Chia sẻ tại Hội nghị Thường niên Amazon Global Selling Việt Nam 2025 với chủ đề “Đột phá công nghệ – Bứt phá xuất khẩu toàn cầu” sáng 6/11, ông Nghiêm Xuân Minh – Giám đốc thương mại điện tử quốc tế Sunhouse Group JSC, chia sẻ những năm đầu tiên (2020–2023) khi Sunhouse bắt đầu kinh doanh trên Amazon, doanh nghiệp đã mắc một sai lầm tưởng chừng nhỏ nhưng lại rất lớn khi xem Amazon chỉ là một kênh bán hàng trực tuyến.
“Chúng tôi từng chủ quan. Mang tất cả những gì mạnh nhất của thị trường nội địa, từ sản phẩm, nhân sự đến quy trình, áp nguyên lên Amazon. Và kết quả là tỷ lệ chuyển đổi thấp, chi phí cao, doanh số không đạt kỳ vọng. Một quyết định kinh doanh thiếu hiệu quả", ông Minh chia sẻ.
Sản phẩm từng phủ hàng chục nghìn điểm bán ở Việt Nam, rất quen thuộc trong căn bếp của mọi gia đình, lại không được người tiêu dùng Mỹ đón nhận. Những “đứa con đầu tay” của Sunhouse từng góp phần làm nên thành công thương hiệu lại bất ngờ trở thành rào cản trên hành trình toàn cầu hóa.
“Với Sunhouse, cái thách thức lớn nhất lại bắt nguồn từ chính thành công trong quá khứ. Thành công đó khiến chúng tôi chủ quan, và chính là rào cản khi bước vào thị trường Amazon", ông Minh nói.
Sunhouse của Shark Phú lọt Top 3 Best Seller trên Amazon Mỹ, với doanh thu hơn 2.000 sản phẩm mỗi tháng, mở đường cho mục tiêu 100 triệu USD doanh số toàn cầu.Bỏ tư duy 'chọn cái mạnh nhất', học lại từ đầu để chinh phục Amazon
Thay vì dừng lại, Sunhouse quyết định học lại từ đầu, mổ xẻ dữ liệu, phân tích đối thủ và cải tổ toàn diện chiến lược thương mại điện tử quốc tế.
“Chúng tôi nhìn vào các đối thủ nhỏ hơn, tiềm lực chưa chắc bằng mình, nhưng họ thành công. Câu hỏi duy nhất là ‘Tại sao?’ Và từ đó, chúng tôi buộc phải thay đổi.” Sunhouse xác định 4 thay đổi chiến lược lõi:
Thứ nhất, tối ưu chi phí Amazon Marketing và Logistics: Thay vì chạy quảng cáo dàn trải, Sunhouse chọn chiến dịch tốt nhất và loại bỏ các chiến dịch kém hiệu quả. Song song, hãng tái thiết kế bao bì, đóng gói để giảm chi phí vận chuyển, tiết kiệm hàng chục phần trăm logistics.
Thứ hai, đầu tư lại gian hàng và câu chuyện thương hiệu: Thiết kế lại toàn bộ hình ảnh, thông điệp, truyền thông theo chuẩn quốc tế, xây dựng “thương hiệu Việt – giá Việt – chất lượng quốc tế”.
“Thông điệp này vừa giữ bản sắc dân tộc, vừa đủ gần gũi để chạm đến trái tim người tiêu dùng Mỹ”, ông Minh nói.
Thứ ba, phát triển sản phẩm từ con số 0: Thay vì mang sản phẩm bán chạy ở Việt Nam sang Mỹ, Sunhouse bắt đầu nghiên cứu thị hiếu và data khách hàng Mỹ, thử nghiệm sản phẩm mới, trong đó có dòng xửng hấp vốn không quen thuộc với người Việt, nhưng lại đáp ứng đúng nhu cầu của người tiêu dùng Mỹ.
Tứ tư, xây lại đội ngũ nhân sự và quy trình vận hành: Tạo một “đội đặc vụ thương mại điện tử” gồm những người trẻ, nhanh – nhạy – chuyên biệt.
“Chúng tôi gọi họ là ‘đội đặc vụ Amazon’: Nhanh là sức trẻ, nhạy là khả năng hiểu thị hiếu và ứng biến với thị trường.”
Hướng tới 100 triệu USD, Sunhouse lấn sâu sang điện gia dụng – điện tử
Sau khi tái cấu trúc toàn diện, chỉ trong một năm, kết quả của Sunhouse trên Amazon thay đổi ngoạn mục.
Doanh thu tăng gấp 3 lần trong năm 2025 so với 2024. Sản phẩm xửng hấp lọt Top 3 Amazon Best Seller, nhận huy hiệu Amazon’s Choice, với hơn 2.000 sản phẩm bán ra mỗi tháng. Các sản phẩm mới như StockPot, SaucePan cũng nhanh chóng lọt Top 10–20 Best Seller Ranking chỉ sau ba tháng ra mắt.
“Chúng tôi nhận ra rằng không quan trọng sản phẩm quen thuộc hay mới mẻ, mà là sản phẩm đó có chiếm được niềm tin và thị hiếu khách hàng Mỹ hay không", ông Minh nhấn mạnh.
Không dừng lại ở thành công hiện tại, Sunhouse đang hướng đến mục tiêu 100 triệu USD doanh số trên Amazon Mỹ trong giai đoạn 2026–2030. Để đạt được, doanh nghiệp xác định sẽ mở rộng sang các nhóm hàng phức tạp hơn là điện gia dụng và điện tử, vốn đòi hỏi đầu tư lớn về công nghệ, thiết kế và năng lực sản xuất.
Sunhouse đã bắt đầu bước đi này bằng việc liên doanh với đối tác Mỹ sản xuất bóng đèn, doanh số đạt 50 triệu USD/năm, bán ra hàng triệu đơn vị ngay tại thị trường Mỹ, minh chứng cho việc người tiêu dùng đã chấp nhận sản phẩm “Made in Vietnam”.
Kết lại, ông Nghiêm Xuân Minh chia sẻ quan điểm rất đáng chú ý:
“Chúng tôi không xem Amazon là kênh bán hàng đơn thuần. Với Sunhouse, Amazon là một thư viện dữ liệu khổng lồ, là nơi thử nghiệm chiến lược, hoàn thiện quy trình lõi và đổi mới công nghệ để phát triển bền vững.”
Hành trình của Sunhouse không chỉ là câu chuyện kinh doanh, mà là bản minh chứng cho năng lực thích nghi, tư duy toàn cầu và khát vọng của thương hiệu Việt trên con đường chinh phục thị trường quốc tế.
“Tôi tin rằng, ai kinh doanh trên Amazon cũng phải trải qua thử thách. Quan trọng là không bỏ cuộc, dám học lại từ đầu và không ngừng đổi mới", ông Minh kết luận.