BYD 'hạ knock-out' Tesla với công nghệ sạc siêu nhanh, cắm 5 phút chạy thêm 400km

Tại sự kiện ra mắt tổ chức ở Thâm Quyến (Trung Quốc), ông Wang Chuanfu, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành BYD, tuyên bố rằng công nghệ sạc nhanh mới sẽ giúp xóa bỏ một trong những rào cản lớn nhất của xe điện: thời gian sạc lâu. Theo ông, đây là lần đầu tiên trong ngành xe điện, công suất sạc đạt mức megawatt, mang lại trải nghiệm sạc nhanh tương đương với việc tiếp nhiên liệu của xe động cơ đốt trong.

Trên thực tế, công suất 1.000 kW của BYD nhanh gấp đôi so với các trạm sạc nhanh nhất của Tesla, vốn đạt mức tối đa 500kW. So với phần lớn các trạm sạc nhanh hiện nay chỉ có công suất khoảng 350 kW, thậm chí nhiều trạm ở Mỹ chỉ đạt 200kW, nền tảng sạc mới của BYD là một bước tiến vượt bậc.

Trong buổi trình diễn công nghệ, một chiếc sedan Han L của BYD đã sạc từ 5% lên hơn 63% dung lượng pin chỉ trong 5 phút, nâng phạm vi di chuyển từ 35km lên 442km. Đặc biệt, trong 40 giây đầu tiên, xe duy trì công suất sạc tối đa 1.000kW khi mức pin tăng từ 9% lên 20%.

Ngoài mẫu sedan Han L, công nghệ sạc siêu nhanh này cũng được tích hợp trên mẫu SUV Tang L, với mức giá khởi điểm từ 270.000 nhân dân tệ (hơn 37.300 USD).

Để hỗ trợ nền tảng sạc mới, BYD công bố kế hoạch xây dựng hơn 4.000 trạm sạc siêu nhanh trên khắp Trung Quốc. Tuy nhiên, hãng xe này chưa tiết lộ khung thời gian cụ thể cũng như mức đầu tư dành cho dự án này. Hiện tại, đa số chủ xe BYD vẫn phụ thuộc vào các trạm sạc công cộng hoặc các hệ thống sạc của bên thứ ba.

BYD 'hạ knock-out' Tesla với công nghệ sạc siêu nhanh, cắm 5 phút chạy thêm 400km
Super E-Platform sạc siêu tốc, giúp xe BYD di chuyển thêm 400 km sau 5 phút sạc. Ảnh minh họa

>> Mazda sẽ có bước đi mới trong phát triển động cơ xe ô tô, CX-5 có thể sẽ tiên phong

Dù Tesla đã có mặt tại Trung Quốc từ năm 2014 với hệ thống Supercharger, các hãng xe điện nội địa như Nio, Li Auto, Xpeng và Zeekr cũng đang đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng sạc nhanh để gia tăng sức cạnh tranh. Động thái của BYD sẽ tạo ra áp lực lớn đối với các đối thủ và có thể buộc toàn ngành phải tăng tốc trong cuộc đua phát triển công nghệ sạc.

Công nghệ sạc nhanh không chỉ là một cải tiến kỹ thuật mà còn có thể là yếu tố quyết định đến tốc độ phổ cập xe điện. Một trong những trở ngại lớn nhất đối với người dùng xe điện là thời gian sạc lâu, đặc biệt trong những hành trình dài. Với nền tảng Super E-Platform, thời gian sạc được rút ngắn đáng kể, làm giảm bớt lo ngại của người tiêu dùng và thúc đẩy sự chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.

Bên cạnh đó, với công suất sạc cao như vậy, câu hỏi đặt ra là hệ thống điện lưới có đáp ứng được nhu cầu này không? Việc triển khai các trạm sạc siêu nhanh đòi hỏi cơ sở hạ tầng điện phải được nâng cấp, đặc biệt tại các khu vực có mật độ sử dụng xe điện cao.

BYD hiện là hãng xe điện bán chạy nhất thế giới, với doanh số 4,27 triệu xe trong năm 2024, tăng 41% so với năm 2023. Trong năm 2025, hãng đặt mục tiêu tiêu thụ từ 5-6 triệu xe, qua đó gia tăng khoảng cách với Tesla.

Khác với Tesla chủ yếu tập trung vào xe thuần điện, BYD vẫn duy trì chiến lược kết hợp xe hybrid sạc điện (PHEV) và xe thuần điện (BEV) để mở rộng thị trường. Chiến lược này giúp hãng nhanh chóng chiếm lĩnh các thị trường mới nổi, nơi hạ tầng sạc chưa phát triển đầy đủ.

Dù còn nhiều thách thức phía trước, BYD đang cho thấy mình không chỉ là người dẫn đầu trong cuộc đua xe điện, mà còn định hình tương lai của ngành công nghiệp này. Với nền tảng sạc siêu nhanh Super E-Platform, hãng xe Trung Quốc không chỉ thay đổi cách người dùng nhìn nhận xe điện mà còn đặt ra tiêu chuẩn mới cho toàn ngành.

>> Một khách hàng quen ‘chốt đơn’ mua 1.000 chiếc VinFast Green ngay khi Minio và Limo vừa mở đặt cọc