CEO Ford nói thẳng: Không đủ sức cạnh tranh với Toyota, Hyundai

Ford đang âm thầm rẽ sang một con đường mới, đánh dấu sự thay đổi mang tính bước ngoặt trong lịch sử hãng. Thay vì tiếp tục theo đuổi mục tiêu phủ kín mọi phân khúc, hãng xe Mỹ lựa chọn thu hẹp quy mô, chấp nhận từ bỏ các dòng xe nhỏ, giá rẻ từng gắn bó suốt nhiều thập kỷ để tập trung vào những sản phẩm có giá trị cao hơn.

Chia sẻ với báo La Nación (Argentina), CEO Jim Farley thừa nhận rằng cuộc cạnh tranh ở phân khúc xe phổ thông với các hãng châu Á không còn mang lại hiệu quả tài chính cho Ford. Theo ông, lợi thế về chi phí sản xuất của Toyota, Hyundai hay Kia khiến Ford khó duy trì lợi nhuận nếu tiếp tục bám trụ vào các mẫu xe cỡ nhỏ như trước.

Ford 2025-12-27 lúc 10.25.19Lợi thế về chi phí sản xuất của Toyota, Hyundai hay Kia khiến Ford khó duy trì lợi nhuận.

Thực tế này buộc Ford phải nhìn lại chính mình. Từng có thời điểm hãng nuôi tham vọng trở thành nhà sản xuất “xe cho mọi người”, kế thừa tinh thần của Model T - biểu tượng từng thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới. Tuy nhiên, trong bối cảnh chi phí leo thang và cạnh tranh toàn cầu khốc liệt, mô hình đó dần trở thành gánh nặng thay vì lợi thế.

Hệ quả là Ford chủ động cắt giảm danh mục sản phẩm, nói lời chia tay với nhiều cái tên quen thuộc tại thị trường Mỹ. Doanh số toàn cầu vì thế không còn duy trì được mức đỉnh như giai đoạn 2013-2017, khi hãng bán hơn 6 triệu xe mỗi năm. Đổi lại, hiệu quả kinh doanh được cải thiện nhờ tập trung vào các dòng xe có giá bán cao và biên lợi nhuận tốt hơn.

Ford 2025-12-27 lúc 10.28.49Ford không chạy theo số lượng mà đặt trọng tâm vào “giá trị cảm xúc”

Trong chiến lược mới, Ford không chạy theo số lượng mà đặt trọng tâm vào “giá trị cảm xúc”. Những mẫu xe mang đậm bản sắc Mỹ, đề cao sức mạnh, hiệu năng và tinh thần phiêu lưu trở thành hạt nhân phát triển. Mustang, Bronco hay các phiên bản cao cấp, hiệu suất cao của dòng bán tải F-150 không chỉ đóng vai trò sinh lời, mà còn giúp Ford củng cố hình ảnh thương hiệu trong giai đoạn tái định vị đầy thách thức.