấy tham vọng định hình tương lai giao thông thông minh tại Đông Nam Á, song song với cam kết đảm bảo sinh kế bền vững cho cộng đồng tài xế của mình.